Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh giao thông xanh giảm ô nhiễm môi trường

Thành phố Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải và phát triển hạ tầng giao thông xanh là chiến lược trọng tâm để giảm phát thải và thực hiện lộ trình xanh hóa phương tiện giao thông của Thành phố.

Vận tải hành khách công cộng bằng metro góp phần giảm phát thải ô nhiễm không khí. Trong ảnh: Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Vận tải hành khách công cộng bằng metro góp phần giảm phát thải ô nhiễm không khí. Trong ảnh: Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Đây là một trong những nhấn mạnh của ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh tại Tuần lễ Công trình xanh và giao thông xanh Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển Công trình xanh và giao thông xanh theo hướng bền vững” do Bộ Xây dựng phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Xu thế tất yếu để giảm ô nhiễm không khí

Theo ông An, hiện ô nhiễm không khí đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, nồng độ chất ô nhiễm tăng. Trong các nguyên nhân, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông vận tải là nguồn phát thải chính, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng.

Trong đó, với chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng 194 khiến thành phố là địa phương được “xướng tên” là 1 trong 4 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Sau hợp nhất, siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh có dân số hơn 14 triệu người; gần 12 triệu phương tiện (hơn 10 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô-tô). Lượng phương tiện giao thông này khiến nguy cơ về quá tải hạ tầng giao thông và ô nhiễm không khí càng thêm trầm trọng, nhất là trong bối cảnh người dân vẫn ưu tiên lựa chọn phương tiện cá nhân hơn là sử dụng phương tiện công cộng.

d42da09f8428097650396.jpg
Nguồn phát thải từ phương tiện giao thông gây nên tình trạng ô nhiễm không khí thêm nghiêm trọng.

Trước yêu cầu phát triển bền vững và cam kết NetZero 2050 của Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải và phát triển hạ tầng giao thông xanh là chiến lược trọng tâm để giảm phát thải, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình và đạt được những kết quả nổi bật về chuyển đổi phương tiện xanh.

Theo ông Bùi Hòa An, hiện nay, taxi và xe buýt thân thiện với môi trường đang dẫn đầu số lượng phương tiện vận tải, trong đó, taxi là 13.124 xe taxi điện trong tổng số 18.613 xe taxi của toàn thành phố (chiếm khoảng 71%).

Đối với xe buýt, thành phố có 627 xe buýt điện, chiếm 26.3% trong tổng số gần 2.400 xe đang hoạt động. Trong khi đó, xe máy công nghệ cũng đang chuyển đổi mạnh mẽ với khoảng 25.000 xe trong tổng số khoảng 88.700 xe, đạt tỷ lệ 28,1%.

Sở Xây dựng đánh giá: Những kết quả này đã góp phần giảm rõ rệt phát thải và tiếng ồn. Từ những lợi ích đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động đầu tư khai thác taxi điện, xe máy điện công nghệ. Các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng về trạm sạc để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Đối với các dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, thành phố đang tiếp tục triển khai Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, trước mắt là tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và các nhánh kết nối Củ Chi, Thủ Thiêm.

Công tác điều chỉnh quy hoạch metro tích hợp vùng mở rộng đến các khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, sân bay Long Thành cũng đang được xúc tiến để hướng đến mục tiêu thị phần vận tải hành khách công cộng đạt 15-20% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030.

Cần sớm hoàn thiện các quy định pháp lý

Không chỉ thực hiện quyết liệt các mục tiêu trước mắt, về lâu dài, lộ trình xanh hóa phương tiện cũng được thành phố đặt ra những chỉ tiêu rõ ràng, dứt khoát.

Theo đó, từ năm 2025, tất cả xe buýt đầu tư, thay thế mới phải đáp ứng các điều kiện vận hành thân thiện với môi trường. Tương tự, đến năm 2030, 100% xe buýt, ô-tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh, bảo đảm ít nhất 50% xe máy của lái xe công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nhà nước chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% đến năm 2030.

dd77fcc8d87f55210c6e4.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có gần 12 triệu phương tiện cá nhân là ô-tô và xe máy.

Từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh như khí hydro.

Thành phố cũng triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo.

Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; phát triển, mở rộng các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, dịch vụ vận tải thân thiện với môi trường kết nối tới các nhà ga đường sắt đô thị.

ga-09993-1.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện trong vận tải hành khách công cộng.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị: Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về giao thông xanh, bao gồm sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và văn bản hướng dẫn để tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập, quản lý vùng phát thải thấp; đồng thời bổ sung biển báo "Khu vực phát thải thấp" vào Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ để địa phương có căn cứ triển khai.

Kiến nghị sớm ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành; quy định về chứng nhận và dấu hiệu nhận biết phương tiện có mức phát thải cao, tạo thuận lợi để thành phố xây dựng quy định hạn chế các phương tiện này tại khu vực cần bảo vệ.

Ngoài ra, việc xây dựng và ban hành tiêu chí công nhận cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không, nhà ga, bến xe, trạm dừng nghỉ đạt chuẩn "xanh" cần sớm được triển khai để các đơn vị, doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.

Cùng với đó là các hướng dẫn cụ thể về quản lý vòng đời phương tiện giao thông, đặc biệt cơ chế thu hồi, tái chế, xử lý pin và ắc-quy xe điện sau sử dụng theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc xe điện, quy định các yêu cầu an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với hạ tầng trạm sạc.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.