Tháo gỡ vướng mắc trong cấp bằng cho học sinh Học viện Múa Việt Nam

Trước sự việc 273 học sinh Học viện Múa Việt Nam mặc dù đã hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tháo gỡ vướng mắc.

Tháo gỡ vướng mắc trong cấp bằng cho học sinh Học viện Múa Việt Nam

Ngày 1-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo THCS, THPT và cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cho học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam.

Theo văn bản, Bộ VHTT-DL nhận được Tờ trình số 63/TTr-HVMVN ngày 30-3-2021 của Học viện Múa Việt Nam về việc báo cáo, giải trình những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo chương trình THCS, THPT cho học sinh, sinh viên; vướng mắc trong công tác tuyển sinh và đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành Diễn viên Múa tại Học viện Múa Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2016.

Theo Bộ VHTT-DL, căn cứ tính đặc thù trong công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật Múa hiện nay là học sinh vào học tại Trường từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6, hoặc lớp 7, 8), vì vậy, học sinh phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại Trường. Do đặc thù này, trên cơ sở thỏa thuận của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Chương trình khung ngành, Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTT-DL) đã ban hành Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1-10-2004 ban hành Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp thuộc nhóm ngành Múa (Quyết định 92).

Từ năm 2012 trở lại đây, Trường cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh theo Quyết định, chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT của GD-ĐT và Quyết định 92. Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT.

Bên cạnh đó, từ năm 2012, theo đề án tuyển sinh riêng, Trường cao đẳng Múa Việt Nam tổ chức đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành Diễn viên Múa. Theo đó, học sinh sẽ được học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Tuy nhiên, Nhà trường không tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp cho học sinh mà tổ chức kỳ thi chuyển giai đoạn, học sinh đạt kết quả sẽ được chuyển tiếp lên học trình độ cao đẳng. Vì vậy, học sinh theo học chương trình đào tạo tích hợp trung cấp và cao đẳng sẽ không có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Để bảo đảm quyền lợi cho người học, Bộ VHTT-DL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam cấp Bằng tốt nghiệp TCCN cho học sinh đã hoàn thành Chương trình đào tạo TCCN và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.

Đề nghị cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành Múa (Theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1-10-2004 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.