Tiếp nhận và vận hành bơm thành công 67.000 tấn LNG tại cảng Thị Vải

Ngày 12/7, Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS) thông báo đã tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở 67.000 tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) đến kho cảng LNG Thị Vải (Việt Nam).
Tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở 67.000 tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) đến kho cảng LNG Thị Vải (Việt Nam).

Với khối lượng 67.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang (Indonesia) được tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chuyên chở đã cập cầu cảng PVGAS an toàn và cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Để bảo đảm công tác tiếp nhận tàu an toàn, tuân thủ theo các quy định hàng hải, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc PVGAS được giao nhiệm vụ chủ trì tiếp nhận tàu LNG, phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan để xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT cập, rời cảng.

Phương án này đã được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt, theo đó các điều kiện hàng hải cần thiết cho công tác tiếp nhận tàu và vận hành bơm LNG vào bồn chứa đã được chuẩn bị trước đó 1 năm.

Ngay khi Maran Gas Achilles tiến vào khu vực phao số 0 cách cầu cảng PVGAS-Thị Vải khoảng 32km, các hoa tiêu dày dặn kinh nghiệm lên tàu và bắt đầu phối hợp thuyền trưởng đưa tàu tới cảng. Trong quá trình di chuyển vào cảng, có 1 ca-nô tốc độ cao với sự tham gia của chuyên gia Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (VTS) làm nhiệm vụ dẹp luồng và 1 tàu lai dắt với tính năng cơ động cao, công suất lớn (tàu Azimuth, công suất 5.000HP) làm nhiệm vụ hộ tống và cảnh giới an ninh an toàn suốt từ phao số 0 tới khi tàu cập cảng.

Khi cập thành công vào cầu cảng, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa LNG dung tích 180.000m3 thông qua 2 cần nạp có kích thước DN500 và hệ thống đường ống có kích thước DN900, đường tuần hoàn DN80.

Kho LNG Thị Vải được thiết kế với lưu lượng nhập LNG tối đa là 11,000m3/giờ. Bồn chứa LNG có 2 đường nhập sản phẩm là đường nhập đỉnh và đường nhập đáy. Đồng thời với quá trình nhập LNG từ tàu cập tại cảng vào bồn chứa, LNG cũng sẽ được các bơm thấp áp bơm liên tục ra khỏi bồn chứa, sau đó được nâng áp qua bơm cao áp và tái hóa thành khí bằng hệ thống gia nhiệt. Dòng khí tái hóa đi qua hệ thống đo đếm thương mại để cấp cho các đối tác. Một phần khí được cung cấp vào trạm thấp áp để giảm áp suất và cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ khí áp suất thấp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.

Kho LNG Thị Vải của Tổng công ty Khí Việt Nam.

Kho LNG Thị Vải của Tổng công ty Khí Việt Nam.

Bên cạnh việc nhập khẩu LNG để bổ sung cho nguồn khí nội địa bị thiếu hụt, PVGAS sẽ đẩy mạnh cung cấp LNG nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện mới. Để bảo đảm nguồn cung LNG ổn định, PVGAS đã làm việc và ký kết nhiều hợp đồng mua bán LNG theo chuyến với nhiều nhà cung cấp LNG lớn đến từ nhiều khu vực xuất khẩu khác nhau trên thế giới, trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn đến từ: Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á.

Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) mang trên mình gần 67.000 tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) đến Kho cảng LNG Thị Vải (Việt Nam) là sự kiện quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Tổng công ty Khí Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.