Từ chuẩn hóa đến nâng tầm đội ngũ

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Sau 7 năm triển khai, Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Gần 100% giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục 2019; hơn 110.000 lượt cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng; hình thành 350 giảng viên nguồn và 1.200 giáo viên cốt cán trên toàn quốc. Những kết quả này thể hiện nỗ lực không ngừng của toàn ngành trong việc chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học nền tảng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, có vai trò nền tảng trong việc hình thành nhân cách, trí tuệ con người. Việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mầm non là yêu cầu tất yếu, không chỉ để đáp ứng chuẩn trình độ mà còn để bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững của hệ thống giáo dục. Theo Thứ trưởng, kết quả của đề án không chỉ là con số thống kê, mà là bước chuyển trong tư duy và nhận thức của toàn ngành về vị thế của giáo dục mầm non. Khi người thầy được quan tâm đúng mức và có cơ hội học tập suốt đời, mọi mục tiêu đổi mới đều khả thi.

dsc-4482-200.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Từ thực tiễn địa phương, bà Nguyễn Thị Phương Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm Điện Biên cho biết, giai đoạn 2018-2025, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp cho hơn 2.500 lượt giáo viên và bồi dưỡng thường xuyên cho gần 17.000 lượt. Các chương trình được đa dạng hóa, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành, chú trọng rèn kỹ năng nghề và ứng dụng công nghệ, giúp giáo viên tự tin hơn khi đứng lớp. Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng đánh giá, công tác bồi dưỡng trong giai đoạn vừa qua đã tạo chuyển biến rõ rệt cả về chuyên môn, năng lực quản lý và khả năng thích ứng với đổi mới trong thời kỳ chuyển đổi số.

dsc-4741-2244.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Lâm, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Cùng với quá trình chuẩn hóa, chuyển đổi số trở thành điểm nhấn nổi bật của đề án. Nhiều địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Long đã triển khai mạnh mẽ các mô hình bồi dưỡng trực tuyến, quản lý điện tử và ứng dụng học liệu số. Đại diện Thành phố Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Thúy Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Bộ sớm ban hành chuẩn năng lực số cho giáo viên và cán bộ quản lý mầm non; đồng thời xây dựng kho học liệu số quốc gia dùng chung cho bậc học này. Ở góc độ đào tạo sư phạm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Lâm, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất xây dựng chương trình phát triển chuyên môn riêng cho từng nhóm giảng viên, bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả và phù hợp yêu cầu đổi mới giáo dục.

dsc-4831-6365.jpg
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đào tạo là nhiệm vụ trọng yếu, bồi dưỡng là nhiệm vụ thường xuyên. Ông yêu cầu các cơ sở đào tạo tiếp tục rà soát, cập nhật chương trình, kiểm định chất lượng và gắn chặt việc bồi dưỡng với thực tiễn. Mục tiêu chuẩn hóa, theo Thứ trưởng, không chỉ là nâng bằng cấp, mà quan trọng hơn là giúp giáo viên mầm non trở nên chuyên nghiệp, tự tin và có năng lực thích ứng trong kỷ nguyên số.

Báo cáo tại hội nghị cũng chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục vẫn đối mặt với nhiều thách thức: Cả nước còn thiếu hơn 25.000 giáo viên mầm non, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa; chế độ đãi ngộ và điều kiện làm việc chưa thật sự bảo đảm. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đề xuất cần có cơ chế tài chính ổn định, linh hoạt hơn cho công tác bồi dưỡng, đặc biệt hỗ trợ giáo viên vùng khó; đồng thời kiến nghị có lộ trình cụ thể về tiền lương, phụ cấp và vị trí việc làm cho nhân viên nuôi dưỡng trong các cơ sở mầm non.

dsc-4600-6771.jpg
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) báo cáo tại hội nghị.

Tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, yêu cầu đối với giáo viên mầm non trong thời gian tới sẽ ngày càng cao hơn. Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên mầm non không thể đứng bên ngoài. Họ cần được nâng tầm cả về trình độ, năng lực và vị thế xã hội. Khi năng lực của người thầy được nâng lên, người thụ hưởng chính là trẻ em - những công dân tương lai của đất nước.

Khép lại chặng đường 7 năm, Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 đã góp phần làm thay đổi diện mạo đội ngũ giáo viên mầm non Việt Nam: Trẻ trung hơn, tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn. Quan trọng hơn cả, đó là sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức xã hội về vai trò của giáo viên mầm non - những người đang âm thầm “xây nền” cho tương lai đất nước từ những lớp học đầu đời.

Có thể bạn quan tâm

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.