“Thiên đường” của xe điện

Na Uy vừa thiết lập một kỷ lục mới vào năm 2022, khi cứ năm chiếc xe bán ra ở quốc gia Bắc Âu này thì có khoảng bốn chiếc là xe điện. Theo đuổi mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng bán các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong, chính phủ Na Uy triển khai hàng loạt chính sách khuyến khích hấp dẫn đối với xe điện.
Sử dụng xe điện đã trở thành thói quen của nhiều người dân Na Uy. Ảnh: GETTY IMAGES
Sử dụng xe điện đã trở thành thói quen của nhiều người dân Na Uy. Ảnh: GETTY IMAGES

Bước nhảy vọt trên thị trường ô-tô

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, chính phủ và các đảng liên minh tại Na Uy đã dần đưa ra các biện pháp khuyến khích để đẩy nhanh quá trình phát triển của các phương tiện không khí thải. Năm 2016, Quốc hội Na Uy quyết định đưa ra mục tiêu quốc gia là tất cả ô-tô bán ra từ sau năm 2025 đều không phát thải, chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hydro. Đến nay, quốc gia Bắc Âu này đang tiến rất gần mục tiêu đặt ra. Trang Elbil.no dẫn số liệu của Hiệp hội xe điện Na Uy cho biết, thị phần doanh số bán xe điện đã tăng vọt từ mức 2,9% một thập niên trước lên 65% vào năm 2021. Với những thay đổi mạnh mẽ vẫn đang diễn ra trên thị trường ô-tô, xe điện đã chiếm tới 79,3% trong tổng số xe bán ra trong năm 2022 tại Na Uy.

Tổng Thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy Christina Bu giải thích về tiến trình mà quốc gia này đang đạt được để tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững: Tám trong số 10 người tiêu dùng chọn mua xe ô-tô chạy hoàn toàn bằng điện thay vì động cơ đốt trong là một bước tiến đáng kể để Na Uy đạt được mục tiêu khí hậu. Điều này chứng minh chắc chắn rằng, xe điện giá cả phải chăng là lựa chọn số một đối với chủ sở hữu ô-tô mới. Hiệp hội xe điện Na Uy tự tin rằng, nước này có thể đạt mục tiêu xe không phát thải sẽ chiếm 100% doanh số ô-tô mới vào năm 2025. Xe điện hiện nay được tin dùng không chỉ ở các khu vực thành thị, mà còn cả ở các vùng nông thôn.

Hiệp hội xe điện Na Uy đang nỗ lực vận động để nhắc nhở chính phủ nước này về tầm quan trọng của ngành xe điện và tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy rằng, khí hậu lạnh giá và cơ sở hạ tầng xa xôi không phải là lý do có thể cản trở sự phát triển của xe điện. Nếu Na Uy làm được thì bất kỳ quốc gia nào cũng làm được, đại diện Hiệp hội xe điện Na Uy khẳng định.

Micah Toll, phóng viên chuyên viết về xe điện, trong một bài đăng trên Electrek.co đánh giá rằng, với danh hiệu quốc gia có số xe điện theo bình quân đầu người cao nhất thế giới hiện nay, Na Uy dường như đang đi trước kế hoạch đạt mục tiêu không còn bán xe động cơ đốt trong kể từ sau năm 2025. Gần 80% xe mới bán ra là xe điện, trong khi xe hybrid sạc điện cũng chiếm hơn 10%. Như vậy, xe thuần động cơ đốt trong chỉ còn chiếm tỷ lệ rất ít. Micah Toll cho biết, thậm chí nhìn thấy dòng chữ người dân viết trên tường: Xe động cơ đốt trong sẽ sớm “tuyệt chủng” tại Na Uy.

Kể về chuyến đi Na Uy của mình, Toll cho biết, mỗi lần anh bước lên một chiếc xe thì đó là xe điện. Xe đón trả khách ở khách sạn là xe điện, taxi ngoài phố là xe điện và thậm chí thuyền hay phà cũng chạy điện. Xe không chạy điện đầu tiên mà Toll gặp là một chiếc mô-tô trượt tuyết. Nhưng cũng có những xe trượt tuyết khác chạy bằng điện.

Phóng viên Micah Toll trải nghiệm dịch vụ xe điện tại Oslo. Ảnh: TWITTER

Phóng viên Micah Toll trải nghiệm dịch vụ xe điện tại Oslo. Ảnh: TWITTER

Thay đổi để dẫn đến thành công

Tổng Thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy Christina Bu nhấn mạnh, thông điệp của Na Uy gửi tới phần còn lại của thế giới rất rõ ràng. Giờ đây không có lý do gì để bào chữa cho sự ô nhiễm không cần thiết của động cơ đốt trong khi cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang diễn ra rất cấp bách.

