Trái chiều chuyện thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh là đơn vị chủ trì nghiên cứu việc triển khai đề án thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng khu vực trung tâm thành phố sau khi có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với một thành phố có hệ thống hạ tầng giao thông mang tính đặc thù như TP Hồ Chí Minh, đề án này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều...

Xe đạp công cộng là một loại dịch vụ đã được triển khai ở nhiều nước có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ như Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc... Tại mỗi khu vực triển khai dịch vụ này, các nước đều xây dựng hàng trăm trạm cung cấp dịch vụ và hàng chục nghìn chiếc xe đạp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Xe đạp là phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần giảm ô nhiễm và tiếng ồn tại các thành phố, đồng thời cải thiện tình trạng kẹt xe, tăng cường kết nối các phương tiện vận tải công cộng với nhau. Dịch vụ này có những nét đặc trưng tối ưu như cho phép người dân sử dụng phương tiện đi lại trên quãng đường ngắn mà không phải lo đến vấn đề như giữ xe và bảo quản. Với những ưu điểm như thế, đề án đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình, hưởng ứng của người dân.

Tuy nhiên, xem xét tổng thể hệ thống giao thông của TP Hồ Chí Minh như hiện nay, việc triển khai các dịch vụ, bến bãi, không gian để triển khai đề án là rất khó thực hiện. Anh Nguyễn Minh Hải, ngụ phường Phước Long A, quận 9 cho biết: "Nhà tôi ở quận 9, đi làm ở quận 1. Tôi làm bên ngành dịch vụ, cho nên công việc đòi hỏi phải đi giao dịch nhiều nơi, nếu đề án này được triển khai tôi cũng khó tham gia vì bất tiện. Tôi không thể gửi xe máy để sử dụng xe đạp và ngược lại".

Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân khiến TP Hồ Chí Minh rất khó thành công khi thực hiện đề án này là cơ sở hạ tầng giao thông chưa cho phép; việc kết nối giữa các hệ thống giao thông còn rời rạc, đường dành riêng cho hệ thống xe buýt công cộng và xe gắn máy còn thiếu.

Toàn thành phố hiện có khoảng sáu triệu xe máy, hơn 600 nghìn ô-tô, nhưng chỉ có 14% số đường có bốn làn xe. Với mật độ phương tiện đang trong tình trạng quá tải như hiện nay, nếu xuất hiện thêm phương tiện xe đạp (có tốc độ chậm) thì rất dễ làm chậm lại tốc độ của các phương tiện khác (vốn đã chậm) đang lưu thông trên đường. Khi ấy, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ rất khó được cải thiện. Quan trọng hơn, việc di chuyển của hầu hết người dân hiện nay đều được thực hiện trên quãng đường dài, thường vào khoảng 10 km, cho nên việc đạp xe sẽ ảnh hưởng tiến độ làm việc và chất lượng công việc. Ngoài ra, việc tìm quỹ đất để xây dựng hệ thống trạm, bãi xe trong điều kiện vỉa hè bị lấn chiếm như hiện nay cũng là một bài toán khó đối với thành phố.

Để triển khai đề án này, các chuyên gia kiến nghị các cơ quan chức năng cần tạo được sự kết nối đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng về giao thông với hệ thống giao thông công cộng, địa điểm quy hoạch xây dựng đề án xe đạp.

Ngay cả khi hệ thống giao thông đáp ứng được yêu cầu thì thành phố cũng chỉ nên triển khai thí điểm, nếu thành công mới nhân rộng bởi không như ở các nước phát triển, Việt Nam còn rất nhiều yếu tố chi phối như: ý thức người dân, an ninh trật tự... Việc thí điểm này có thể thực hiện tại các khu đô thị nhỏ để có cơ sở đánh giá và rút kinh nghiệm. Đề án xe đạp công cộng là một chủ trương hướng đến việc nâng cao sức khỏe người dân và bảo vệ môi trường. Với những đặc thù như đã phân tích thì việc triển khai cần có lộ trình phù hợp và khoa học. Bài học thành công về mô hình này đã và đang được triển khai rất tốt ở Hội An (Quảng Nam).

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải thành phố đang thu thập ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà quản lý, người dân, đồng thời giao cho đơn vị chuyên trách nghiên cứu, phân tích và đánh giá về vấn đề này...

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.