Thiếu kinh phí, công tác khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1 gặp khó khăn

Sau 10 năm đi vào khai thác, vận hành, tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh đang bị xuống cấp, hư hại khá nặng nề. Mặc dù đơn vị quản lý đã chú trọng công tác duy tu, bảo trì, tuy nhiên do thiếu kinh phí nên kết quả khắc phục sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường vẫn còn khiêm tốn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quá trình khắc phục, sửa chữa hư hỏng chưa được doanh nghiệp dự án thực hiện đồng bộ, kịp thời do thiếu nguồn lực đầu tư.
Quá trình khắc phục, sửa chữa hư hỏng chưa được doanh nghiệp dự án thực hiện đồng bộ, kịp thời do thiếu nguồn lực đầu tư.

40% diện tích mặt đường bị hư hỏng

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện nay, diện tích mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, rạn nứt mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe… trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Bến Thủy đến tuyến thành phố Hà Tĩnh chiếm gần 40% diện tích toàn bộ mặt đường toàn tuyến (257.483,5 m2/657.900m2). Ngoài ra, trên tuyến còn có 15.565m2 diện tích vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng bảo đảm an toàn giao thông.

Cùng với đó, hệ thống an toàn giao thông như: Hệ thống lưới chống chói, mắt phản quang, cọc H, cọc tiêu, màn phản quang… bị thiếu, hư hỏng, mất tác dụng. Một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc. Nhiều cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng...

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Tân cho biết, trước thực trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến đường, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sữa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh trong tháng 3/2023. Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có các văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, công tác khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ, nhà đầu tư đang triển khai theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chắp vá, chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội và cử tri của tỉnh.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nếu tình trạng hư hỏng không được khắc phục kịp thời thì khi để xảy ra tai nạn giao thông cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan nếu phát hiện dấu hiệu tác động từ thực trạng xuống cấp của tuyến đường.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến gia tăng lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lại càng cao hơn. Vì vậy, doanh nghiệp thực hiện dự án cần có cam kết lộ trình và thực hiện ngay việc duy tu, bảo dưỡng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, Tôn Quang Ngọc cho rằng, đây là tuyến đường giao thông có thu phí, vì vậy người tham gia giao thông phải được thụ hưởng dịch vụ, chất lượng tương xứng với số tiền mình bỏ ra. Do đó, chủ đầu tư khẩn trương khắc phục theo cam kết để bảo vệ quyền lợi, an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.

Thiếu chi phí sửa chữa, khắc phục

Theo báo cáo của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (doanh nghiệp dự án), những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn do một số yếu tố khách quan, nhất là doanh thu thu phí sụt giảm ảnh hưởng kế hoạch bảo trì nên công tác khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời. Tuy nhiên năm 2023, doanh nghiệp dự án đã bố trí 37 tỷ đồng để thi công hoàn thành 5 dự án sửa chữa, khắc phục nhỏ và triển khai đợt trung tu đường lần 2 với khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 92.617m2, sơn vạch sơn kẻ đường đạt 9.138m2...

Về tiến độ dự án trung tu lần 2, theo Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, Cao Xuân Cường, sau gần 3 tháng được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận dự án, đến nay doanh nghiệp dự án đã tiến hành thi công, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, đạt 15% (16.000m2/108.000m2) khối lượng được phê duyệt. Dự kiến đến tháng 6/2024, dự án trung tu lần 2 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh sẽ được hoàn thành.

“Doanh nghiệp dự án xác định lưu lượng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh là rất lớn và có nhiều hư hỏng sẽ phát sinh trong thời gian sắp tới nên chúng tôi đã tập trung nguồn vốn hơn 40 tỷ đồng/61,5 tỷ đồng của toàn dự án để xử lý triệt để các hư hỏng trên tuyến nhằm bảo đảm cho người dân đón Tết được thuận lợi, an toàn”, ông Cao Xuân Cường cho biết thêm.

