Tạo quỹ đất dành cho giao thông công cộng

Thực hiện Nghị quyết số 98 /2023 (ngày 24/6/2023) của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch 11 khu vực phát triển giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2 và tuyến Vành đai 3.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12 năm nay, có quy hoạch gắn với các khu vực phát triển giao thông công cộng.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12 năm nay, có quy hoạch gắn với các khu vực phát triển giao thông công cộng.

Kế hoạch nêu trên sẽ phát huy cao nhất năng lực khai thác giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cũng như tạo quỹ đất để triển khai các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ… dọc các dự án đường sắt đô thị đã và đang hình thành.

Ba mô hình và 11 khu vực làm TOD

Xác định TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị, thành phố thống nhất chọn 11 vị trí dọc ba dự án giao thông lớn thành phố đang triển khai, gồm Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và Vành đai 3 để làm cơ sở xem xét lập điều chỉnh quy hoạch, chọn nhà đầu tư và ra quyết định phê duyệt dự án.

Trong đó, giai đoạn từ nay tới năm 2025, thành phố dự kiến phát triển TOD tại 9 vị trí trên địa bàn các quận, huyện gồm: Quận 10, Tân Bình, Tân Phú, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức với quy mô khoảng 1.100 ha; trong đó, vị trí TOD có diện tích lớn nhất rộng hơn 389 ha nằm ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, kết nối giao thông với Vành đai 3.

Sau giai đoạn này, năm 2026-2028, thành phố dự kiến phát triển thêm hai khu vực TOD ở hai vị trí thuộc huyện vùng ven, gồm xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và quanh ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Những vị trí này sẽ kết nối giao thông với Vành đai 3, đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ...

Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố nêu rõ: Có ba mô hình TOD được nghiên cứu thực hiện. Thứ nhất, mô hình TOD tại vùng lõi nhà ga (trong phạm vi bán kính từ 400 đến 500m) với việc phát triển đô thị mật độ cao tối ưu, đất sử dụng hỗn hợp, nhiều chức năng, thương mại-dịch vụ kết hợp ở, đi bộ là hình thức đi lại chủ yếu trong khu vực TOD; giao thông đối ngoại chủ yếu bằng đường sắt đô thị.

Thứ hai, mô hình TOD tại vùng chuyển tiếp nhà ga (ngoài phạm vi bán kính 400-500m và thuộc bán kính 800-1.000m) với hình thức phát triển đô thị mật độ cao, sử dụng đất hỗn hợp với nhà ở và công trình dịch vụ xã hội, kết nối giao thông với nhà ga bằng xe buýt hoặc xe cá nhân nhẹ (xe đạp, xe điện…).

Thứ ba, mô hình đô thị tập trung tại vùng phụ cận các nút giao thông của đường Vành đai 3 theo hướng hình thành các khu dân cư tập trung, khu chức năng đô thị, các khu công nghiệp, logistics… nhằm phát huy đến mức cao nhất năng lực khai thác giao thông, hạ tầng kỹ thuật của đường Vành đai 3 và các trục giao thông chính kết nối với đường Vành đai 3.

Thành phố sẽ xem xét lập điều chỉnh quy hoạch, chọn nhà đầu tư và dự kiến năm 2025 sẽ ra quyết định phê duyệt dự án tại 11 vị trí quy hoạch phát triển TOD.

Điều chỉnh quy hoạch, thu hồi, đấu giá đất

Theo Ủy ban nhân dân thành phố, các khu vực phát triển TOD chia thành hai nhóm trên cơ sở đánh giá hiện trạng sử dụng đất, điều kiện và động lực phát triển. Nhóm thứ nhất là đầu tư mới ở những nơi đất trống hoặc dân cư thưa thớt; nhà máy, xí nghiệp dự kiến di dời nhằm thuận lợi giải phóng mặt bằng.

Nhóm thứ hai là trụ sở cơ quan, tổ chức, khu vực đã hình thành dân cư hiện hữu hoặc khu vực có một phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý sẽ cải tạo, chỉnh trang khu vực hiện hữu ở nơi đô thị đã xuống cấp. Việc lựa chọn các vị trí làm TOD dựa theo nguyên tắc là dễ triển khai, sớm thực hiện và hiệu quả cao.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường thành phố cho rằng: Để triển khai quy hoạch 11 khu vực phát triển giao thông công cộng (TOD) đòi hỏi chính quyền thành phố cùng các sở, ban, ngành nỗ lực xây dựng khung chính sách, khung pháp lý, chọn công việc ưu tiên.

Theo đó, thành phố nên công bố ranh quy hoạch các vị trí TOD nhằm có định hướng sớm cho người dân nắm bắt đồng thời có phương án thu hồi đất hợp lý đối với các mô hình theo kế hoạch đã duyệt.

Để triển khai quy hoạch các vị trí TOD bảo đảm tính khả thi, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết và rất cần thiết để định hình mô hình TOD phù hợp nhất.

Tiến sĩ Thuận chia sẻ thêm: "Trên cơ sở Luật Đất đai 2024, việc nâng cao vai trò của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố để phục vụ kế hoạch phát triển TOD định hướng là rất quan trọng tại thời điểm này; trong đó, việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng là quan trọng nhất dù đây là công việc rất khó khăn. Nếu kế hoạch được triển khai, thành phố sẽ tạo ra các khu đô thị hay nói cách khác là cụm đô thị thông minh đúng nghĩa có kết nối giao thông với các dự án lớn, liên vùng thuận tiện bậc nhất Việt Nam".

Còn theo Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức - Trường đại học Việt Đức, nguyên tắc của việc đền bù đối với TOD là không dùng tiền mà nên tính đến việc phân chia lại giá trị khi miếng đất đó được đầu tư, phát triển.

Chẳng hạn, người dân có 200 m2 đất giao lại cho Nhà nước, có giá trị tại thời điểm hiện tại là 10 tỷ đồng; khi toàn bộ khu đất được đầu tư hạ tầng giá trị được nâng lên, họ có thể nhận lại phần đất với diện tích nhỏ hơn nhưng giá trị cao gấp 2-3 lần so với trước.

Điều này mang đến nhiều lợi ích như: Người dân không bị thiệt, không phải đổi chỗ ở, quan trọng là bảo đảm cuộc sống lâu dài và có sự hợp tác ủng hộ từ hai phía.

Lộ trình quy hoạch các khu vực TOD không chỉ là đòi hỏi mà thành phố cần ưu tiên thực hiện như các nước lân cận đã và đang làm. Đây còn là điều kiện để thành phố điều chỉnh quy hoạch, thu hồi, đấu giá đất vùng phụ cận ở các đầu mối giao thông lớn để phát triển khu đô thị mới với mật độ dân cư đông, hạ tầng đồng bộ. Mô hình nêu trên cũng giúp khai thác hiệu quả nhất việc sử dụng đất dọc theo các dự án giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.