Bất cập trong công tác quản lý giao thông ở Hà Tĩnh

Mặc dù chỉ dài 16,4 km, nhưng quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) có hàng chục điểm đấu nối trái phép. Bên cạnh việc đùn đẩy trách nhiệm cho các bên liên quan, đơn vị được giao trực tiếp quản lý tuyến đường còn thực hiện việc “xử phạt” để tạo điều kiện “hình thành lỗi vi phạm mới”. Cách quản lý không giống ai của Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đã và đang gây ra những ẩn họa khó lường cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Hàng chục điểm kết nối giao thông bất hợp pháp được hình thành một cách có chủ ý trên quốc lộ 1 đoạn qua tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Hàng chục điểm kết nối giao thông bất hợp pháp được hình thành một cách có chủ ý trên quốc lộ 1 đoạn qua tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Bát nháo điểm đấu nối

Có mặt tại quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh trong bất cứ thời điểm nào cũng dễ dàng nhận thấy, lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, nhất là xe khách đường dài và xe tải trọng lớn. Mặc dù đã được đầu tư và nâng cấp, nhưng thời điểm hiện tại, mặt đường khá hẹp, không có dải phân cách cứng, chưa có mương thoát nước bằng bê-tông hai bên đường… Vì vậy, tuyến đường này được người dân địa phương ghi nhận là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Điều đáng nói là dọc hai bên tuyến đường, nhiều công trình đang thi công, thậm chí đã đưa vào vận hành đều được đấu nối thẳng ra tuyến đường tránh. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường này hình thành rất nhiều điểm đấu nối trực tiếp có chiều dài cả trăm mét, thí dụ như: Km 7+500 có bốn doanh nghiệp và một loạt nhà hàng, quán ăn mở các điểm đấu nối trực tiếp liền kề nhau; Km 7+100 có doanh nghiệp mở hai điểm đấu nối đối diện nhau để kinh doanh và làm bãi đậu xe; dọc hai bên Km 9 có cả chục điểm đấu nối trực tiếp... Theo nhẩm tính của chúng tôi, có khoảng 30 điểm đấu nối trái phép được thực hiện một cách công khai, có chủ ý dọc theo quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Cá biệt, có những điểm, mặc dù chỉ cách điểm đấu nối đã được quy hoạch, cấp phép chưa đến 100 m, nhưng các đơn vị, cá nhân vẫn mặc nhiên mở điểm đấu nối trực tiếp ra tuyến đường.

Từ các điểm đấu nối này, rất nhiều xe chở hàng, xe chở hành khách, xe tải chở vật liệu xây dựng từ các công trình, kho hàng, quán ăn chạy thẳng ra tuyến tránh TP Hà Tĩnh gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây. “Bất đắc dĩ lắm tôi mới đi trên tuyến đường này. Bởi mặt đường nhỏ, lưu lượng phương tiện trên tuyến lớn, trong khi đó bốn phía đều có điểm giao cắt, xe cộ ra vào, ngược xuôi mọi thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn”, anh Hoàng Hải ở thị trấn Cày (Thạch Hà) chia sẻ.

Ngoài các điểm đấu nối trái phép do các doanh nghiệp, cá nhân mở dọc tuyến, khi lưu thông trên tuyến đường này, người đi đường cũng dễ dàng nhận ra những điểm đấu nối “trá hình” do các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, kho bãi khi họ tận dụng các điểm đấu nối trái phép được hình thành từ các lối đi dân sinh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa.

Chưa xử lý dứt điểm vi phạm

Làm việc với chúng tôi về thực trạng đấu nối giao thông trái phép trên quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho biết, đến thời điểm hiện nay, ngoài bảy điểm đấu nối đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch, đơn vị chỉ thực hiện thủ tục cấp phép một điểm cho cửa hàng xăng dầu tại Km 6+100 và cấp giấy phép tạm cho hai đơn vị khác. Các điểm đấu nối còn lại đều do doanh nghiệp, cá nhân tự ý mở.

