Tìm “cửa thắng” cho nông nghiệp Việt

Đã đến lúc Việt Nam bước ra thế giới không chỉ bằng nông sản mà bằng năng lực quản trị, dữ liệu minh bạch, nền tảng chia sẻ và kinh tế tuần hoàn.

Các diễn giả nói về giải pháp phát triển nông nghiệp Việt bền vững theo chuẩn quốc tế tại tọa đàm. Ảnh: QUỲNH NHƯ
Các diễn giả nói về giải pháp phát triển nông nghiệp Việt bền vững theo chuẩn quốc tế tại tọa đàm. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Kinh nghiệm từ AgriS và Betrimex

Năm 2024, Việt Nam đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản thực phẩm, kim ngạch đạt 62,5 tỷ USD với mạng lưới tiếp cận ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, theo đánh giá của The Economist Group vào năm 2021, chỉ số Thực phẩm bền vững của Việt Nam chỉ mới ở mức trung bình, xếp 53/78 quốc gia. Chúng ta cũng chỉ đứng vị trí thứ 41 về kiểm soát lãng phí thực phẩm và chất thải nông nghiệp, đồng thời xếp thứ 65 về nông nghiệp bền vững. Đến nay, mới có một phần nhỏ sản phẩm trong nước tham gia chuỗi giá trị bền vững toàn cầu.

Nhiều ngành hàng còn phân mảnh, các chứng nhận quốc tế khắt khe như Bonsucro, GlobalG.A.P., Organic hay Rainforest Alliance chỉ xuất hiện rải rác. Điệp khúc “được mùa mất giá” liên tục xuất hiện tại nhiều địa phương. Giá cả thị trường luôn biến động và nông dân thường là người chịu thiệt đầu tiên.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa (AgriS) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) cho rằng, thách thức lớn nhất của nông nghiệp Việt hiện nay không nằm ở năng suất mà chính là sự lãng phí. Lãng phí phân bón, lãng phí do canh tác thiếu thiết kế và lãng phí lớn nhất là sản xuất xong mới lo đầu ra. Gốc rễ của lãng phí nằm ở chỗ thiếu một hệ thống tính toán tổng thể. Thay vì tập trung nghiên cứu mọi kịch bản trước khi sản xuất, chúng ta thường làm trước, rút kinh nghiệm sau nên mất cả thời gian lẫn giá trị.

Để đưa sản phẩm đường Việt Nam lên sàn London và New York vào năm 2021, AgriS mất đến bảy năm chuẩn bị. Đi từ việc thiết kế nông trường, chuẩn hóa hồ sơ, thiết kế logistics, vận hành ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), tuân thủ Bonsucro (tiêu chuẩn toàn cầu thúc đẩy sản xuất và sử dụng mía bền vững trên toàn thế giới) đến áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, minh bạch dữ liệu, xây dựng uy tín thương mại.

Bên cạnh hai "chìa khóa" là tài chính xanh và tạo giá trị chung, công ty này còn chú trọng vào công nghệ triển khai nông học chính xác cùng nền tảng FRM (Quản lý quan hệ nông dân) kết nối nông dân với ngân hàng và doanh nghiệp, giúp giải quyết kịp thời những "nút thắt" về vốn, kỹ thuật cũng như thị trường.

Hiện nay, AgriS chiếm 46% thị phần đường tại thị trường trong nước, là doanh nghiệp đầu tiên đạt chứng nhận Bonsucro và luôn nằm trong nhóm 20 công ty có điểm phát triển bền vững cao nhất thị trường. Điểm ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) của công ty hiện đạt hơn 90%, trong khi mức trung bình ngành chỉ gần 70%.

Cách đây ba năm, AgriS quyết định đầu tư nông trường tại Australia để học hỏi kinh nghiệm. Năm 2023, công ty thiết lập một nông trường kiểu mẫu theo mô hình thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) trong nông nghiệp tại Campuchia, nơi có điều kiện canh tác khắc nghiệt nhằm mục đích thử nghiệm giới hạn của nông nghiệp bền vững. Tại đây, nông dân được đào tạo trực tiếp và thực hành mô hình mới. Một năm sau, nông trường kiểu mẫu do AgriS lập ra tại tỉnh Tây Ninh trở thành trung tâm kết nối nông học, khoa học canh tác, công nghệ, tài chính…

91a.jpg
Các sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Từ gồng gánh hệ thống khá cồng kềnh với khoảng 6.800 lao động cho 300.000 tấn đường, giờ đây, doanh nghiệp này đạt sản lượng 1,2 triệu tấn chỉ với 2.800 lao động, tối ưu năng suất, đồng thời gia tăng giá trị gấp hàng chục lần trên một đơn vị diện tích. AgriS đã hình thành được hệ sinh thái có khả năng cung ứng giải pháp nông nghiệp toàn diện với mục tiêu doanh thu khoảng 60.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Betrimex là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Fairtrade (bộ tiêu chuẩn bền vững khắt khe hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp trên thế giới), sản phẩm có mặt ở hơn 80 thị trường trên toàn cầu. Từng không đạt được hiệu quả như mong muốn với chiến lược kinh doanh cơm dừa sấy khô, công ty tìm hướng đi mới dựa trên nền tảng “Zero Waste”, biến phụ phẩm thành giá trị gia tăng mới.

