Tín hiệu tích cực trong phân luồng học sinh ở Nghệ An

Thay vì đăng ký xét tuyển vào đại học, nhiều học sinh ở Nghệ An lựa chọn các phương án khác nhau cho con đường học tập hoặc tìm kiếm việc làm. Xu hướng lựa chọn này góp phần quan trọng để công tác phân luồng của địa phương đạt hiệu quả tốt.
Giờ học hướng nghiệp của học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên.
Giờ học hướng nghiệp của học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên.

Mặc dù chưa đến thời điểm làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và xét nguyện vọng vào đại học, nhưng tại thời điểm này, Trường THPT Nam Đàn 2 về cơ bản đã hoàn thành việc khảo sát nguyện vọng của toàn bộ học sinh lớp 12. Trong số gần 500 học sinh lớp 12 của 10 lớp thì có hai lớp 100% số học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học, năm lớp tỷ lệ dao động từ 50%-80% có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học và ba lớp 100% số học sinh không có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2, Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, không chỉ trong năm học này mà những năm trước, số lượng học sinh lớp 12 không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học cũng chiếm khoảng 40%-50%. Theo cô giáo Hiền, ngay trong quá trình học các em đã biết năng lực của mình và không đặt quá nặng vấn đề cần phải vào đại học. Thay vào đó, các em lựa chọn nhiều con đường hướng nghiệp khác phù hợp với năng lực như đi học nghề, xuất khẩu lao động hoặc đi làm công nhân.

Số học sinh đăng ký vào đại học thường là những bạn học khá, giỏi và có khả năng trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu. Về phía nhà trường, trong quá trình hướng nghiệp cũng tư vấn để các em có thể chọn những ngành nghề sao cho đúng năng lực, đúng xu thế phát triển và nhu cầu của xã hội.

Với gần 70% số học sinh không đăng ký xét tuyển đại học, Hiệu trưởng Trường THPT Tương Dương 2 Trần Đình Mạnh cho biết, không khó để tìm được những lớp học có tất cả học sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT.

Theo thầy Mạnh: “Chi phí học đại học quá đắt đỏ cho nên nhiều gia đình ở khu vực miền núi khó có thể kham nổi. Thế nên các em học xong chủ yếu chỉ muốn đi làm, có thu nhập ngay để giúp đỡ gia đình”. Không chỉ các trường ở vùng núi khó khăn mà ở vùng đồng bằng Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều số học sinh chỉ đăng ký tham gia thi tốt nghiệp THPT, không xét tuyển đại học; có nguyện vọng đăng ký học trường nghề, đi du học hay xuất khẩu lao động.

Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Diễn Châu) Nguyễn Văn Nam cho biết: Chỉ một tỷ lệ nhỏ học sinh ở trường đăng ký xét tuyển vào đại học, còn lại hầu hết đều đi xuất khẩu lao động, thậm chí có những em lớp 11 đã nghỉ học để đi. Một số ít các em không có điều kiện sẽ chọn đi học nghề hoặc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp. Về phía các nhà trường, trước sự thay đổi này, công tác hướng nghiệp cũng đã phải thay đổi để thích ứng nhằm định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) Nguyễn Thị Thanh Thủy, việc hướng nghiệp ở các trường phổ thông đang có những bất cập và theo chương trình cũ, mỗi năm học sinh chỉ có chín tiết hướng nghiệp.

Trong bối cảnh nêu trên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường đã mở rộng và đổi mới hình thức hướng nghiệp thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, mời các trường đại học về trực tiếp tư vấn tuyển sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cập nhật các thông tin tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp để tư vấn, định hướng cho học sinh.

Ngoài những hình thức nêu trên, hiện nay các nhà trường đang sử dụng khá linh hoạt mạng xã hội để kịp thời cung cấp những thông tin chính thống cho học sinh cuối cấp.

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Nguyễn Trọng Hoàn cho biết: Việc phân luồng, hướng nghiệp cho các em học sinh không có khả năng xét trúng tuyển đại học là cần thiết; để sau khi các em tốt nghiệp THPT xong có thể vào học ở các trường nghề.

Vì vậy, ngành giáo dục Nghệ An yêu cầu các nhà trường tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương phân luồng, hướng nghiệp một cách cụ thể cho học sinh và cha mẹ học sinh. Các giáo viên chủ nhiệm phải nắm chắc lực học cũng như gia cảnh, nguyện vọng của từng học sinh để có lời khuyên hướng nghiệp phù hợp, góp phần thực hiện công tác phân luồng học sinh hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.

Chị Mai Hoa tại Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hành trình theo đuổi đam mê của thủ khoa đại học U40

Trong số 95 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm nay, có một sinh viên ra trường ở tuổi 38. Chị Mai Hoa bước lên bục tuyên dương sau hơn 10 năm thử sức với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.