Thông qua đàm phán, Vietnam Airlines thoát vụ kiện pháp lý tại Tòa án Anh

Kiên trì từng bước đàm phán với chủ nợ quốc tế để giải quyết những hậu quả không mong muốn do tác động tiêu cực của của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đạt được thoả thuận về việc chủ nợ đồng ý rút đơn kiện tại Tòa án Anh và xoá nợ 6.000 tỷ đồng cho công ty con Pacific Airlines.
Vietnam Airlines đang từng bước tái cơ cấu thành công Pacific Airlines.
Vietnam Airlines đang từng bước tái cơ cấu thành công Pacific Airlines.

Lợi nhuận hợp nhất 4.600 tỷ đồng

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hòa cho biết nửa đầu năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục có kết quả kinh doanh khả quan.

“Sau hơn 3 năm chống chịu với đại dịch Covid-19, đặc biệt trước vấn đề đặt ra là phá sản hay không phá sản hãng hàng không quốc gia thì đến nay, Vietnam Airlines đã hoạt động có hiệu quả, tình hình hình tài chính dần được cải thiện.

6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 4.600 tỷ đồng. Đây là thông tin rất thời sự và tích cực trong bối cảnh thị trường hàng không quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn”, ông Đặng Ngọc Hòa nói.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa.

Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh, trong mức lợi nhuận hợp nhất 4.600 tỷ đồng đạt được trong 6 tháng đầu năm có sự đóng góp quan trọng từ các phương án xoá nợ của các công ty con, đặc biệt là trường hợp của Pacific Airlines.

Tháng 3/2024, chủ nợ quốc tế nộp đơn kiện Vietnam Airlines ra Tòa án Anh và công bố sẽ có hành động pháp lý tiếp theo nếu hai bên không đạt được thoả thuận chung về xử lý hợp đồng thuê máy bay của Pacific Airlines.

Trước tình thế này, Vietnam Airlines kiên quyết, kiên trì từng bước đàm phán. Cuối cùng, với phương án trả lại toàn bộ đội bay gồm 6 máy bay A320 đang thuê, các chủ nợ đồng ý xoá nợ cho Pacific Airlines hơn 250 triệu USD, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng và đồng ý rút toàn bộ đơn kiện ở Tòa án Anh.

Việc trả máy bay trước hạn là một phần chiến lược trong quá trình tái cơ cấu của Pacific Airlines song để đạt được kết quả như trên là một nỗ lực rất lớn trong quá trình đàm phán với các đối tác để xử lý tình hình tài chính của các hãng hàng không do tác động của đại dịch Covid-19.

Được gia hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng

Chia sẻ thêm về những khó khăn của ngành hàng không Việt Nam nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho biết, việc tăng giá nhiên liệu bay lên mức 102,7 USD/thùng trên thị trường thế giới đã đẩy chi phí nhiên liệu khai thác của hãng tăng thêm 2.560 tỷ đồng so với thời điểm trước đại dịch.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines có mạng bay rộng khắp toàn cầu nên biến động tiền tệ của các thị trường cũng khiến hãng thiệt hại vì chịu ảnh hưởng tỷ giá kép. Tỷ giá VND/USD thay đổi 1% sẽ khiến Vietnam Airlines mất hơn 270 tỷ đồng. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, tỷ giá đã tăng khoảng 4,8%, khiến Vietnam Airlines mất hơn 1.000 tỷ đồng.

Riêng đối với thị trường Nhật Bản, trước đại dịch Covid-19, tỷ giá đồng yen Nhật là 105 yen/1 USD nhưng hiện nay đang giảm rất sâu về mức 157 yen/1 USD, thậm chí có lúc giảm xuống 165 yen/1 USD. Do đó, Vietnam Airlines cũng thiệt hại hàng trăm tỷ đồng từ doanh thu ở thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, tình hình thiếu máy bay thiếu trầm trọng cũng ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của hãng. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để khắc phục, Vietnam Airlines tăng tối đa tần suất khai thác trên mỗi máy bay bằng cách tăng giờ bay đêm. Nhờ đó, hãng bị giảm 14 máy bay nhưng vẫn giữ được giờ bay tương đương với mức trước năm 2019 và tăng 26% so với giờ bay khai thác năm 2023, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Về triển vọng cuối năm, đại diện Vietnam Airlines cho biết, thị trường vẫn có nhiều khó khăn, hãng tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn bay và chất lượng dịch vụ.

Vietnam Airlines phải cạnh tranh với 120 hãng có đường bay đến Việt Nam, nếu chúng tôi không nâng cấp công tác bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ thì không thể thu hút được khách quốc tế.

Minh chứng cho sự nỗ lực này là tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) mới đây đã công bố Vietnam Airlines được nhận giải thưởng Hãng hàng không 5 sao.

Vietnam Airlines cũng tự hào được AirlineRatings.com (Tổ chức đánh giá hàng không uy tín quốc tế có trụ sở tại Australia) xếp hạng thứ 11 trong danh sách 25 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2024.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa

Dự báo năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong chặng cuối của lộ trình phục hồi.

Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Ngày 29/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).

Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết Vietnam Airlines đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành báo cáo Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Tổng công ty sớm phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững trong dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.