Tăng tốc, bứt phá, phấn đấu tăng trưởng từ 8%

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11, khóa XIII đã thống nhất quan điểm, mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Nhiều điểm mới được Trung ương phát triển, bổ sung, nhấn mạnh, bao gồm một số nội hàm về giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phát triển nhanh, bền vững dựa trên khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cải thiện và nâng cao toàn diện đời sống nhân dân.
Nhiều du khách đã chọn đường sắt cho những hành trình di chuyển.
Nhiều du khách đã chọn đường sắt cho những hành trình di chuyển.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, các cấp ủy, lãnh đạo địa phương, đơn vị đã sớm cụ thể hóa bằng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động với các nhóm giải pháp tạo động lực và hành động quyết liệt để về đích với kết quả cao nhất. Theo đó, Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phấn đấu tăng trưởng từ 8% trở lên trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, Đảng ủy Tổng công ty xác định năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá nhằm đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020- 2025; Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm 2021-2025, tạo nền tảng phát triển giai đoạn 2026-2030.

Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty chủ động đề xuất, phối hợp các bộ, ban, ngành, cấp có thẩm quyền triển khai quyết liệt, hiệu quả các nội dung liên quan ngành đường sắt để thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế số, hạ tầng số và nhân lực số; 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu đã nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Các nhóm nội dung công việc và giải pháp thực hiện được chi tiết hóa; phân công, phân nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ, rõ thời hạn, kết quả.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng tốc phát triển.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng tốc phát triển.

Điểm sáng biểu thị quyết tâm thay đổi tư duy, cách làm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty là khả năng thích ứng linh hoạt, nghiên cứu phân tích thị trường; không coi các dịp lễ, Tết, ngày hè là chiến dịch vận tải, dành cho dịp cao điểm mà xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, hằng ngày. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn để quy hoạch lại các ga, cơ sở đường sắt theo hướng tập trung vừa quản lý chặt chẽ, nhằm mục tiêu kiến tạo không gian phát triển mới.

Với phương châm rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thẩm quyền, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành danh mục nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Ngoài các nhiệm vụ có tính chất thường xuyên, các ban, đơn vị có trách nhiệm hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ trọng tâm được giao trong năm 2025.

Trong đó, tập trung hoàn thiện nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần để xây dựng trung tâm logistics đủ điều kiện giám sát, khai báo hải quan phục vụ công tác liên vận quốc tế đường sắt; hoàn thành nâng cấp, cải tạo ga Diêu Trì; sửa chữa bãi hàng ga Kép...; hoàn thành xây dựng phần mềm quản lý nhân lực áp dụng cho các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Các cấp ủy trực thuộc khẩn trương triển khai Nghị quyết số 29 của Đảng ủy Tổng công ty thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về Đề án chủ trương đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam; Đề án chủ trương đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; xây dựng, điều chỉnh nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025 và các năm tiếp theo của Tổng công ty theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và phù hợp điều kiện, tình hình thực tế.

Với quyết tâm chính trị cao, phát huy truyền thống, nỗ lực tự cường, hợp tác hiệu quả, tinh gọn đột phá, kiến tạo tương lai, Tổng công ty chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các lĩnh vực. Từ việc xây dựng, đào tạo, phát triển công nghiệp, tiếp nhận quản lý, bảo trì, vận hành; hướng đến khai thác các tuyến đường sắt kết nối mới, đường sắt tốc độ cao; tạo nguồn lực về vốn, công nghệ, từng bước tích lũy kinh nghiệm, hiện đại hóa và kinh doanh có hiệu quả, để mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo là hoàn toàn khả thi.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2025 sẽ tạo động lực thúc đẩy tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo định hướng mô hình Tập đoàn, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, tại Thông báo số 157/TB-VPCP, ngày 5/4/2025 của Văn phòng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.