Tháo gỡ khó khăn trong phân loại rác thải tại nguồn

Từ ngày 1/1/2025, hộ gia đình, cá nhân không thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt bị xử phạt từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn tại thành phố Hà Nội còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều người dân chưa biết phân loại rác thải như thế nào, trong khi đơn vị thu gom, vận chuyển xử lý rác thải lúng túng.
Công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội thu gom rác thải trên phố Bà Triệu. (Ảnh LÊ MINH)
Công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội thu gom rác thải trên phố Bà Triệu. (Ảnh LÊ MINH)

Trong những năm qua, quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường như xóa bếp than tổ ong, xây dựng trường học xanh, thí điểm đo khí thải xe máy… Từ ngày 1/7/2024, quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm mô hình "Quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải tại nguồn" trên toàn địa bàn.

Hoạt động được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người dân tích cực tham gia. Từ đó việc thu gom rác thải tại nguồn, vận chuyển rác thải đạt được một số kết quả tích cực như rác thải được thu gom, vận chuyển kịp thời, không để tồn đọng rác trên địa bàn. Tình trạng rác thải vứt không đúng nơi, đúng giờ quy định được hạn chế.

Lượng rác tái chế mỗi ngày thu gom trung bình khoảng 2,95 tấn, tăng gần 35% so với khối lượng rác tái chế thu gom trước khi thực hiện phương án thí điểm, còn lượng rác sinh hoạt giảm từ gần 3% so với trước khi thực hiện phân loại rác. Đáng chú ý, nhận thức của các cấp, ngành và người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên. Người dân dần thay đổi tư duy và hình thành thói quen phân loại rác thải tại nhà.

Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm Nguyễn Trường Linh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư trang bị các phương tiện xe máy, thiết bị phục vụ công tác quản lý rác thải tại nguồn, xây dựng hệ thống thu gom, phân loại, vận chuyển rác thải hiện đại, theo hướng cơ giới hóa. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng các giải pháp, phương án thu gom rác kết hợp tuyên truyền đến từng người dân trong việc phân loại rác tại nguồn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đơn vị, khách hàng, người dân chưa thực hiện phân loại theo quy định để kết hợp cùng chính quyền tuyên truyền, nhắc nhở.

Thời gian qua, năm quận gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm đã thí điểm phân loại rác thải tại nguồn và đạt những kết quả tích cực, dần hình thành thói quen phân loại rác.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, quá trình thí điểm phân loại rác tại nguồn đã đạt được một số kết quả nhất định, như thu gom được 160 tấn rác thải cồng kềnh, giảm khối lượng rác thải phải vận chuyển đi xử lý. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, như vẫn còn tình trạng người dân bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, không cho vào túi kín gây mất vệ sinh môi trường. Tỷ lệ người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn chưa cao, vi phạm vẫn xảy ra, lực lượng chức năng phải tiếp tục nhắc nhở và tuyên truyền. Công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt chưa được thường xuyên, liên tục do lực lượng của các phường và các chủ đầu tư còn khá mỏng và thiếu trang thiết bị, phương tiện.

Còn theo đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đơn vị đầu tiên thực hiện thu gom, xử lý rác thải phân loại rác tại nguồn, đơn vị đã đầu tư nhiều trang thiết bị, xe chở rác và nhà máy xử lý rác thải cồng kềnh để phục vụ việc phân loại rác thải, nhưng còn thiếu hướng dẫn, cơ chế cho các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Quy trình, định mức cho công tác phân loại rác tại nguồn đã có, nhưng chưa có hướng dẫn để tính toán đơn giá thu gom, vận chuyển cũng như xử lý các loại chất thải và chi phí để xử lý chất thải nguy hại.

Theo các chuyên gia về môi trường, để việc phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý rác thải, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; chế tài xử phạt nghiêm minh đối với hành vi vi phạm. Cùng với đó, thành phố cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại từ khâu phân loại, thu gom, vận chuyển đến xử lý rác thải; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân về phân loại rác tại nguồn để xây dựng môi trường của Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.