Thúc đẩy sản xuất xanh trong công nghiệp dệt may

Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại khiến cho nhu cầu của ngành công nghiệp dệt may giảm và xuất khẩu dệt may của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Đây là thời điểm để ngành dệt may tìm ra hướng đi mới nhằm mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều hơn các thị trường khó tính. Một trong những hướng đi đó là thúc đẩy sản xuất xanh trong công nghiệp dệt may.
Sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường được các doanh nghiệp giới thiệu. Ảnh: NAM ANH
Sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường được các doanh nghiệp giới thiệu. Ảnh: NAM ANH

Nhiều thách thức cho ngành dệt may

Hiện tại, nhu cầu dệt may toàn cầu được dự đoán sẽ giảm từ 757 tỷ USD xuống còn khoảng 712 tỷ USD và có khả năng rơi xuống mức thấp nhất là 687 tỷ USD. Do kinh tế toàn cầu đang phát triển chậm lại, doanh thu xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trong nửa đầu năm nay giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 18,6 tỷ USD. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng đáng kể 44,21% trong xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong nửa đầu năm nay, với tổng trị giá 6,955 tỷ USD, nhưng xuất khẩu dệt may sang Mỹ đã giảm 27,1% trong 5 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu sang Canada và Liên minh châu Âu (EU) giảm lần lượt 10,9% và 6,2%. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những thị trường trọng điểm, với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 1,751 tỷ USD và 1,339 tỷ USD.

Các nhà xuất khẩu dệt may Việt Nam cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc. Vào nửa đầu năm, lãi suất cho vay cao từ 9% đến 11% càng làm tăng chi phí sản xuất. Hơn nữa, mức lương trung bình hằng tháng cho công nhân dệt may ở Việt Nam là khoảng 300 USD, cao hơn đáng kể so với ở Bangladesh (95 USD), Campuchia (190 USD) và Ấn Độ (145 USD) khiến doanh nghiệp khó giữ được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Nhập khẩu vào Việt Nam giảm 20,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, dẫn đến thặng dư thương mại 7,9 tỷ USD, thấp hơn gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Trong cùng kỳ, xuất khẩu sợi của Việt Nam giảm 25,6%, xuống còn 2.063,717 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Về lượng, cả nước xuất khẩu được 832.273 tấn sợi, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 6/2023, xuất khẩu sợi giảm 3,9% xuống 375,666 triệu USD và lượng sợi xuất khẩu cũng giảm 3,9%, xuống 154.004 tấn. Về xuất khẩu sợi, Trung Quốc đã nhận được 50,41% sản lượng của Việt Nam, với tổng trị giá 1,040 tỷ USD. Ấn Độ là một thị trường lớn khác, với các lô hàng đạt 38,359 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Năm 2022, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng trưởng 14,7% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 37,5 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu 43 tỷ USD. Năm 2021, các mặt hàng xuất khẩu này đạt tổng trị giá 32,750 tỷ USD, tăng 9,9% so với mức xuất khẩu 29,809 tỷ USD của năm 2020. Trong khi đó, xuất khẩu sợi năm 2022 tăng 50,1% lên 5,609 tỷ USD, tăng từ 3,736 tỷ USD năm 2020. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nếu thị trường đi theo hướng tích cực, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu hàng dệt may và sợi trị giá 48 tỷ USD trong năm 2023.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế thế giới đang chững lại cùng áp lực ngày càng lớn trong việc áp dụng các phương thức sản xuất bền vững, đòi hỏi các nhà xuất khẩu Việt Nam phải nỗ lực và tốn thêm chi phí để bảo đảm các đơn hàng mới. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, các biện pháp có thể áp dụng là giữ chân công nhân lành nghề, đầu tư nâng cao tay nghề cho người lao động, giữ được tín nhiệm của khách hàng và tối ưu hóa chi phí kinh doanh. Đồng thời, phải nhanh chóng nghiên cứu, áp dụng quy trình sản xuất xanh cho công nghiệp dệt may để tiếp cận được các thị trường “khó tính”.

Sản xuất xanh trong ngành dệt may Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang hướng tới quy trình sản xuất xanh do yêu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm ngày càng tăng. Các thị trường khó tính nói chung đã đưa ra các tiêu chuẩn cho hàng dệt may nhập khẩu, buộc các nhà sản xuất trong nước phải thay đổi cách thức kinh doanh. Cụ thể, để xuất khẩu sang EU, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn sản phẩm, tác động đến con người và môi trường trong chuỗi cung ứng của họ.

