Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng:

Tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70% trong dự án giao thông PPP là rất đột phá

Liên quan việc Chính phủ đề xuất nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư (PPP) lên 70% trong dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, có tác động đến kinh tế, liên kết vùng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Thu hút đầu tư tốt hơn vào dự án PPP

Chiều 27/10, trong phiên thảo luận tại tổ liên quan dự thảo nghị quyết trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc Chính phủ trình Quốc hội cho phép nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ PPP lên 70% trong dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Thực tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, để giải quyết triệt để, Chính phủ và riêng Bộ Giao thông vận tải có mong muốn lớn hơn, đó là phải sửa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư - PPP nhưng nếu chờ sửa luật thì sẽ mất thời gian. Trong khi đó, lúc này, chúng ta đang rất cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng để tác động vào kinh tế, liên kết vùng.

Giải thích thêm về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, có hai điều quan trọng trong các dự án PPP, một là không khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia.

“Nhà nước có thể tham gia bao nhiêu % cũng được. Nhà nước có thể tham gia đến 80% cũng không sao nhưng với các dự án hiệu quả cao thì Nhà nước chỉ cần 20%-30%. Rất linh hoạt”, Bộ trưởng cho hay.

Thứ hai, các dự án này tách giải phóng mặt bằng ra một dự án riêng. Nhà đầu tư khi cân nhắc tham gia dự án PPP quốc tế thì 100% mặt bằng đã có sẵn.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Ở giai đoạn này, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, việc nâng 70% vốn Nhà nước đã là rất đột phá, tạo sức hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP tốt hơn so với mức vốn hiện nay là 50%, được kỳ vọng có thể giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tốt hơn.

Liên quan đến băn khoăn địa phương hay Bộ Giao thông vận tải thu phí với các dự án quốc lộ, đường cao tốc giao địa phương đầu tư, ông cho rằng vấn đề này hoàn toàn bình thường.

Nêu kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc theo dõi bảo trì, bảo dưỡng rất quan trọng và chi phí rất lớn. Nếu để địa phương thực hiện thì nhiều địa phương không đủ khả năng tài chính để duy tu, bảo dưỡng đường cao tốc.

Với một số tuyến đường có sự tham gia của cả ngân sách trung ương và địa phương, sau này Quốc hội cho cơ chế thu phí thì sẽ thu chung và chia sẻ tỷ lệ, do đó sẽ không gây ra vướng mắc, Bộ trưởng nêu rõ.

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu thảo luận tại Tổ 8. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu thảo luận tại Tổ 8. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Trước lo ngại về việc chậm triển khai thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành dẫn tới dự án xây dựng sân bay có thể chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Bộ trưởng Giao thông vận tải nhấn mạnh, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.

Riêng cấu phần giải phóng mặt bằng, diện tích rất lớn, hơn 5.000ha bao gồm 5.000ha cho sân bay, cảng hàng không và hơn 300ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay.

Trong khi đó, bối cảnh triển khai dự án có những biến động không lường trước. Trong hai năm dịch bệnh Covid-19 (2020-2021), tình hình rất khó khăn để triển khai công việc, đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá, nghiệm thu, bàn giao rất khó.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.

Song theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đến giờ phút này, các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại, thời gian thực hiện không lớn. “Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ dự án đã qua”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước lo ngại của đại biểu Quốc hội về việc liệu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm ba năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dù dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành vẫn đang được kiểm soát.

"Cá nhân tôi vừa là Bộ trưởng Giao thông vận tải vừa là người rất sát sao với dự án, tôi nghĩ dự án tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng Giai đoạn một (hơn 2.500ha) đã được bàn giao đầy đủ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga Cảng hàng không Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Song, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định, các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. Nhiều dự án đang có tiến độ nhỉnh, trong khi nhiều dự án khác bảo đảm tiến độ.

"Có thể yên tâm, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.