Quang cảnh tọa đàm bàn tròn trong khuôn khổ phiên thảo luận về mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo.
Quang cảnh tọa đàm bàn tròn trong khuôn khổ phiên thảo luận về mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Dự phiên thảo luận có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông; ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông…

Các đại biểu dự phiên thảo luận.

Các đại biểu dự phiên thảo luận.

Nâng giá trị của mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Tham luận tại phiên họp, ông Nguyễn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ hai cách tiếp cận từ góc độ thông tin và giá trị đối với mối quan hệ này.

Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; là cầu nối hiệu quả đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với công chúng mục tiêu, tạo ra giá trị và danh tiếng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp là nguồn thông tin để phản ánh chân thực về đời sống; là cảm hứng, là chất liệu cho quá trình sáng tạo nội dung của báo chí; vừa là đối tác, là khách hàng và cũng là động lực của sự phát triển.

Ông Nguyễn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Bá, hợp tác vì sự phát triển cho cả hai bên là mục tiêu lâu dài trong mối quan hệ báo chí-doanh nghiệp. Nền tảng cho mối quan hệ hợp tác này là đạo đức, đạo đức của báo chí là đưa tin khách quan, phản biện mang tính xây dựng, trong khi đạo đức doanh nghiệp là kinh doanh hướng đến mục tiêu phát triển của mình, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

“Báo chí và doanh nghiệp khi thực thi đạo đức của mình sẽ tạo ra lòng tin và lan tỏa; văn hóa hợp tác chủ động, thông tin chính xác sẽ góp phần tăng hiệu quả cho doanh nghiệp và tạo giá trị cho tờ báo”, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá cho rằng mối quan hệ báo chí-doanh nghiệp hiện đứng trước nhiều thách thức, gây sụt giảm niềm tin giữa hai bên. Tổng Biên tập Báo Vietnamnet đưa ra 4 giải pháp nhằm mở rộng mô hình hợp tác báo chí-doanh nghiệp, gồm: hợp tác để tư vấn; hợp tác content marketing; tài trợ và đối tác; tổ chức sự kiện.

Doanh nghiệp cần sự tư vấn của các cơ quan báo chí để hiểu rõ hơn những vấn đề của mình. Các cơ quan báo chí có nhiều hình thức để hợp tác cùng với doanh nghiệp nhằm giúp người đọc có thể tiếp nhận được thông tin sâu hơn, chứ không chỉ là các thông điệp quảng cáo đơn thuần, nhất là những nội dung chuyên sâu trong những lĩnh vực được quan tâm.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức người dân về tiêu dùng có trách nhiệm.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ tại phiên thảo luận.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ tại phiên thảo luận.

Bà Hồng Nhi, đại diện Unilever nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và báo chí, qua đó góp phần nâng cao tính minh bạch và độ tin cậy của thông tin. "Báo chí sẽ đưa ra được các nội dung sâu sắc và giảm thiểu rủi ro thông tin, kết nối chuỗi giá trị bền vững và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm bền vững", bà Hồng Nhi nói.

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam, báo chí và doanh nghiệp cần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh, tương hỗ để cùng phát triển.

Hai bên cần tăng cường tính linh hoạt và tương tác, trao đổi thông tin một cách hiệu quả và kịp thời; cùng nhau thúc đẩy nhận thức và hành động về các vấn đề quan trọng, từ bền vững đến trách nhiệm xã hội.

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam, báo chí và doanh nghiệp cần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh, tương hỗ để cùng phát triển.

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam, báo chí và doanh nghiệp cần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh, tương hỗ để cùng phát triển.

Ông Mỹ cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần hợp tác để thúc đẩy sự thay đổi của các vấn đề chung trên các lĩnh vực: môi trường, xã hội, quản trị (ESG) - tương ứng với ba trụ cột của mô hình kinh doanh bền vững.

"Hoạt động tuyên truyền của báo chí nâng tầm danh tiếng doanh nghiệp, góp phần định hình thương hiệu quốc gia. Doanh nghiệp cung cấp nội dung và câu chuyện giá trị cho báo chí, thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh, truyền thông chân thực và minh bạch, củng cố niềm tin của công chúng", diễn giả này cho hay.

Thúc đẩy truyền thông có trách nhiệm

Phát biểu đề dẫn phiên tọa đàm bàn tròn, ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông cho biết, dòng chảy ngân sách quảng cáo vào báo chí đang giảm dần theo tỷ lệ trên tổng chi quảng cáo hằng năm, gây khó khăn nhất định cho nhiều cơ quan báo chí và có thể dẫn đến những hệ lụy đối với sự phát triển.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông nêu quan điểm, báo chí và doanh nghiệp vẫn sẽ cần nhau, hợp tác với nhau nhưng cách hợp tác giữa hai bên sẽ phải khác.

Quang cảnh tọa đàm.

Quang cảnh tọa đàm.

"Kênh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ít nhiều đã không còn là ưu thế của báo chí, và đây là xu hướng tất yếu", ông Lâm nói và nhấn mạnh, hai bên phải tìm ra sự thiếu hụt, bù lại bằng những phương thức hợp tác mới, tìm thấy ở nhau những giá trị khác chứ không phải mối quan hệ "làm phiền đến nhau".

Nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông có trách nhiệm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng báo chí không thể làm điều này một mình, người làm báo cần phải lắng nghe nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn, phải kể những câu chuyện thực tế, thay thế những chủ thể khác trong xã hội để lan tỏa những câu chuyện đó.

Theo ông Lâm, trong quá trình quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, nhiều tác nhân hưởng lợi không chính đáng từ quảng cáo, thậm chí còn quay lại ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Ông cho rằng, dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng phải được "nắn lại" để nó đi về những kênh nội dung sạch, có trách nhiệm với xã hội.

"Những kênh nội dung vi phạm pháp luật, vi phạm bản quyền, vi phạm chuẩn mực văn hóa phải bị cắt dòng tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp. Các kênh an toàn, kênh sạch phải đủ lớn để các doanh nghiệp đẩy dòng tiền quảng cáo", ông Lâm nói.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ trong phiên tọa đàm.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ trong phiên tọa đàm.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thị Bích Huệ, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty CP Western Pacific cho biết, khoảng 10 năm trước đây, doanh nghiệp không có nhiều sự lựa chọn quảng cáo sản phẩm, phần lớn nguồn ngân sách quảng cáo chảy vào các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn và tính hiệu quả quảng cáo được đặt lên hàng đầu.

Theo bà Huệ, khối doanh nghiệp vẫn luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với báo chí, song báo chí hiện không còn giữ vai trò "độc tôn" trong giám sát nữa, mà cũng là đối tượng được giám sát. Do vậy, cần có sự thay đổi trong quan hệ giữa hai bên theo hướng tương hỗ lẫn nhau nhiều hơn.

Gợi mở những mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp, bà Nguyễn Lan, Giám đốc Cao cấp Content+, Công ty Mindshare Vietnam cho rằng báo chí và doanh nghiệp có thể hợp tác trong sản xuất những nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp luôn đồng hành, hỗ trợ các cơ quan báo chí chính thống. Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong hình thức truyền thông để doanh nghiệp có thêm cách tiếp cận người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.