"Hành trình đêm Đà Lạt" bằng xe lửa cổ mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách.
"Hành trình đêm Đà Lạt" bằng xe lửa cổ mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách.

Trải nghiệm phố núi Đà Lạt về đêm bằng xe lửa cổ

“Hành trình đêm Đà Lạt” trên những toa tàu cổ chầm chậm rời sân ga, du khách được thư thái ngắm phố núi Đà Lạt về đêm, có thể nhâm nhi ly rượu vang trong tiết trời se lạnh, thưởng thức những bản tình ca không lời qua tiếng vĩ cầm, saxophone… Đêm, trên tuyến đường sắt gần 7km ấy là trải nghiệm thú vị.

Tối 14/4, tại nhà ga Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức vận hành đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt”, nối từ ga Đà Lạt đi ga Trại Mát (phường 11, thành phố Đà Lạt) và ngược lại.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Đoàn tàu du lịch "Hành trình đêm Đà Lạt".

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Đoàn tàu du lịch "Hành trình đêm Đà Lạt".

Theo đó, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên vào ban ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm 2 đôi tàu ĐL11/Đ12 và ĐL3/ĐL14, xuất phát từ ga Đà Lạt vào các khung giờ 18 giờ 15 phút (ĐL11) và 20 giờ 20 phút (ĐL13) để phục vụ du khách. Ở chiều ngược lại, tàu ĐL12 xuất phát tại ga Trại Mát lúc 19 giờ 15 phút và ĐL14 xuất phát lúc 21 giờ 20 phút.

Theo đó, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên vào ban ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm 2 đôi tàu ĐL11/Đ12 và ĐL3/ĐL14, xuất phát từ ga Đà Lạt vào các khung giờ 18 giờ 15 phút (ĐL11) và 20 giờ 20 phút (ĐL13) để phục vụ du khách. Ở chiều ngược lại, tàu ĐL12 xuất phát tại ga Trại Mát lúc 19 giờ 15 phút và ĐL14 xuất phát lúc 21 giờ 20 phút.

Phát biểu trong đêm khai trương sản phẩm mới mang tên “Hành trình đêm Đà Lạt” trên xe lửa cổ, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đào Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, với mong muốn đóng góp thêm dịch vụ kết nối du lịch, phát triển kinh tế-xã hội, những năm gần đây, ngành đường sắt đã nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga Đà Lạt, con tàu và phát triển các sản phẩm vận tải không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà hướng tới mục tiêu mỗi hành trình đi tàu là để trải nghiệm, để thư giãn, để thưởng thức; con tàu là điểm “checkin di động”, nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản.

Phát biểu trong đêm khai trương sản phẩm mới mang tên “Hành trình đêm Đà Lạt” trên xe lửa cổ, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đào Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, với mong muốn đóng góp thêm dịch vụ kết nối du lịch, phát triển kinh tế-xã hội, những năm gần đây, ngành đường sắt đã nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga Đà Lạt, con tàu và phát triển các sản phẩm vận tải không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà hướng tới mục tiêu mỗi hành trình đi tàu là để trải nghiệm, để thư giãn, để thưởng thức; con tàu là điểm “checkin di động”, nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành đường sắt ý thức rằng, đường sắt không chỉ là của đường sắt, mà đường sắt là của đất nước, của người dân, của cộng đồng. Và, đường sắt không chỉ đơn thuần vận tải mà hành trình đường sắt còn là trải nghiệm cảm xúc, kết nối, chia sẻ, lan tỏa.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành đường sắt ý thức rằng, đường sắt không chỉ là của đường sắt, mà đường sắt là của đất nước, của người dân, của cộng đồng. Và, đường sắt không chỉ đơn thuần vận tải mà hành trình đường sắt còn là trải nghiệm cảm xúc, kết nối, chia sẻ, lan tỏa.

Tuyến Đà Lạt-Trại Mát có chiều dài 6,7km, là phần còn lại của tuyến Tháp Chàm-Đà Lạt, dài 84km, nối Ninh Thuận-Lâm Đồng, được đưa vào khai thác năm 1932, do người Pháp xây dựng. Đây là tuyến đường sắt răng cưa độc đáo duy nhất tại Việt Nam.

Tuyến Đà Lạt-Trại Mát có chiều dài 6,7km, là phần còn lại của tuyến Tháp Chàm-Đà Lạt, dài 84km, nối Ninh Thuận-Lâm Đồng, được đưa vào khai thác năm 1932, do người Pháp xây dựng. Đây là tuyến đường sắt răng cưa độc đáo duy nhất tại Việt Nam.