Hơn nữa, sản xuất xanh ngày càng trở nên quan trọng bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa bền và lâu dài. Một số thị trường xuất khẩu quan trọng của hàng dệt may Việt Nam, bao gồm Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đã có luật điều chỉnh các hoạt động sản xuất có trách nhiệm với môi trường. Hơn nữa, các tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng sản phẩm được đưa vào nhiều hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia. Tất cả những điều này đang thúc đẩy Việt Nam hướng tới sản xuất dệt may thân thiện với môi trường hơn.

Hiện tại, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã bắt đầu đi theo những xu hướng, quy trình sản xuất xanh, như sản xuất vải tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất, áp dụng quy trình xử lý nước thải tiên tiến và tìm kiếm các nguồn cung ứng nguyên liệu bền vững...

Gần đây, Hanosimex và Tập đoàn Hansae (Hàn Quốc) đã hợp tác sản xuất hàng dệt may tái chế tại Việt Nam, xử lý xơ tái chế thành sợi, vải và tất cả các mặt hàng do nhà máy Hanosimex sản xuất sẽ được xuất khẩu. Dự đoán, nhu cầu về vải tái chế từ EU sẽ đạt đến con số 4.000 tấn. Để bảo đảm với khách hàng rằng vải đáp ứng các yêu cầu sản xuất và hàm lượng tái chế cụ thể, các doanh nghiệp thường phải có các chứng nhận như Tiêu chuẩn tái chế toàn cầu (GRS) hoặc Tiêu chuẩn yêu cầu tái chế (RCS). Điều này mang lại sự minh bạch và độ tin cậy cho các loại vải tái chế.

Về năng lượng tái tạo, những khu vực có khả năng khai thác công suất năng lượng mặt trời tốt đặc biệt thích hợp cho ngành công nghiệp dệt may, vốn sử dụng nhiều năng lượng. Cuối tháng 9/2022, nhà máy may mặc Spectre 100% vốn Đan Mạch đã hoàn thành tại An Giang với chi phí 17 triệu USD. Nhà máy được xây dựng tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường và sau đó đã được trao chứng nhận vàng LEED về thiết kế xuất sắc trong quản lý năng lượng và môi trường. Nhà máy đã sử dụng một phần điện mặt trời để cắt giảm lượng khí thải khoảng 1.600 tấn CO2/năm.

Về nước thải, ngành dệt may thường sử dụng một lượng lớn nước và hóa chất trong quá trình sản xuất. Điều này tạo ra nước thải có chứa chất ô nhiễm từ thuốc nhuộm và chất phụ gia. Tuy nhiên, chúng có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng công nghệ và kỹ thuật phù hợp như sử dụng hóa chất để trung hòa hoặc oxy hóa các hợp chất độc hại trong nước thải; sử dụng vi sinh vật để phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải. Hiện tại, các quy trình này ngày càng trở nên phổ biến trong sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam.

Về nguồn nguyên liệu xanh và bền vững. Trong ngành dệt may, đây là điều cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm sử dụng hóa chất và bảo tồn tài nguyên. Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam sử dụng nguyên liệu xanh trong sản xuất. Một số công ty đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) kinh doanh của riêng mình để bảo đảm sản xuất các sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường, giới thiệu nhiều loại hàng dệt may xanh làm từ hoa sen, cà-phê, bạc hà và tre. Sản xuất những loại vải này thường có tác động môi trường thấp hơn nhiều so với hàng dệt truyền thống.

Cuối cùng, đi theo các xu hướng trên mới chỉ là bề nổi trong quá trình theo đuổi một phương thức sản xuất xanh và bền vững cho ngành dệt may. Để có thể đối mặt những thách thức khi nền kinh tế toàn cầu đi xuống và việc người tiêu dùng có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều hơn các sản phẩm bền vững, các nhà sản xuất cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá được những ảnh hưởng tiêu cực với lợi nhuận trong ngắn hạn và lợi ích dài hạn khi theo đuổi xu hướng sản xuất thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế, tránh vấn đề “tẩy xanh thương hiệu”.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.