Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh bị trồi lún, hằn vệt bánh xe gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh bị trồi lún, hằn vệt bánh xe gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông không đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã ngày càng xuống cấp.

Theo phản ánh của người dân và qua thực địa hiện trạng trên tuyến, chúng tôi bắt gặp nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhiều điểm bị bong tróc, rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều ổ gà; hệ thống vạch sơn bị mờ, mất tác dụng.

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân, tình trạng hư hỏng xuất hiện ở cả hai hướng di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1. Trong đó, đoạn qua các xã Việt Tiến, Thạch Kênh, Thạch Liên (huyện Thạch Hà); Thiên Lộc, Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc); phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh); xã Xuân Lĩnh, thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân)... có số lượng vị trí mặt đường hư hỏng nhiều nhất.

Anh Nguyễn Trường Giang, ở thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, anh thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. Do xuất hiện nhiều vị trí bị trồi lún, hằn lún vệt bánh xe, tạo thành những rãnh khá sâu cho nên khi di chuyển qua những đoạn này nếu gặp thời tiết mưa gió hoặc ban đêm, xe ô-tô rất dễ bị trầy bánh, mất lái, hiện hữu nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân cho biết, từ khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng đến nay, đặc biệt trong giai đoạn 2020-2022, công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường của nhà đầu tư chưa kịp thời và không bảo đảm, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.

Trước thực trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã giao Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải phối hợp cơ quan quản lý nhà nước đường bộ và các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng, xuống cấp, cũng như đưa ra yêu cầu khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng...

Cùng với đó, Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cũng đã có công văn yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp chủ động khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, kết cấu chịu lực của cầu trên tuyến, nhất là các cầu cũ (Bến Thủy 1, Treo Vọt, Cao, Trại Trâu, Hạ Vàng, Nghèn, Già...), mặt cầu, đường hai đầu cầu, khe co giãn,... Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu có tai nạn giao thông xảy ra trên các đoạn tuyến mà nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật cầu, đường không bảo đảm.

Sau nhiều lần cơ quan quản lý nhà nước và tỉnh Hà Tĩnh hối thúc, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã tiến hành xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Theo ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh, từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù gặp khó khăn về nguồn vốn nhưng đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện triển khai thi công cào bốc mặt đường và thảm nhựa để sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường…

Tuy nhiên, theo đánh giá tổng thể của các cơ quan quản lý, việc khắc phục, sửa chữa không được thực hiện triệt để, không bảo đảm yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết. Báo cáo kiểm tra hiện trường của các cơ quan chức năng tại thời điểm cuối tháng 9/2023 cho thấy, trong tổng số 25.000m2 diện tích mặt đường trên tuyến bị hư hỏng nặng, có nguy cơ gây mất an toàn cao, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án mới chỉ sửa chữa, khắc phục được 2.200m2, mới chỉ đạt 9% khối lượng mặt đường hư hỏng nặng cần thực hiện.

Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đánh giá, mặc dù tình hình thời tiết những tháng qua rất thuận lợi, nhưng tiến độ khắc phục hư hỏng mặt đường rất chậm. Việc khắc phục còn nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng thực tế, dẫn tới vẫn còn nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội.

Theo lý giải của ông Cao Xuân Cường, sở dĩ công tác duy tu chưa được tiến hành một cách toàn diện là do doanh nghiệp đang gặp khó khăn và chưa lường trước được phương án tài chính có sự thay đổi do lưu lượng phương tiện đóng phí tham gia lưu thông trên tuyến giảm đáng kể; đồng thời, lộ trình tăng giá vé theo quy định của Bộ Tài chính chưa được thực hiện. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ bố trí nguồn vốn sẵn có để tiếp tục xử lý những điểm bị hư hỏng nặng.

Dự kiến cuối năm nay, khi phương án trùng tu tuyến đường lần hai có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng được các cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương, tuyến đường sẽ được sửa chữa, duy tu toàn diện, triệt để hơn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Trần Báu Hà, thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục giao Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, đánh giá việc khắc phục, sửa chữa của Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh đối với những hư hỏng, xuống cấp của Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

“Nếu việc khắc phục, sửa chữa tiếp tục đình trệ như hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí đường bộ ở hai cầu Bến Thủy”, ông Trần Báu Hà nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện Hội đồng Giáo sư cơ sở Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam trao Quyết định bộ nhiệm chức danh Phó Giáo sư cho các tân Phó Giáo sư.

Góp phần giữ gìn tinh hoa y học cổ truyền dân tộc

Việc xét công nhận tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong cơ sở đào tạo và nghiên cứu theo chuẩn quốc gia, từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Tin nổi bật ngày 11/12: Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Tin nổi bật ngày 11/12: Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; U22 Việt Nam giành vé vào bán kết... là một số tin tức nổi bật trong ngày 11/12.

Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đông Anh điều trị bệnh nhận sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

Không được tự ý mua, dùng thuốc phá thai tại nhà

Bệnh viện đa khoa Đông Anh (Hà Nội) vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhân N.T.V.A (xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội), trong tình trạng nguy kịch, ổ bụng nhiều máu. Nguyên nhân được xác định sau khi biết có thai, bệnh nhân đã tự ý mua và sử dụng thuốc phá thai tại nhà. 

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Bắc Ninh thực hiện đăng ký biến động về đất đai cho công dân. (Ảnh: Tuấn Dương)

Bắc Ninh “xanh hóa” dữ liệu về đất đai

Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không chỉ là nhiệm vụ hành chính, mà còn là bước ngoặt chuyển đổi số, mang lại sự minh bạch và tiện lợi cho người dân.

Sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông nghiệp bền vững từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách

Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng liều lượng, thời điểm, vứt vỏ hộp bừa bãi… vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Nội đang tập trung vận động nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách.

Công nhân vận chuyển máy móc, thiết bị vượt ghềnh đá để xuống thuyền, sau đó vượt qua quãng sông dài với nhiều đoạn thác nguy hiểm để đến được bản.

Điện lực Nghệ An huy động tổng lực, nỗ lực đưa điện về vùng lõm

Bản Cha Nga, xã Mỹ Lý là một trong những bản khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An, được biết đến với tình trạng "nhiều không" (không điện, không đường, không sóng điện thoại), đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày qua, Công ty Điện lực Nghệ An "tổng động viên" lực lượng, dồn sức để đưa điện về bản.

Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam đón nhận Giấy chứng nhận học viện đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2.

Công bố quyết định kiểm định chất lượng giáo dục đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam

Từ 5 điểm sáng trong quá trình phát triển thời gian qua, Học viện Phụ nữ Việt Nam cần mở rộng đào tạo theo chuẩn trong nước và quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đội ngũ gắn với yêu cầu của Nghị quyết 27-NQ/TW; qua đây, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong đào tạo nhân lực phục vụ sự tiến bộ của phụ nữ.

Hệ thống camera AI sẽ hỗ trợ tối ưu hóa điều tiết giao thông của Hà Nội. (Ảnh: THÙY LINH)

Camera AI giao thông chỉ hiệu quả khi dữ liệu liên thông và người dân đồng hành

Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị vận hành đồng bộ hệ thống 1.837 camera AI và hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tự động từ ngày 10/12/2025, yêu cầu đặt ra không chỉ là hoàn thiện hạ tầng và quy trình xử lý vi phạm, mà còn là xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu minh bạch, liên thông theo hướng lấy người dân làm trung tâm.  

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

Sân bay Gia Bình được đầu tư xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh-quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng.

Đại hội ra mắt Ban Chấp hành khóa mới.

Nông dân Vĩnh Long phấn đấu tạo dấu ấn nổi bật phát triển kinh tế nông nghiệp

Sáng 11/12, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030 đã hoàn thành các chương trình đề ra. Dự Đại hội có đồng chí Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng 294 đại biểu đại diện cho hơn 390.000 hội viên nông dân toàn tỉnh.

Ảnh minh họa: Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra giao thông xử lý xe quá tải.

Tổng kiểm tra 9 tuyến giao thông huyết mạch sau hàng loạt tai nạn thảm khốc

Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe khách diễn biến phức tạp, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành công điện khẩn yêu cầu các đơn vị chức năng và 15 Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông triển khai tổng kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm.

Cảnh sát giao thông đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời.

Cảnh sát giao thông đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời

Ngày 11/12, Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa đưa một người đi trên xe khách bị ngưng thở, sùi bọt mép và kiệt sức đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Áo về lao động có tay nghề và đào tạo nghề

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam-Áo: Khai mở thị trường lao động chất lượng cao

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 10/12, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Áo Vũ Lê Thái Hoàng đã đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Áo về lao động có tay nghề và đào tạo nghề với sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của 320 đại biểu.

[Video] Phát hiện nhiều lỗi vi phạm xe chở khách trá hình hợp đồng

[Video] Phát hiện nhiều lỗi vi phạm xe chở khách trá hình hợp đồng

Từ 12 giờ ngày 10/12, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp các đơn vị liên quan tổng kiểm soát xe khách trên toàn bộ tuyến cao tốc nhằm chấn chỉnh vận tải và kiềm chế tai nạn giao thông. Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3 kiểm tra ngẫu nhiên nhiều xe gắn phù hiệu hợp đồng.