Văn nghệ sĩ hiến kế từ dự thảo văn kiện của Đảng

Trong nhiều giới nghề, lĩnh vực, việc góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang diễn ra sôi nổi, nghiêm túc và tâm huyết. Điều đó thể hiện qua những nhận xét về thực tiễn cuộc sống, thực tế xã hội, lĩnh vực, ngành nghề. Từ đó liên hệ đến những đánh giá, định hướng trong Dự thảo.

Cần có chính sách hợp lý để khuyến khích lớp trẻ kế cận di sản văn hóa. Ảnh: LÊ MINH
Cần có chính sách hợp lý để khuyến khích lớp trẻ kế cận di sản văn hóa. Ảnh: LÊ MINH

Riêng với lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, nhiều văn nghệ sĩ, trí thức đã hưởng ứng tinh thần tiếp tục đề cao, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ nguồn “sức mạnh mềm” này của Việt Nam. Thời Nay xin giới thiệu một số ý kiến và mong tiếp tục đón nhận những góp ý với Dự thảo.

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam:

17-1.jpg

“Chú trọng tư duy quản lý mở và khuyến khích sáng tạo”

Dự thảo văn kiện Đại hội lần này thể hiện tính nhất quán khi nhấn mạnh vai trò của văn hóa, con người trong phát triển đất nước. Chúng tôi tâm đắc với tinh thần coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước. Bước vào kỷ nguyên mới, sân khấu nói riêng và văn học nghệ thuật nói chung đang đối diện với nhiều thách thức về nghề nghiệp và cao hơn là vấn đề văn hóa của một dân tộc đang chuyển mình.

Từ thực tiễn, tôi cho rằng Dự thảo có thể nhấn mạnh rõ hơn vai trò của nghệ thuật biểu diễn trong việc hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn con người Việt Nam hiện đại, đồng thời có những định hướng, giải pháp sát sao, cụ thể hơn nữa nhằm phát huy vai trò của sân khấu trong bối cảnh mới, như: Xây dựng chiến lược phát triển quốc gia; phục vụ đời sống cộng đồng; chính sách đào tạo, bồi dưỡng và tôn vinh… Cần chú trọng tư duy quản lý mở và khuyến khích sáng tạo; không nên chỉ đặt nặng hình thức hội diễn, giải thưởng mà phải hướng đến xây dựng những tác phẩm có tầm tư tưởng, có chiều sâu nhân văn, có sức lan tỏa trong xã hội.

NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam:

17-2.jpg

“Đưa nghệ thuật Việt ra thế giới bằng bản sắc riêng”

Dự thảo văn kiện Đại hội lần này đã thể hiện tầm nhìn sâu sắc khi khẳng định vai trò của văn hóa là nguồn sức mạnh nội sinh, nền tảng tinh thần của phát triển đất nước. Với người làm nghệ thuật biểu diễn, tôi cho rằng đó vừa là định hướng mang tính tư tưởng, đồng thời khơi dậy trách nhiệm để văn hóa Việt Nam hiện diện trên bản đồ sáng tạo thế giới. Một quốc gia có bản sắc văn hóa mạnh là một quốc gia có vị thế, và con đường khẳng định vị thế một phần quan trọng chính là ở năng lực sáng tạo văn hóa có tầm quốc tế mà vẫn đậm đà bản sắc.

Trong hơn 10 năm đưa múa rối Việt Nam đi biểu diễn quốc tế, tôi nhận thấy khán giả nước ngoài không chỉ tò mò với yếu tố “lạ” mà họ thật sự xúc động khi cảm nhận được tinh thần Việt qua từng chuyển động của con rối, qua âm thanh… khi chúng ta hòa nhập bằng ngôn ngữ toàn cầu với những giá trị riêng của mình. Từ thực tiễn ấy, tôi xin góp ý cho Dự thảo văn kiện Đại hội lần này ba định hướng cần được thể hiện rõ hơn: Đặt hội nhập văn hóa quốc tế ở tầm chiến lược trong phát triển văn hóa, cần có những chương trình nghệ thuật, lễ hội, không gian biểu diễn được đầu tư bài bản, có khả năng đại diện quốc gia trong các sự kiện quốc tế; coi trọng sáng tạo mới dựa trên nền di sản; cơ chế khuyến khích nghệ sĩ sáng tạo và quảng bá văn hóa ra thế giới.

GS, TS Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam:

17-5.jpg

“Giữ hồn dân gian trong dòng chảy toàn cầu”

Dự thảo văn kiện Đại hội lần này đã đặt ra một tầm nhìn về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những người làm công tác văn hóa dân gian chúng tôi cho rằng, bên cạnh bảo tồn những giá trị đã có, điều quan trọng còn là làm gì để bản sắc tiếp tục sống trong đời sống đương đại, trở thành sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của đất nước.

Suốt nhiều năm qua, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn kho tàng di sản văn hóa dân gian. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc “cất giữ”, thì di sản sẽ chỉ là ký ức tĩnh lặng. Cái cần hơn là sự phát huy, đưa văn hóa dân gian vào nhịp sống hôm nay bằng cách làm mới hình thức thể hiện, công nghệ, giáo dục và sức sáng tạo của con người. Trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa hiện nay, di sản văn hóa cần bước ra không gian rộng lớn hơn đến với công chúng trẻ trong nước và thế giới, trở thành “chất liệu” của tương lai. Chúng ta cần chính sách cụ thể, đồng bộ hơn nữa để hỗ trợ những người đang “giữ lửa” của bản sắc Việt.