“Với chức năng quản lý nhà nước, chúng tôi chỉ tiến hành lập biên bản làm việc và xử phạt hành chính do đấu nối trái phép, còn kế hoạch cưỡng chế và xử lý dứt điểm các vi phạm đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng”, Chi cục trưởng Võ Trường Giang nhấn mạnh. Qua tìm hiểu của chúng tôi và phản ánh của người dân, sau lập biên bản vi phạm và xử lý hành chính, các doanh nghiệp tự mở điểm đấu nối vẫn tiếp tục khai thác, vận hành việc kinh doanh của đơn vị mình thông qua các điểm vi phạm ấy. Tính đến nay, chưa có bất cứ trường hợp nào bị cơ quan chức năng cưỡng chế, xử lý dứt điểm các sai phạm, vì thế chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”, xử phạt lỗi vi phạm cũ để tạo điều kiện hình thành lỗi vi phạm mới.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ trước đến nay, bất kỳ dự án nào được tỉnh cấp phép đầu tư dọc quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh TP Hà Tĩnh đều được tỉnh báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và xin đấu nối tạm thời và cập nhật, bổ sung quy hoạch trình Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt. Còn đối với những điểm đấu nối trái phép khác tồn tại trên tuyến thì Chi cục Quản lý đường bộ II.3 phải có trách nhiệm giám sát, xử lý theo chức năng, thẩm quyền. Về lâu dài, khi điều kiện ngân sách cho phép, tỉnh sẽ xây dựng đường gom theo đúng quy hoạch để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Theo số liệu Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cung cấp, từ trước đến nay, đơn vị đã tiến hành hướng dẫn thủ tục, lập biên bản nhắc nhở vi phạm đối với 14 trường hợp thực hiện đấu nối trái phép. Về thực trạng các điểm đấu nối trái phép tràn lan như hiện nay, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ II.3 khẳng định, đơn vị chỉ quản lý và theo dõi các trường hợp mở điểm đấu nối từ năm 2014 đến nay, còn việc vi phạm, tình hình xử lý, khắc phục của các điểm đấu nối được mở trước năm 2014, Chi cục Quản lý đường bộ II.3 không có trách nhiệm giải quyết.

Để giải đáp những thắc mắc của dư luận và tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II. Tuy nhiên, sau những lần lỗi hẹn, lãnh đạo đơn vị này lần lượt thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Một lần nữa, dư luận đặt câu hỏi, liệu Cục Quản lý đường bộ II đã biết thực trạng vi phạm và tận tâm xử lý những sai phạm của các đơn vị, cá nhân ở quốc lộ 1 đoạn qua tuyến tránh TP Hà Tĩnh hay chưa?

Có thể bạn quan tâm

Đại diện Hội đồng Giáo sư cơ sở Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam trao Quyết định bộ nhiệm chức danh Phó Giáo sư cho các tân Phó Giáo sư.

Góp phần giữ gìn tinh hoa y học cổ truyền dân tộc

Việc xét công nhận tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong cơ sở đào tạo và nghiên cứu theo chuẩn quốc gia, từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Tin nổi bật ngày 11/12: Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Tin nổi bật ngày 11/12: Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; U22 Việt Nam giành vé vào bán kết... là một số tin tức nổi bật trong ngày 11/12.

Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đông Anh điều trị bệnh nhận sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

Không được tự ý mua, dùng thuốc phá thai tại nhà

Bệnh viện đa khoa Đông Anh (Hà Nội) vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhân N.T.V.A (xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội), trong tình trạng nguy kịch, ổ bụng nhiều máu. Nguyên nhân được xác định sau khi biết có thai, bệnh nhân đã tự ý mua và sử dụng thuốc phá thai tại nhà. 

