Ứng dụng AI trong quản lý giao thông đô thị Hà Nội

Trong bối cảnh công nghệ không ngừng phát triển, AI đang trở thành động lực then chốt thúc đẩy sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực, và giao thông đô thị không phải ngoại lệ.
Ứng dụng công nghệ AI giúp xử lý thông tin, phân tích xu hướng và dự đoán các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông.
Ứng dụng công nghệ AI giúp xử lý thông tin, phân tích xu hướng và dự đoán các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Quản lý giao thông thông minh

Từ tháng 1/2025 đến nay, gần một trăm cảm biến đo đếm lưu lượng phương tiện lưu thông đã được lắp đặt tại các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những cảm biến này sẽ truyền hình ảnh về Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, để rồi công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ xử lý, phân tích xu hướng giao thông và đưa ra dự đoán các điểm có nguy cơ ùn tắc. Nhờ đó, lực lượng cảnh sát giao thông có thể điều khiển và lập trình đèn tín hiệu giao thông từ xa mà không cần điều chỉnh trực tiếp tại các tủ điều khiển giao thông.

Ông Nguyễn Kỳ Nam, phụ trách Đội vận hành và giám sát giao thông của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, hệ thống máy chủ AI thế hệ mới, có khả năng tính toán lên đến 100 nghìn tỷ phép tính trong một giây. Nhờ có công nghệ AI, hệ thống sẽ phân tích trong khung giờ đó có bao nhiêu phương tiện lưu thông cùng một lúc. Lưu lượng giao thông được tối ưu hóa không chỉ giảm thời gian chờ mà còn giúp giảm số lượng phương tiện dừng đỗ không cần thiết, từ đó cắt giảm lượng khí thải, cải thiện an toàn đường bộ và giảm thiểu áp lực cho người lái xe.

Tối ưu lưu lượng giao thông chỉ là một trong những ứng dụng của AI trong Hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport System – ITS). Hiện nay, các thành phố lớn trên thế giới như Singapore, London và New York đã bắt đầu triển khai các hệ thống ITS để theo dõi và điều tiết lưu lượng giao thông theo thời gian thực. Những hệ thống này được sử dụng để giải quyết các vấn đề về giao thông đường bộ, trong đó bao gồm giám sát an ninh công cộng, cảnh báo tắc đường, phát hiện vi phạm giao thông, hệ thống đếm lưu lượng xe… Không nằm ngoài xu thế, Hà Nội đã và đang triển khai các gói giải pháp ứng dụng AI trong lĩnh vực kiểm soát giao thông và thí điểm mô hình giao thông thông minh.

Được đưa vào thí điểm từ năm 2024, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội với hệ thống phần mềm quản lý và thiết bị ngoại vi, có 12 chức năng cơ bản gồm: Giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng; quản lý vận tải; quản lý nhu cầu giao thông; mô phỏng giao thông trong công tác quản lý, khai thác và điều hành giao thông vận tải. AI sẽ từng bước được ứng dụng với những chức năng này nhằm mang đến giải pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành giao thông thành phố.

Gần nhất, Hà Nội, Bình Dương và một số thành phố lớn khác trên cả nước dự kiến sẽ phối hợp cùng VinBus để triển khai gói giải pháp quản lý xe công cộng BMS. Gói ứng dụng công nghệ AI được xây dựng dựa trên nền tảng các giải pháp và thiết bị công nghệ, như tự động phân tích dữ liệu và tính toán chính xác thời gian xe đến điểm đón/trả khách (bSmartETA), bản đồ số (bMap), thiết bị định vị (bGPS), thiết bị AI Box giúp giám sát hành khách và lái xe (bHub) và phần mềm bản đồ xe buýt dành cho hành khách. Với việc tích hợp này, lịch trình xe buýt sẽ được bảo đảm, các phương tiện di chuyển đúng giờ, giảm thời gian chờ đợi cho hành khách và tránh những điểm ùn tắc không cần thiết.

