Đường sắt đô thị Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Tại nhiều đô thị phát triển trên thế giới như Tokyo, Paris, Singapore, Thượng Hải…, mạng lưới đường sắt đô thị đóng vai trò xương sống, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, giảm ùn tắc và ô nhiễm. Việc đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt đô thị cũng là mục tiêu của Hà Nội trong thời gian tới. 

Đường sắt đô thị Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Đường sắt đô thị Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội, với tốc độ đô thị hóa nhanh và áp lực giao thông ngày càng lớn, có thể rút ra nhiều bài học quý báu từ các thành phố phát triển, đồng thời đẩy mạnh mạng lưới đường sắt đô thị hướng tới một Thủ đô xanh, hiện đại và văn minh.

Thực hiện mục tiêu này, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến - đang phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đồng bộ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và sự quan tâm của thành phố, 14 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 410km đang được triển khai, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tuyến Cát Linh-Hà Đông, tuyến Nhổn-ga Hà Nội: Khẳng định vai trò vận tải công cộng hiện đại

Sau gần 2 năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân trong việc di chuyển giữa khu vực nội thành và phía tây Hà Nội.

Theo thống kê của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong tháng 9/2025, tuyến này đã phục vụ hơn 1,5 triệu lượt hành khách, đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường nhờ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên quá trình vận hành vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục. Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đồng bộ, đặc biệt tại các khu vực tiếp cận nhà ga và bãi đỗ xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ. Việc phối hợp giữa các đơn vị vận hành và quản lý đôi khi chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.

Tuyến Nhổn-ga Hà Nội, với đoạn trên cao đi vào vận hành từ tháng 8/2025, đã góp phần giảm tải cho tuyến Cát Linh-Hà Đông và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực phía tây bắc Thủ đô. Trong tháng 9, tuyến này phục vụ khoảng 1 triệu lượt hành khách, đạt doanh thu 15 tỷ đồng.

duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-se-duoc-van-hanh-toan-tuyen-vao-nam-2027.jpg
Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Việc đưa vào vận hành 2 tuyến metro này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Hành khách có thể di chuyển nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và hình thành thói quen đi lại văn minh, thúc đẩy phát triển bền vững của đô thị.

Các tuyến đường sắt đô thị tương lai: Phục vụ người dân, thúc đẩy kinh tế, kiến tạo Thủ đô văn minh, hiện đại

Hiện nay, Hà Nội đã khởi công và đang thi công: Tuyến số 2 (Nhổn-ga Hà Nội): Đoạn đi ngầm đang thi công, dự kiến hoàn thành năm 2027.

Tuyến số 4 (Liên Hà-Ngọc Hồi); Tuyến số 5 (Văn Cao-Ngọc Khánh-Hòa Lạc); Tuyến số 6 (Đại Mỗ-Nam Thăng Long); Tuyến số 7 (Xuân Mai-Cổ Nhuế); Tuyến số 8 (Sơn Tây-Ba La) đang hoàn thiện hồ sơ. Riêng tuyến Văn Cao- Hoà Lạc dự kiến thi công vào ngày 19/12/2025, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.

Với hàng trăm doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu và trung tâm khởi nghiệp, khu vực này tập trung lượng lớn chuyên gia, kỹ sư và nhân viên văn phòng thường xuyên di chuyển giữa trung tâm Thủ đô và Hòa Lạc.

phoi-canh-mot-doan-tuyen-duong-sat-do-thi-so-5.jpg
Phối cảnh một đoạn tuyến đường sắt đô thị số 5

Việc có tuyến metro hiện đại sẽ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại, nâng cao hiệu quả lao động và tạo thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các trường đại học lớn tại Hòa Lạc, như Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ sở Hòa Lạc) và nhiều trường đại học, cao đẳng khác, tạo ra nguồn hành khách ổn định với nhu cầu đi lại hằng ngày rất cao.

Sinh viên, giảng viên và cán bộ trường học sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ phương tiện công cộng hiện đại, bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng văn minh.

Mặc dù được kỳ vọng cao, tuyến metro này vẫn đối mặt với một số khó khăn. Việc giải phóng mặt bằng tại một số khu vực còn chậm. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong triển khai dự án vẫn cần được tăng cường, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm lớn từ các cơ quan chức năng.

Cũng theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cùng với các tuyến nói trên, hiện Hà Nội còn có các tuyến sắp khởi công bao gồm:

Tuyến số 3 (Ga Hà Nội-Yên Sở): Dự kiến khởi công ngày 19/12/2025.

Tuyến số 9 (Mê Linh-Nội Bài): Dự kiến khởi công sau năm 2025.

Tuyến số 10 (Đông Anh-Trung Hòa): Dự kiến khởi công sau năm 2025.

Cùng với đó là các tuyến đang trong quá trình chuẩn bị như:

Tuyến số 11 (Hòa Lạc-Xuân Mai): Đang giai đoạn lập dự án đầu tư, dự kiến khởi công sau năm 2025.

Tuyến số 12 (Ngọc Hồi-Thường Tín): Đang giai đoạn lập dự án đầu tư, dự kiến khởi công sau năm 2025.

Tuyến số 13 (Ba La-Sơn Tây): Đang giai đoạn lập dự án đầu tư, dự kiến khởi công sau năm 2025.

Tại phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt ngày 23/10/2025, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng quyết định huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho Dự án tuyến số 3 (Ga Hà Nội-Hoàng Mai).

Đồng thời, phối hợp Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho Depot Dự án tuyến số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc) và đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy-ga Hà Nội).

Những công trình này không chỉ góp phần hiện đại hóa Thủ đô, mà còn khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, hiệu quả.

Với quyết tâm của Thành phố, sự phối kết hợp của các bộ, ngành liên quan và sự đồng thuận của người dân, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội từng bước hoàn thiện sẽ không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng cho một Thủ đô văn minh, đúng giờ, hiện đại và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.