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Bắc Ninh thực hiện đăng ký biến động về đất đai cho công dân. (Ảnh: Tuấn Dương)

Bắc Ninh “xanh hóa” dữ liệu về đất đai

Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không chỉ là nhiệm vụ hành chính, mà còn là bước ngoặt chuyển đổi số, mang lại sự minh bạch và tiện lợi cho người dân.

Sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông nghiệp bền vững từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách

Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng liều lượng, thời điểm, vứt vỏ hộp bừa bãi… vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Nội đang tập trung vận động nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách.

Công nhân vận chuyển máy móc, thiết bị vượt ghềnh đá để xuống thuyền, sau đó vượt qua quãng sông dài với nhiều đoạn thác nguy hiểm để đến được bản.

Điện lực Nghệ An huy động tổng lực, nỗ lực đưa điện về vùng lõm

Bản Cha Nga, xã Mỹ Lý là một trong những bản khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An, được biết đến với tình trạng "nhiều không" (không điện, không đường, không sóng điện thoại), đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày qua, Công ty Điện lực Nghệ An "tổng động viên" lực lượng, dồn sức để đưa điện về bản.

Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam đón nhận Giấy chứng nhận học viện đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2.

Công bố quyết định kiểm định chất lượng giáo dục đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam

Từ 5 điểm sáng trong quá trình phát triển thời gian qua, Học viện Phụ nữ Việt Nam cần mở rộng đào tạo theo chuẩn trong nước và quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đội ngũ gắn với yêu cầu của Nghị quyết 27-NQ/TW; qua đây, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong đào tạo nhân lực phục vụ sự tiến bộ của phụ nữ.

Hệ thống camera AI sẽ hỗ trợ tối ưu hóa điều tiết giao thông của Hà Nội. (Ảnh: THÙY LINH)

Camera AI giao thông chỉ hiệu quả khi dữ liệu liên thông và người dân đồng hành

Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị vận hành đồng bộ hệ thống 1.837 camera AI và hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tự động từ ngày 10/12/2025, yêu cầu đặt ra không chỉ là hoàn thiện hạ tầng và quy trình xử lý vi phạm, mà còn là xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu minh bạch, liên thông theo hướng lấy người dân làm trung tâm.  

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

Sân bay Gia Bình được đầu tư xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh-quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng.

Đại hội ra mắt Ban Chấp hành khóa mới.

Nông dân Vĩnh Long phấn đấu tạo dấu ấn nổi bật phát triển kinh tế nông nghiệp

Sáng 11/12, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030 đã hoàn thành các chương trình đề ra. Dự Đại hội có đồng chí Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng 294 đại biểu đại diện cho hơn 390.000 hội viên nông dân toàn tỉnh.

Ảnh minh họa: Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra giao thông xử lý xe quá tải.

Tổng kiểm tra 9 tuyến giao thông huyết mạch sau hàng loạt tai nạn thảm khốc

Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe khách diễn biến phức tạp, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành công điện khẩn yêu cầu các đơn vị chức năng và 15 Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm.

Cảnh sát giao thông đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời.

Cảnh sát giao thông đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời

Ngày 11/12, Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa đưa một người đi trên xe khách bị ngưng thở, sùi bọt mép và kiệt sức đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Áo về lao động có tay nghề và đào tạo nghề

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam-Áo: Khai mở thị trường lao động chất lượng cao

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 10/12, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Áo Vũ Lê Thái Hoàng đã đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Áo về lao động có tay nghề và đào tạo nghề với sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của 320 đại biểu.

[Video] Phát hiện nhiều lỗi vi phạm xe chở khách trá hình hợp đồng

[Video] Phát hiện nhiều lỗi vi phạm xe chở khách trá hình hợp đồng

Từ 12 giờ ngày 10/12, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp các đơn vị liên quan tổng kiểm soát xe khách trên toàn bộ tuyến cao tốc nhằm chấn chỉnh vận tải và kiềm chế tai nạn giao thông. Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3 kiểm tra ngẫu nhiên nhiều xe gắn phù hiệu hợp đồng.