Theo nhận định của PGS. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải, Trường đại học Việt Đức, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến nhiều đổi mới. Hệ thống giao thông thông minh giúp tối ưu các luồng lưu thông, làm cho giao thông thông suốt. Theo đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được thời gian lưu thông, giảm chi phí nhiên liệu và lượng phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, giao thông thông minh cũng góp phần giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông, cũng như góp phần tạo ra những thay đổi lớn trong quy hoạch vùng, đô thị.

Vẫn còn nhiều thách thức

Những năm qua, Hà Nội đã đưa vào khai thác một số tiện ích, như tìm kiếm điểm đỗ xe hay xác định lộ trình xe buýt… Tuy nhiên, các dự án chưa mang lại hiệu quả cao do thiếu tính kết nối dữ liệu. Việc có một Trung tâm Điều hành giao thông thông minh được xem như nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh.

Theo GS. TS Lê Hùng Lân, Trường Đại học Giao thông Vận tải, hệ thống giao thông thông minh mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như tăng cường an toàn, tiện nghi cho người tham gia giao thông, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng và giảm ô nhiễm môi trường. Hệ thống ITS sử dụng các công nghệ tiên tiến, chủ yếu là thông tin, truyền thông tăng cường mối quan hệ giữa các thành phần của hệ thống giao thông như người, xe và đường. Trong đó, AI là công cụ không thể thiếu để khai thác dữ liệu, tối ưu hiệu quả hệ thống.

Tuy nhiên, quá trình ứng dụng AI có thể chậm do cơ sở dữ liệu chưa đủ đồng bộ, chưa đủ quy mô. Chúng ta cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp AI vào hệ thống thông tin, thiếu hụt nguồn nhân lực, chi phí vận hành cao.

Như khẳng định của Viện trưởng Trí tuệ nhân tạo (AI Academy Vietnam) PGS. TS. Nguyễn Xuân Hoài, để công nghệ AI có thể tích hợp vào các “tầng” của đô thị thông minh, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, yếu tố tiên quyết là cần thống nhất mô hình thông tin đô thị và kế thừa hạ tầng dữ liệu hiện có.

Bên cạnh những thách thức về việc xây dựng quy chuẩn kĩ thuật công tác ứng dụng AI nói riêng và các công nghệ nói chung vào xây dựng đô thị thông minh, chúng ta vẫn cần thúc đẩy công tác truyền thông đủ mạnh để người dân tham gia, xây dựng thêm khung pháp lý và phương án quy hoạch đô thị phù hợp cho giao thông thông minh.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện Tập đoàn FPT nhận chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng Khu Công nghệ số tập trung và khu phụ trợ tại Quảng Ninh.

Đồng hành dài hạn vì một Quảng Ninh bứt phá trong kỷ nguyên số

Quảng Ninh có vận hội đặc biệt để bước vào giai đoạn tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và dữ liệu số. Để duy trì mức tăng trưởng bền vững và tiếp tục dẫn dắt cả nước về chuyển đổi số, tỉnh cần một mô hình tổng thể, thống nhất và đủ mạnh để triển khai xuyên suốt.

Toàn cảnh Tọa đàm Luật An ninh mạng 2025: Thúc đẩy năng lực tự chủ công nghệ.

Giải pháp an ninh mạng: Khắc phục tình trạng "sính ngoại", sử dụng lớp phòng thủ nội địa

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ái Việt - Viện trưởng Viện Công nghệ và Giáo dục Trí tuệ mới tạo sinh nêu vấn đề, các ngân hàng, tập đoàn lớn thường có xu hướng sử dụng giải pháp an ninh mạng của nước ngoài. Tuy nhiên, hạn chế trong việc sử dụng sản phẩm an ninh mạng nước ngoài chỉ có thể khắc phục bằng lớp phòng thủ nội địa.

Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp Trung tâm chuyển đổi số Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp học "Bình dân học vụ số".

Tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số

Với vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 tại một điểm thi.

Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025: Các đội Việt Nam xuất sắc chiếm 10 vị trí đầu bảng

Vòng sơ khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025 vừa chính thức khép lại sau 8 tiếng thi đấu. Kết quả ghi nhận có tới 317 trên tổng số 327 đội thi thuộc 27 trường tại 8 quốc gia đã giải thành công ít nhất một thử thách và ghi được điểm trên bảng tổng sắp. Các đội Việt Nam thi đấu xuất sắc khi chiếm cả 10 vị trí đỉnh bảng.

Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng xử lý đối với những vi phạm an toàn giao thông.

Hiệu quả chuyển đổi số trong bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, giám sát và xử phạt các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Công nghệ góp phần giảm can thiệp thủ công, nâng cao chính xác trong quá trình xử lý.

Làng quê Bắc Ninh ngày một “thay da đổi thịt”, trở thành những vùng quê đáng sống.

Những vùng quê đáng sống

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn lực của Nhà nước, với sự đồng lòng, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, bức tranh nông thôn tại Bắc Ninh đã có sự thay đổi tích cực theo định hướng xanh, sinh thái, bền vững, trở thành những vùng quê đáng sống.

Trao tặng học bổng “Cùng em tiến bước” cho học sinh Trường THPT Trần Phú.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Nằm ở trung tâm đô thị Vĩnh Yên, Trường THPT Trần Phú không chỉ có các công trình hiện đại, khang trang, mà còn khẳng định thương hiệu qua chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh Phú Thọ.

Phường Phúc Lợi (Hà Nội) hỗ trợ người dân chuyển đổi số.

Nhìn lại chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số từ cơ sở

Diễn ra tại 126 xã, phường, Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” không chỉ là yêu cầu cấp thiết để hỗ trợ giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mà còn là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn.

Bệnh viện đa khoa Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) công bố triển khai bệnh án điện tử từ ngày 30/6/2025.

Triển khai bệnh án điện tử ở Hưng Yên

Theo Thông tư số 13/2025/TT-BYT của Bộ Y tế, các bệnh viện phải hoàn thành triển khai bệnh án điện tử chậm nhất vào ngày 30/9 tới đây. Tại tỉnh Hưng Yên, nhiều cơ sở y tế đến thời điểm này đã hoàn thành sớm yêu cầu đề ra.

Hàng trăm nghìn lượt người dự thi "Tìm hiểu pháp luật về hộ tịch" trên môi trường số do Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên tổ chức.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hưng Yên

Kể từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động. Đặc biệt, các giao dịch và tương tác với người dân, doanh nghiệp ngày càng hiện đại, tạo nên bức tranh sống động, phong phú của thời đại 4.0.

Bộ Xây dựng đề ra mục tiêu đến năm 2026, một nửa dịch vụ của ngành sẽ không còn yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp; tăng lên 90% vào năm 2027.

Sớm hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo, tiến tới lập Sàn giao dịch thương mại ngành xây dựng

Ngày 8/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành xây dựng, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài ngành, các chuyên gia, nhà khoa học,…

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Long, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh ĐÀO PHƯƠNG)

Chuyển đổi số toàn diện ở tỉnh Ninh Bình

Để vận hành chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả và thông suốt, tỉnh Ninh Bình coi chuyển đổi số là khâu đột phá quan trọng. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đang hướng tới mục tiêu nằm trong nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Nhiều hoạt động tại xã Đông Tiền Hải được vận hành trên nền tảng số

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất và hiệu quả

Sau khi hợp nhất tỉnh và triển khai chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát huy tối đa năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ con người, đầu tư nguồn lực lớn để triển khai chuyển đổi số một cách thực chất và hiệu quả.

Nhiều năm qua, Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ luôn đi đầu trong phát triển giáo dục toàn diện.

Giáo dục toàn diện ở ngôi trường vùng quê lúa

Từng được biết đến là ngôi trường có chất lượng dạy và học thuộc tốp cuối của huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (trước đây), nay là xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên, Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ những năm qua tập trung đổi mới phương pháp giáo dục, tích hợp công nghệ, tương tác nhiều hơn với học sinh.