Tập đoàn Cienco 4 cùng Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cần cân đối nguồn lực, xây dựng kế hoạch và đề xuất Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ kinh phí thực hiện các đợt trung tu, đại tu, đột xuất, bão lũ, bảo dưỡng thường xuyên một cách kịp thời, đồng bộ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Trần Báu Hà

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, mặc dù dự án trung tu lần 2 đang được nỗ lực triển khai, tuy nhiên khối lượng các hạng mục sữa chữa, đầu tư được phê duyệt còn khá khiêm tốn so với yêu cầu, thực trạng của tuyến đường. Trong khi đó, năng lực tài chính của doanh nghiệp dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy doanh nghiệp dự án cần đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện dự án đại tu tuyến đường sớm hơn so kế hoạch.

Gợi mở một số giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Trần Báu Hà cho rằng, trước mắt doanh nghiệp dự án cần ưu tiên nguồn lực khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024.

Về lâu dài, Tập đoàn Cienco 4 cùng Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cần cân đối nguồn lực, xây dựng kế hoạch và đề xuất Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ kinh phí thực hiện các đợt trung tu, đại tu, đột xuất, bão lũ, bảo dưỡng thường xuyên một cách kịp thời, đồng bộ.

Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, tỉnh Hà Tĩnh và Khu quản lý đường bộ II sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện trước ngày 1/7/2025 theo quy định tại Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP.

Kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ ngoài biên chế tại các hội đến 31/12/2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 405/NQ-CP ngày 10/12/2025 về kéo dài thời gian giải quyết chính sách, chế độ với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện trước ngày 1/7/2025 theo quy định tại Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP ngày 17/9/2025.

Tin nổi bật ngày 10/12: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân năm 2025; Quốc hội thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng; Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 33

Tin nổi bật ngày 10/12: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân năm 2025; Quốc hội thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng; Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân năm 2025; Quốc hội thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng; Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 33… là một số tin tức nổi bật trong ngày 10/12.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. (Ảnh: DUY LINH)

Từ năm 2029, xe khách trên 8 chỗ bắt buộc phải lắp camera ghi hình khoang chở khách

Quy định lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách đối với xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên có hiệu lực thi hành từ 1/1/2029 và thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định để bảo đảm tính khả thi, tránh lãng phí nguồn lực, tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thời gian chuẩn bị.

Cán bộ phường Giảng Võ họp triển khai phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sáng 10/12. (Ảnh: MH)

Phường Giảng Võ (Hà Nội) hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 trước thời hạn

Với quyết tâm cao và cách làm bài bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục trước thời hạn thành phố yêu cầu.

Quang cảnh phiên họp của Quốc hội sáng 10/12. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Luật Dân số, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên

Luật Dân số vừa được Quốc hội thông qua quy định hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ dân tộc thiểu số rất ít người, phụ nữ ở tỉnh, thành phố có mức sinh dưới mức sinh thay thế, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, đồng thời ưu tiên mua, thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội đối với người có từ 2 con đẻ trở lên.

Khu vực được quy hoạch mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh nằm tại vị trí đắc địa ven sông Sài Gòn, tiếp giáp tuyến đường Nguyễn Tất Thành - cửa ngõ kết nối trung tâm với khu nam Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nội dung tới Hội đồng nhân dân Thành phố

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, người dân thành phố đặc biệt hoan nghênh và đánh giá cao "quyết định mang tính lịch sử" của thành phố về việc chuyển đổi công năng các khu đất có vị trí đắc địa thành không gian công cộng, thể hiện sự ưu tiên lợi ích chung và bền vững.

Giám đốc Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa Thái Thị Lệ Hằng trao các suất quà cho người dân phường Nam Nha Trang.

Ban tổ chức cuộc thi "Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến" hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ

Người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại các phường: Bắc Nha Trang, Nam Nha Trang, Tây Nha Trang và xã Diên Khánh đã nhận 65 suất quà với tổng trị giá 80 triệu đồng của Ban Tổ chức cuộc thi "Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến", do Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa trao. 

Đà Nẵng từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông huyết mạch.

Đà Nẵng phê duyệt gần 9.000 tỷ đồng để bồi thường, tái định cư dự án Đường sắt tốc độ cao

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa ban hành Quyết định số 2868/QĐ-UBND phê duyệt dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, đoạn từ sông Thu Bồn đến hết ranh giới phía bắc thành phố Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 9.000 tỷ đồng.