Bên cạnh đó, nếu không có cơ chế đãi ngộ, khuyến khích lớp trẻ kế cận, nguy cơ mai một là điều khó tránh. Chúng tôi mong muốn tiếp tục có cái nhìn chiến lược, bao quát và cả đặc thù hơn nữa để tiếp thêm nguồn năng lượng tinh thần bền vững cho sự phát triển và văn hóa dân tộc thật sự bền gốc, bền rễ trong hành trình hội nhập toàn cầu.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch):

17-3.jpg

“Văn hóa đọc và hệ sinh thái tri thức số là nền tảng quan trọng”

Văn hóa đọc và hệ sinh thái tri thức số là nền tảng của phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Tôi cho rằng, Dự thảo Văn kiện cần nhấn mạnh hơn nữa vai trò của xuất bản, in và phát hành trong chiến lược xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam hiện nay. Trước hết, xuất bản cần được xác định là một thiết chế văn hóa đặc biệt, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa tư tưởng, tri thức và lý tưởng của dân tộc. Một nền xuất bản phát triển mạnh mẽ, lành mạnh, nhân văn sẽ góp phần bồi đắp hệ giá trị Việt Nam, củng cố nền tảng tư tưởng và bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng. Xuất bản chính là tuyến đầu của mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần chủ động ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm phản văn hóa, lệch chuẩn thẩm mỹ và giá trị sống; đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tiến bộ, nhân văn, khoa học - nền tảng tinh thần của sự phát triển bền vững quốc gia.

Bên cạnh đó, trong thời đại chuyển đổi số, Dự thảo cần thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược về xây dựng hệ sinh thái tri thức số, coi đây là một cấu phần quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa. Trong hệ sinh thái ấy, xuất bản số, thư viện số, cơ sở dữ liệu mở và công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là những công cụ hữu hiệu để đưa tri thức đến gần hơn với từng người dân, thu hẹp khoảng cách tri thức giữa các vùng miền, tầng lớp xã hội; hình thành một không gian tri thức mở, thúc đẩy học tập suốt đời.

Đặc biệt, cần đặt “người đọc” ở vị trí trung tâm của mọi chính sách. Phát triển văn hóa đọc không chỉ là khuyến khích thói quen đọc, mà sâu xa hơn là bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, năng lực phản biện và sáng tạo của công dân - những phẩm chất cốt lõi để hình thành “công dân tri thức”, “xã hội học tập” và “nền kinh tế sáng tạo”, đúng như tinh thần mà các Nghị quyết Trung ương đã nhiều lần khẳng định.

Từ thực tiễn của ngành xuất bản, tôi kiến nghị Văn kiện Đại hội lần này, bên cạnh việc khẳng định mục tiêu xây dựng nền xuất bản nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại, cần tiếp tục bổ sung các định hướng phát triển văn hóa đọc gắn liền với phát triển tri thức và chuyển đổi số, có cơ chế khuyến khích sáng tạo, liên kết và đầu tư trọng điểm cho các lĩnh vực có vai trò dẫn dắt, định hướng giá trị xã hội.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam:

17-4.jpg

“Đẩy mạnh văn hóa hình ảnh trong thời đại số”

Từ góc độ của người sáng tạo nghệ thuật hình ảnh, tôi cho rằng Dự thảo cần nhấn mạnh hơn vai trò của văn hóa hình ảnh trong đời sống hiện đại. Ngày nay, hình ảnh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu, góp phần định hình nhận thức, cảm xúc, thậm chí cả lối sống của xã hội. Trong thời đại mạng xã hội và công nghệ trí tuệ nhân tạo, mỗi công dân đều có thể trở thành người kể chuyện bằng hình ảnh. Chính vì thế, cần có tầm nhìn và cơ chế để hướng dẫn, nuôi dưỡng văn hóa hình ảnh theo cách thẩm mỹ, trách nhiệm và mang bản sắc Việt.

Dự thảo văn kiện nên bổ sung định hướng “phát triển văn hóa sáng tạo và văn hóa hình ảnh trong không gian số”, coi đây là yếu tố quan trọng bởi nếu chúng ta không kịp xây dựng nền tảng tư tưởng và chính sách cho lĩnh vực này, sẽ dễ để khoảng trống bị chiếm lĩnh bởi xu hướng lai căng, rời rạc và phi giá trị. Tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, văn kiện của Đảng sẽ thể hiện rõ định hướng về: Khuyến khích sáng tạo; cơ chế bảo trợ, đặt hàng và quảng bá tác phẩm; đầu tư cho hạ tầng, không gian công cộng, trung tâm lưu trữ và số hóa… Dự thảo cần nhấn mạnh tính gắn kết giữa nghệ thuật và công nghệ bởi chính ở sự gặp gỡ đó, văn hóa Việt Nam sẽ tìm thấy “ngôn ngữ mới” để biểu đạt bản sắc.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.