Sau gần chục năm thay đổi hệ thống vận hành, Betrimex nâng sản lượng nước dừa từ vài chục nghìn lít/năm lên 110 triệu lít/năm và tạo thêm chuỗi giá trị với gần 100 sản phẩm từ loại nông sản quen thuộc này. Cách doanh nghiệp này đã làm là tuân thủ tiêu chuẩn toàn cầu, ứng dụng công nghệ để không lãng phí, giải quyết bài toán kép giữa sinh kế với giảm phát thải, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Phát triển bền vững là thế mạnh

Tập trung có chiều sâu cho kinh tế tuần hoàn là hướng đi được nhiều chuyên gia quan tâm trong chặng đường định vị thương hiệu theo hướng bền vững toàn cầu của nông nghiệp Việt. Tại tọa đàm “Tích hợp ESG vào hệ điều hành và tuần hoàn toàn diện - Cửa thắng của nông nghiệp Việt Nam”, PGS, TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Nghiên cứu phát triển Kinh tế tuần hoàn cho rằng, hiện nay, cách nhìn nhận về khái niệm “kinh tế tuần hoàn” tại Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh góc độ tận dụng chất thải. Tuy nhiên, giá trị gia tăng tạo ra từ cách làm này chưa đủ lớn và chưa bảo đảm được sự phân phối công bằng cho các bên liên quan.

Điểm khác biệt của nông nghiệp tuần hoàn so với nhiều ngành khác chính là khả năng nhìn toàn diện cả chuỗi giá trị, tận dụng thế mạnh của từng quốc gia, từng địa phương để tăng đà phát triển. Nếu biết tận dụng phụ, phế phẩm, áp dụng khoa học - công nghệ, phát huy tiềm năng sẵn có, nông nghiệp Việt có thể tạo ra nhiều giá trị hơn, đồng thời nâng cấp vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Điều quan trọng là không dừng lại ở sản xuất thô.

Ông Quân phân tích: “Khi đã có nguồn nguyên liệu, chúng ta không chỉ xuất khẩu mà cần gắn kết với chế biến sâu, mở rộng sản xuất lớn, nâng cao giá trị và xây dựng mối liên kết bền chặt. Bên cạnh những định hướng, chính sách tích cực về kinh tế tuần hoàn, thời điểm này, Việt Nam có môi trường thuận lợi để tiếp cận công nghệ mới, vừa phát triển trong nước vừa học hỏi từ nước ngoài. Tuy nhiên, để “may đo” mọi thứ cho doanh nghiệp trong nước đòi hỏi phải am hiểu chính mình, từ văn hóa, con người cho đến cách lồng ghép vào thể chế, chính sách”.

“Cửa thắng” của chúng ta nằm ở khung năng lực quốc tế với ba trụ cột, gồm: Governance - Quản trị theo chuẩn mực toàn cầu; Science - Khoa học nông học, canh tác chính xác và Platform - Nền tảng chia sẻ dữ liệu minh bạch, cập nhật tức thời. Trong đó, ESG không chỉ nằm trên báo cáo mà phải tích hợp vào hệ điều hành của tổ chức để giao tiếp với thế giới bằng ngôn ngữ bền vững chung - bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT AgriS và Betrimex.

Khảo sát gần đây của Morgan Stanley, một ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán và quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ, gần 90% các nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn vào các doanh nghiệp bền vững trong vòng một năm tới. Hơn 60% nhà đầu tư nhận định việc tích hợp ESG nên được sử dụng trong tiêu chí đánh giá rủi ro đầu tư. Trong 2,5 năm qua, đã có 250 tỷ USD được phân bổ cho các khoản đầu tư bền vững và con số này sẽ tiếp tục tăng. Tổng quan thị trường vốn toàn cầu hiện nay thể hiện rõ sự dịch chuyển sang các lĩnh vực bền vững. Nhà đầu tư đã biến ESG thành yếu tố tiên quyết khi định giá các khoản tiền rót vào bất kỳ dự án, doanh nghiệp nào.

Khi tích hợp ESG hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận tài chính xanh/vốn xanh. Bản chất vốn xanh không nằm ở lãi suất hỗ trợ mà còn là động lực để doanh nghiệp nâng cấp toàn bộ năng lực quản trị. Vốn xanh tạo ra nhiều “bộ lọc” khắt khe, buộc doanh nghiệp phải cải tiến quy trình, duy trì kỷ luật vận hành, minh bạch dữ liệu…

Hồ sơ tiếp cận vốn xanh của doanh nghiệp không chỉ cần kế hoạch kinh doanh mà phải có ba lớp dữ liệu, rằng: đã - chứng minh nền tảng, đang - thể hiện quy trình chuẩn hóa và sẽ - đưa ra lộ trình cải tiến với chỉ tiêu cụ thể. Đối với ngành nông nghiệp, các định chế tài chính quốc tế đặc biệt quan tâm đến năng lực nghiên cứu và phát triển của các công ty muốn nhận vốn xanh, bao gồm giống, năng suất, canh tác chính xác, chuỗi phụ phẩm Zero Waste, công thức chế biến mới...

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.