Câu chuyện thành công của Na Uy trước hết là nhờ gói ưu đãi đáng kể của chính phủ được phát triển để kích thích doanh số bán xe không khí thải. Thuế đối với các phương tiện không phát thải đã được giảm, trong khi thuế đối với các phương tiện gây ô nhiễm được tăng lên, khiến cho việc chọn ô-tô không phát thải và ô-tô phát thải thấp luôn có lợi về mặt kinh tế hơn ô-tô có mức phát thải cao. Điều này có được nhờ vào nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền” trong hệ thống thuế ô-tô.

Mức thuế cao được áp dụng đối với ô-tô phát thải cao và thuế thấp hơn đối với ô-tô phát thải thấp và phát thải bằng không. Trong một thời gian dài, thuế đánh vào ô-tô gây ô nhiễm đã hỗ trợ một phần cho các ưu đãi dành cho ô-tô không phát thải mà không bị thất thu ngân sách. Bên cạnh đó, Na Uy cung cấp các ưu đãi như miễn phí hoặc giảm phí cầu đường, bãi đậu xe miễn phí đối với các phương tiện không phát thải.

Một hệ thống trạm sạc trải khắp đất nước cũng góp phần nâng số xe điện vận hành trên đường. Xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện chiếm tổng cộng 20,9% tổng số ô-tô chở khách ở Na Uy và hệ thống trạm sạc cũng đang nhanh chóng phát triển theo để đáp ứng nhu cầu. Trong khi phần lớn người dân sạc xe tại nhà, họ vẫn có thể tìm thấy các trụ sạc công cộng trên khắp đất nước. Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho dịch vụ sạc nhanh, trung bình gấp ba lần số tiền họ phải trả cho tiền điện ở nhà.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, hơn 1.500 trạm sạc nhanh mới được thiết lập, bổ sung cho hơn 5.600 trạm sạc đã được xây dựng trước đó trên toàn quốc. Cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc nhanh dành cho xe điện trải dài hơn 1.700 km từ phía bắc của vòng Bắc cực đến mũi phía nam của Na Uy.

Thúc đẩy xe điện, song đó không phải là bước cuối cùng của Na Uy để hướng tới hệ sinh thái giao thông vận tải bền vững. Điện ở Na Uy cũng “xanh” khi quốc gia này tự sản xuất hơn 90% lượng điện từ thủy điện, trong khi gần như tất cả phần còn lại đến từ năng lượng gió.

Trên thực tế, Na Uy đã bắt đầu giảm dần các chính sách hỗ trợ xe điện, nhằm giảm mức độ sở hữu tư nhân. Từ năm 2023, một số thuế mua hàng dựa trên trọng lượng của ô-tô có thể cũng sẽ được áp dụng đối với tất cả các xe điện mới. Đi bộ và đi xe đạp là giải pháp đang được khuyến khích ở những thành phố lớn, như Oslo, nhằm giảm mật độ giao thông cũng như mức tiêu tốn năng lượng. Giải pháp này đang dần được tiếp nhận ở nhiều nơi trên thế giới khi ngày càng nhiều người dân đô thị nhận ra những chiếc xe ô-tô đang phá hủy không gian sống của họ. Na Uy hiện đẩy mạnh những chính sách khuyến khích việc đạp xe và đi bộ, đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn hệ thống giao thông công cộng.

Trong thời gian ở Oslo, tác giả Micah Toll không một lần đặt chân lên taxi, dù đều là xe điện. Toll cho biết, có thể đến bất cứ nơi đâu trong thành phố bằng các phương tiện công cộng, từ tàu điện đến xe bus. Xe máy điện và xe đạp điện ở khắp nơi nhờ các công ty chia sẻ phương tiện quy mô nhỏ, dù loại phương tiện này thường chỉ phù hợp vào mùa hè.

Như vậy, ô-tô điện chỉ là một phần của giải pháp để đạt mục tiêu thật sự ở quốc gia có ít nhất sáu tháng trong năm tuyết phủ. Đích đến của Na Uy là một cảnh quan giao thông bền vững phục vụ con người với đa dạng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Mô tả giàn giáo tre trong bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: WIKIPEDIA

Giàn giáo tre trong văn hóa Trung Quốc

Hình ảnh giàn giáo tre với các mắt đan cài chặt chẽ khá phổ biến ở các công trình xây dựng Hong Kong (Trung Quốc). Trong tiếng Quảng Đông (Cantonese), giàn giáo tre được gọi là "đáp bằng", hoặc "trúc bằng".

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.