Từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

Cùng với các giải pháp cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho Thủ đô, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Điều này đã giúp hiện đại hóa lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tạo ra sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.
Ứng dụng thiết bị hiện đại trong kiểm tra hệ thống điện. (Ảnh: EVNHANOI)
Ứng dụng thiết bị hiện đại trong kiểm tra hệ thống điện. (Ảnh: EVNHANOI)

Với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học hàng đầu của cả nước, cùng với hạ tầng viễn thông hiện đại và sự nhạy bén về công nghệ của người dân, thời gian qua, công tác chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể như: Tỷ lệ dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100%; số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100%, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%...

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội là đơn vị tiên phong cho ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng, đa kênh kết nối giữa khách hàng và ngành điện, bao gồm: Website, email, ứng dụng Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội,... các nền tảng mạng xã hội như: Facebook Messenger, Zalo OA và Cổng dịch vụ công quốc gia. Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện các dịch vụ điện bằng việc thao tác qua hệ sinh thái chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội mọi lúc, mọi nơi, 24/7. Trong khi năm 2012, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội mới chỉ cung cấp nền tảng số đầu tiên là website chăm sóc khách hàng.

Thanh toán tiền điện trực tuyến trên ứng dụng EVNHANOI. (Ảnh: EVNHANOI)
Thanh toán tiền điện trực tuyến trên ứng dụng EVNHANOI. (Ảnh: EVNHANOI)

Đồng thời, nhờ khai thác dữ liệu từ công tơ điện đo xa cùng với việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như ứng dụng Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã thật sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành điện Thủ đô. 100% hệ thống công tơ điện tử đo xa cho khách hàng tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã được lắp đặt đã cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được.

Hình ảnh của những chú thợ điện trèo lên cột để ghi số điện hay các cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đến gõ cửa, bấm chuông thu tiền điện đã dần không còn thấy. Giờ đây, chỉ cần “1 chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể thanh toán, tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng.

Hiện nay, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã nâng cao độ tin cậy trong công tác cung ứng điện, đồng thời, giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ điện. Theo đó, chỉ cần thiết bị di động thông minh có kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng sử dụng tính năng thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán của ngành điện như website Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, ứng dụng Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa. (Ảnh: EVNHANOI)

Công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa. (Ảnh: EVNHANOI)

Hiện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại thành phố Hà Nội đã đạt 100%. Chỉ với một chiếc smartphone, khách hàng có thể hoàn tất giao dịch trong nháy mắt. Theo anh Lê Minh, sinh sống tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, trước kia phải di chuyển từ gần 20km chỉ để đóng tiền điện cho các cơ sở của mình. Nhưng những năm gần đây, mọi giao dịch thanh toán điện của gia đình và công ty đều được thực hiện ngay trên điện thoại, giúp anh rất tiết kiệm thời gian và công sức.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện đã giúp Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội nâng cao năng suất lao động. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên Điện lực phải trình hồ sơ giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ ký điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Với lộ trình rõ ràng và những hành động mạnh mẽ, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định tư duy đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất-kinh doanh, đồng thời ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ nhằm hướng tới quyền và lợi ích của khách hàng. Sự chuyển mình này không chỉ góp phần hiện đại hóa ngành năng lượng mà còn tạo ra một hệ thống dịch vụ công khai, minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ điện.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.