Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Chiều 3/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị.

Nhiều hạng mục bảo đảm tiến độ

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 116,577km; điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại Km117+593 giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng 938,54ha, gồm: Đất trồng lúa 2 vụ 133,46ha; đất nông nghiệp khác 202,64ha; đất ở 29,47 ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; đất rừng sản xuất 437,57ha; đất rừng phòng hộ 33,61ha và đất khác là 53,27ha.

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 116,577km; được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0+000 đến Km 32+000 với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 từ Km 32+000 đến Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 - Km117+593 với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 đi qua địa bàn 3 huyện Ea Kar, Cư Kuin và Krông Pắc của tỉnh Đắk Lắk với 407 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 313 hộ tái định cư.

Xác định cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nên trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền các huyện, xã có cao tốc đi qua đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk Đỗ Quang Trà cho biết, tính đến đầu tháng 8/2023, tại dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, cơ quan chức năng các địa phương đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt lựa chọn nhà thầu 7 gói thầu của dự án. Đối với 8 gói thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đang được triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất đưa 18 vị trí bãi thải, 17 vị trí trạm trộn, 11 vị trí mỏ đất, 19 vị trí mỏ đá và 9 vị trí mỏ cát phục vụ dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cũng đã công bố thông tin giá vật liệu xây dựng theo tháng để phục vụ cho Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột bảo đảm theo quy định.

Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm và số lượng dự án, công trình trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn các huyện Cư Kuin, Ea Kar và Krông Pắc có dự án cao tốc đi qua.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh theo ý kiến Kết luận của Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, trong đó có rà soát, cập nhật các nội dung đề xuất tích hợp các mỏ vật liệu và quy hoạch 3 loại rừng vào hồ sơ quy hoạch tỉnh trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, địa phương liên quan…

Về công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đến nay các huyện Ea Kar, Cư Kuin và Krông Pắc cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc, trích lục và kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất và tiến hành phê duyệt, thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án thành phần 3 để thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh thực hiện dự án, đến nay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã bố trí vốn cho dự án hơn 1.359 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được hơn 437,2 tỷ đồng…

Đối với dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đến nay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm và số lượng dự án, công trình trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn các huyện có dự án thành 2 đi qua.

Bộ Giao thông vận tải đã giao vốn cho dự án thành phần 2 được 1.000 tỷ đồng. Hiện nay, các huyện đang đẩy nhanh công tác đo đạc, trích lục, xác định nguồn gốc sử dụng đất để đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dự án thành phần 1 và 2 cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là quy định về bồi thường, hỗ trợ cây trồng đối với cây keo lai người dân tự trồng.

Việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất còn khó khăn, phức tạp do các loại giấy tờ, tài liệu, bản đồ về đất đai, kiểm kê rừng qua các thời kỳ không đồng nhất, phải thu thập tài liệu, bản đồ, các loại giấy tờ liên quan, thành lập tổ kiểm tra, rà soát, làm cơ sở để xác định nguồn gốc đất.

Ông Phan Xuân Bách, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.
Ông Phan Xuân Bách, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Đặc biệt, đến nay Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng liên quan đến dự án nên chưa có cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện…

Từ những khó khăn, vướng mắc đó, ông Phan Xuân Bách, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện Ea Kar, Cư Kuin, Krông Pắc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng xây dựng.

Sớm xem xét sửa đổi, bổ sung về việc quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng trên địa bàn tỉnh từ “Không áp dụng tận thu, tận dụng đối với cây công nghiệp tập trung gồm rừng tự nhiên, rừng trồng, tài sản sau khi Nhà nước bồi thường phải tổ chức thu hồi và bán đấu giá theo quy định” thành “Cho phép tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được phép tận thu sản phẩm cây lâm nghiệp là rừng trồng (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để trồng rừng) sau khi Nhà nước bồi thường, hỗ trợ”.

Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư Dự án thành phần 2 Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột kiến nghị các bộ, ngành quan tâm, sớm có văn bản tham gia ý kiến thẩm định để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoàn thành công tác chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 6 đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) giải quyết ngay các vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; bổ sung khối lượng khai thác vật liệu xây dựng; công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng… để việc thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đúng tiến độ, bảo đảm chi bồi thường minh bạch đúng quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.