Với hành trình chạy tàu khoảng 1 giờ (30 phút chiều đi, 30 phút chiều về) và tốc độ chạy tàu chậm, khoảng 15km/giờ, vào ban đêm, vẻ đẹp của phố núi Đà Lạt lại vô cùng huyền ảo, khác lạ.

Với hành trình chạy tàu khoảng 1 giờ (30 phút chiều đi, 30 phút chiều về) và tốc độ chạy tàu chậm, khoảng 15km/giờ, vào ban đêm, vẻ đẹp của phố núi Đà Lạt lại vô cùng huyền ảo, khác lạ.

Hành trình đêm trên xe lửa cổ Đà Lạt, du khách được thoải mái thư giãn ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của phố núi chập chùng, những ánh đèn lung linh từ những vườn rau, hoa và các khu du lịch.

Hành trình đêm trên xe lửa cổ Đà Lạt, du khách được thoải mái thư giãn ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của phố núi chập chùng, những ánh đèn lung linh từ những vườn rau, hoa và các khu du lịch.

Trước khi lên tàu, du khách có thể thoải mái tham quan, check-in tại ga Đà Lạt, công trình kiến trúc cổ độc đáo, được lấy cảm hứng thiết kế từ núi Langbiang huyền thoại và mái nhà rông Tây Nguyên, hoặc check-in tại những toa tàu cổ mang phong cách Đông Dương.

Trước khi lên tàu, du khách có thể thoải mái tham quan, check-in tại ga Đà Lạt, công trình kiến trúc cổ độc đáo, được lấy cảm hứng thiết kế từ núi Langbiang huyền thoại và mái nhà rông Tây Nguyên, hoặc check-in tại những toa tàu cổ mang phong cách Đông Dương.

Cùng việc tăng cường sử dụng hệ thống chiếu sáng tại nhà ga, các toa tàu được trang trí chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED phục vụ du khách ghi hình kỷ niệm.

Cùng việc tăng cường sử dụng hệ thống chiếu sáng tại nhà ga, các toa tàu được trang trí chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED phục vụ du khách ghi hình kỷ niệm.

Điểm khác biệt trên “Hành trình đêm Đà Lạt” bằng xe lửa cổ, là cùng với việc được thưởng thức âm nhạc, trà và sử dụng wifi miễn phí như các đoàn tàu khác, du khách có thể thưởng thức tiệc tối theo yêu cầu.

Điểm khác biệt trên “Hành trình đêm Đà Lạt” bằng xe lửa cổ, là cùng với việc được thưởng thức âm nhạc, trà và sử dụng wifi miễn phí như các đoàn tàu khác, du khách có thể thưởng thức tiệc tối theo yêu cầu.

Trên hành trình trải nghiệm Đà Lạt về đêm bằng xe lửa cổ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn (bên trái), cảm nhận: “Hành trình đêm Đà Lạt” là sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị, mang đến cho hành khách những trải nghiệm mới, cảm nhận vẻ đẹp của Đà Lạt về đêm, góp phần đa dạng dịch vụ và phát triển du lịch địa phương.

Trên hành trình trải nghiệm Đà Lạt về đêm bằng xe lửa cổ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn (bên trái), cảm nhận: “Hành trình đêm Đà Lạt” là sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị, mang đến cho hành khách những trải nghiệm mới, cảm nhận vẻ đẹp của Đà Lạt về đêm, góp phần đa dạng dịch vụ và phát triển du lịch địa phương.

Cũng trên hành trình mới lạ ấy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Trần Thị Vũ Loan (bìa trái), chia sẻ: Chương trình đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt” góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa thành phố. Đây là ý tưởng rất sáng tạo gắn với đề án phát triển kinh tế đêm Đà Lạt.

Cũng trên hành trình mới lạ ấy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Trần Thị Vũ Loan (bìa trái), chia sẻ: Chương trình đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt” góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa thành phố. Đây là ý tưởng rất sáng tạo gắn với đề án phát triển kinh tế đêm Đà Lạt.

Trong ngày khai trương, đường sắt Việt Nam chính thức mở phòng chiếu phim tài liệu về lịch sử hình thành ga Đà Lạt, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt.

Trong ngày khai trương, đường sắt Việt Nam chính thức mở phòng chiếu phim tài liệu về lịch sử hình thành ga Đà Lạt, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt.

