Thiếu hụt máy bay, giá vé hàng không neo ở mức cao

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện đội máy bay thương mại do 6 hãng bay Việt Nam khai thác chỉ còn 203 chiếc, giảm 25 chiếc so cùng kỳ năm 2023. Cung không đủ cầu khiến giá vé hàng không khan hiếm, liên tục neo ở mức cao.
Việc thiếu máy bay đang đẩy giá vé liên tục neo ở mức cao.
Việc thiếu máy bay đang đẩy giá vé liên tục neo ở mức cao.

Giá vé tăng đột biến

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện số lượng máy bay đang khai thác thực tế của các hãng hàng không Việt Nam dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 - 50 máy bay so bình quân năm 2023.

Chia sẻ về nguyên nhân sụt giảm lượng tàu bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết: Từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã thông báo về việc triệu hồi động cơ PW 1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên 42 máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác. Việc này làm 50% số máy bay Airbus A321 NEO phải dừng khai thác từ tháng 1/2024. Trong khi đó, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hãng hàng không Việt Nam cũng bảo dưỡng định kỳ máy bay. Ngoài ra, việc hai hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways tái cơ cấu đội máy bay cũng làm sụt giảm số lượng máy bay toàn thị trường.

Airbus A321 NEO thuộc dòng máy bay thân hẹp được ưa chuộng sử dụng cho chặng bay ngắn khá phổ biến tại Việt Nam. Việc thu hồi đã ảnh hưởng trực tiếp tới các máy bay phục vụ tuyến nội địa. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Trước đây thời gian để bảo dưỡng một động cơ bình quân là 100 - 120 ngày nhưng hiện để bảo dưỡng xong phải cần tới 250, thậm chí là 300 ngày. Việc thiếu hụt tàu bay gây thách thức rất lớn cho các hãng hàng không trong năm 2024.

Hàng không đang chứng kiến sự hồi phục mạnh về nhu cầu di chuyển của hành khách. Chỉ riêng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, tải cung ứng đã đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so lịch bay thường lệ hiện tại. Cung không đủ cầu đang dẫn tới việc giá vé máy bay liên tục neo ở mức cao.

Theo khảo sát của PV, dù còn một tháng nữa mới đến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng giá vé khứ hồi một số chặng bay đã neo ở mức khá cao so cùng kỳ năm trước. Đơn cử như giá vé khứ hồi (27/4-1/5) hạng phổ thông chặng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh hiện mức giá thấp nhất cũng là 3,6 triệu đồng; chặng Hà Nội - Nha Trang đang neo quanh mức 6 triệu đồng; chặng Hà Nội - Cần Thơ giá quanh 6-9 triệu đồng; chặng Hà Nội - Đà Lạt dao động từ 7-9 triệu đồng;... Theo một số đại lý, giá vé sẽ tiếp tục neo cao và tịnh tiến tăng lên khi dịp nghỉ lễ càng đến gần. Tình trạng này dự kiến còn kéo dài sang cả dịp cao điểm hè.

Khẩn trương bổ sung máy bay

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2024, thị trường hàng không sẽ tiếp tục còn nhiều biến động và viễn cảnh cho những tháng còn lại vẫn chưa có gì sáng sủa. Nhận định này cũng có lý khi hàng không thế giới cũng đang phải khốn đốn với tình cảnh thiếu máy bay. Hiện, nhà sản xuất Airbus vẫn chưa thể giải quyết triệt để các nút thắt trong chuỗi cung ứng và việc thiếu lao động nhà nghề. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, một loạt sự cố kỹ thuật hy hữu liên tục diễn ra với máy bay Boeing… khiến thị trường thuê máy bay toàn cầu càng thêm thiếu hụt nguồn cung. Trong khi đó, hàng không vừa được nới mức trần giá vé máy bay nội địa từ tháng 3 là cơ hội cho hãng bay bù đắp lại chi phí.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay bảo đảm lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới. Cùng đó, Bộ đề nghị Cục thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trước đó, Cục đã yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận tàu bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…). Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.