Thiếu hàng trăm tài xế xe buýt do nâng hạng bằng lái

Một số quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó có quy định nâng hạng bằng lái xe, đã tác động đến số đông tài xế xe buýt. Điều này đang được Sở Giao thông vận tải và các hợp tác xã vận tải thành phố xoay xở tháo gỡ nhằm hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động vận tải công cộng trên địa bàn.
Nhiều tài xế xe buýt phải tham gia thi nâng hạng Giấy phép lái xe để bảo đảm điều khiển phương tiện theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Nhiều tài xế xe buýt phải tham gia thi nâng hạng Giấy phép lái xe để bảo đảm điều khiển phương tiện theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Rốt ráo nâng hạng, tuyển dụng

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực ngày 1/1/2025 quy định: Giấy phép lái xe hạng D cấp cho tài xế ô-tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của lái xe). Trong khi theo Luật Giao thông Đường bộ 2008 trước đây, giấy phép lái xe hạng D cấp cho người lái ô-tô chở người từ 10-30 chỗ ngồi. Vì vậy, những tài xế có giấy phép lái xe hạng D cũ không đủ điều kiện lái xe trên 30 chỗ, muốn tiếp tục hành nghề phải nâng hạng giấy phép lái xe theo quy định mới. Thống kê của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố cho thấy, quy định này tác động đến khoảng 600 người có Giấy phép lái xe hạng D đang làm lái xe trên các tuyến xe buýt, ảnh hưởng đến công tác chuyên chở hành khách bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Vũ Bình, một lái xe buýt của Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn (SaigonBus) cho biết: “Hiện nay, tôi đã nộp hồ sơ, đang chờ thi nâng hạng và cấp bằng để tiếp tục chạy xe theo quy định mới. Trong lúc chờ thi, tôi không thể hành nghề nên phải tìm việc làm thêm”. Chia sẻ của ông Bình là vấn đề thực tế mà nhiều tài xế xe buýt đang gặp phải, kể cả một số tài xế không có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở nên không thể nộp hồ sơ sát hạch nâng hạng.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Xí nghiệp vận tải buýt thuộc SaigonBus cho biết: Rà soát tại đơn vị cho thấy hiện thiếu khoảng 50 lái xe do phải nâng hạng lên dấu D theo quy định của luật mới. Ngoài ra, một số lái xe lớn tuổi lâu nay không có bằng trung học cơ sở (hầu hết do thất lạc) cũng vướng vì luật mới quy định phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở mới được hành nghề và thi nâng hạng. Công ty đã hỗ trợ chi phí để lái xe đi đào tạo nâng hạng. Trong thời gian chờ đợi, công ty đã bố trí, điều chuyển tài xế đủ điều kiện lái xe buýt từ các tuyến thưa khách sang các tuyến đông khách, điều tài xế xe du lịch sang lái xe buýt, nhằm giảm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải xe buýt.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Hợp tác xã vận tải 19-5, Công ty Bảo Yến và các đơn vị vận tải tham gia vận chuyển, phục vụ hành khách bằng xe buýt. Đại diện Công ty Bảo Yến cho biết, công ty đang thiếu khoảng 20 lái xe buýt nên đã thông báo tuyển dụng ngay. Số lượng lái xe tuyển dụng chủ yếu bù vào số thiếu hụt do Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới quy định lái xe chỉ được lái xe 48 giờ một tuần và 10 giờ một ngày. “Quy định này yêu cầu thời gian lái xe khá “chặt” trong khi Luật Lao động cho phép người lao động làm việc, kể cả tăng cao từ 200-300 giờ/năm. Do đó, Công ty Bảo Yến đang rốt ráo tuyển dụng lái xe buýt, bảo đảm duy trì hoạt động vận tải của thành phố” - bộ phận nhân sự Công ty Bảo Yến thông tin.

Tạo điều kiện cho đào tạo, sát hạch

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố, sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 được ban hành, trung tâm đã chủ động làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt để thống kê số lượng lái xe bị tác động, đồng thời báo cáo đề xuất Sở Giao thông vận tải các giải pháp hỗ trợ. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải để các đơn vị chủ động công tác tuyển dụng, bố trí lái xe cho phù hợp quy định; đồng thời chỉ đạo Phòng Quản lý Sát hạch và cấp giấy phép lái xe tạo điều kiện cho các lái xe buýt tham gia các khóa học nâng hạng Giấy phép lái xe trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hiện có tám đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đã chủ động được số lượng lái xe, bảo đảm hoạt động ổn định trên các tuyến được đảm nhận và sáu đơn vị vẫn còn thiếu khoảng 250 lái xe. Việc này có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tuyến xe buýt. Sau khi thực hiện các giải pháp hỗ trợ, các đơn vị kinh doanh vận tải đã tổ chức cho 81 lái xe tham gia thi nâng hạng giấy phép lái xe và tuyển dụng mới 39 người. Trong điều kiện đơn vị không đủ số lượng lái xe để tổ chức hoạt động tuyến theo kế hoạch, trung tâm đã có phương án để chủ động điều phối nhằm ổn định hoạt động của hệ thống xe buýt, không làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Về phía Sở Giao thông vận tải, mới đây, sở đã tiếp tục có chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đào tạo lái xe trong quá trình thực hiện các thủ tục về đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe, qua đó kịp thời nâng hạng và cấp phép lái xe theo đúng luật định; bảo đảm biểu đồ vận tải và không ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách. Cũng theo thống kê của sở, hiện nay trên địa bàn thành phố có 2.221 xe buýt hoạt động trên 138 tuyến bao gồm cả trợ giá và không trợ giá, trong đó nhóm xe 4-60 chỗ (đứng, ngồi) khoảng 853 chiếc (chiếm tỷ lệ 39%).

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.