Cũng tại chương trình khai trương “Hành trình đêm Đà Lạt”, diễn ra mini show đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Thanh âm Mộc và Đà Lạt” với sự thể hiện của ca sĩ Mộc San, Quốc Đại, Hoàng Minh Viễn, Hiền Lê, Leo Minh Tuấn, ghi ta Nhật Đông, saxo Hoàng Thi.

Cũng tại chương trình khai trương “Hành trình đêm Đà Lạt”, diễn ra mini show đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Thanh âm Mộc và Đà Lạt” với sự thể hiện của ca sĩ Mộc San, Quốc Đại, Hoàng Minh Viễn, Hiền Lê, Leo Minh Tuấn, ghi ta Nhật Đông, saxo Hoàng Thi.

Du khách còn được thưởng thức phần trình diễn bộ sưu tập áo dài "Huyền thoại Đà Lạt và Đà Lạt bốn mùa hoa" của nhà thiết kế Đỗ Nguyễn. Hiện, các bên liên quan cũng đang xem xét việc cấp phép tổ chức các chương trình âm nhạc định kỳ về đêm tại Ga Đà Lạt.

Du khách còn được thưởng thức phần trình diễn bộ sưu tập áo dài "Huyền thoại Đà Lạt và Đà Lạt bốn mùa hoa" của nhà thiết kế Đỗ Nguyễn. Hiện, các bên liên quan cũng đang xem xét việc cấp phép tổ chức các chương trình âm nhạc định kỳ về đêm tại Ga Đà Lạt.

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức nhiều sự kiện tại ga Đà Lạt, dọc tuyến đường tàu Đà Lạt-Trại Mát, như phát động phong trào “Đường tàu-Đường hoa” vận động người dân làm đẹp hai bên tuyến đường, chỉnh trang khuôn viên nhà ga, đầu máy, toa xe, tổ chức biểu diễn âm nhạc miễn phí, đám cưới độc đáo trên đoàn tàu hỏa...

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức nhiều sự kiện tại ga Đà Lạt, dọc tuyến đường tàu Đà Lạt-Trại Mát, như phát động phong trào “Đường tàu-Đường hoa” vận động người dân làm đẹp hai bên tuyến đường, chỉnh trang khuôn viên nhà ga, đầu máy, toa xe, tổ chức biểu diễn âm nhạc miễn phí, đám cưới độc đáo trên đoàn tàu hỏa...

“Với “Hành trình đêm Đà Lạt”, ngành đường sắt mong muốn đây sẽ là sản phẩm độc đáo, góp phần phát triển du lịch và kinh tế đêm thành phố Đà Lạt và là sản phẩm khởi đầu cho việc hình thành cung ứng chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh, để ga Đà Lạt, tuyến Đà Lạt-Trại Mát trở thành điểm đến văn hóa, du lịch, ẩm thực… không thể thiếu của du khách trên hành trình trải nghiệm phố núi”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh kỳ vọng.

“Với “Hành trình đêm Đà Lạt”, ngành đường sắt mong muốn đây sẽ là sản phẩm độc đáo, góp phần phát triển du lịch và kinh tế đêm thành phố Đà Lạt và là sản phẩm khởi đầu cho việc hình thành cung ứng chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh, để ga Đà Lạt, tuyến Đà Lạt-Trại Mát trở thành điểm đến văn hóa, du lịch, ẩm thực… không thể thiếu của du khách trên hành trình trải nghiệm phố núi”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh kỳ vọng.

Ga Đà Lạt, công trình kiến trúc cổ độc đáo, được lấy cảm hứng thiết kế từ dãy núi Langbiang huyền thoại và mái nhà rông Tây Nguyên.
Ga Đà Lạt, công trình kiến trúc cổ độc đáo, được lấy cảm hứng thiết kế từ dãy núi Langbiang huyền thoại và mái nhà rông Tây Nguyên.

Tuyến Đà Lạt-Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”, có giá vé dao động từ 72.000 đồng đến 100.000 đồng cho một lượt đi hoặc về. Hành khách mua vé khứ hồi được giảm 25% giá vé, vé tập thể từ 10 người trở lên được giảm từ 15% đến 40% giá vé.

Hành khách có nhu cầu mua vé có thể truy cập vào các website: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; qua ứng dụng ví điện tử Momo, ZaloPay, VNPay, ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động… Hoặc liên hệ tại các nhà ga, điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc đường sắt Việt Nam; Tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Hà Nội: 19000109 để được phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.