Môn mới, cơ hội mới

Việc những môn thể thao mới phát triển và trở thành “thời thượng” không chỉ tạo sự thú vị cho người chơi mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho một hệ sinh thái kinh tế đi kèm.

Nói đến khái niệm “giày thể thao” có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến những thương hiệu mang tính biểu tượng như Nike, Adidas… Nhưng khi các môn dễ tham gia như chạy bộ, pickleball… thu hút đông đảo người chơi thì cơ hội tạo ra dấu ấn lại chia đều cho tất cả các thương hiệu. Nike, Adidas dù vẫn đang tạo ra những đôi “siêu giày” cho các vận động viên chạy bộ (runner) thành tích cao (elite) nhưng không ở thế áp đảo. Chẳng hạn, nói đến các đôi giày chạy bộ “sang chảnh” nhiều người chọn thương hiệu On Running có xuất xứ từ Thụy Sĩ chứ không chỉ chọn các siêu giày của Nike hay Adidas.

Có thể xem Skechers là một thương hiệu có sự tươi mới trên thị trường giày nói riêng và các loại trang phục thể thao nói chung. Nhưng Skechers cũng đã rất nhanh chân hiện diện tại sự kiện của các môn “thời thượng” bao gồm giải chạy-đi bộ Skechers Friendship Walk trong hai năm 2024 và 2025 và mới chục ngày trước là giải Skechers International Pickleball Tournament 2025. Lợi điểm khi tham gia sự kiện ở các môn đang phát triển chính là số lượng người chơi liên tục tăng và có thể tạo ra hiệu ứng truyền thông theo kiểu truyền miệng, lan tỏa… Chẳng hạn, một người mới chơi pickleball nếu tham gia giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 có thể sẽ ấn tượng với những dòng giày của thương hiệu này vì tham gia sự kiện sẽ đem lại nhiều cảm xúc và gắn bó bền lâu hơn.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở các nhãn hàng nếu nhìn vào đơn vị vận hành Skechers International Pickleball Tournament 2025 chính là Nexus Sports Events, một tên tuổi trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ những năm gần đây. Hai môn thể thao pickleball và chạy bộ hiện đang được xem là có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất và buộc các công ty sự kiện phải có khả năng tổ chức nhiều môn để đáp ứng nhu cầu của đối tác. Sự phát triển của các môn mới cũng sẽ tạo ra cơ hội cho lĩnh vực tổ chức sự kiện mở rộng thêm thị phần.

Trong ba ngày từ 19 đến 21/12, giải chạy chính thức đầu tiên theo chuẩn quốc tế dành cho các cự ly siêu dài (ultra) có tên Vietnam Ultra Run - Beyond Limits đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và thu hút không chỉ những vận động viên (thường được gọi là “dân ultra”) mà cả khán giả. Chị Minh Hiền, một người dân sinh sống gần Khu đô thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết: Hằng tuần vẫn đưa con vào đây tập thể dục, nên tôi rất ấn tượng với giải chạy siêu dài này, nhất là nội dung chạy “24h ultra”, tức là trong vòng 24 giờ, các runners sẽ thi xem ai chạy được quãng đường dài nhất. Khi xem các runners đổ mồ hôi trên đường chạy, các con tôi cũng được truyền cảm hứng để chăm chỉ tập thể dục hơn”.

Câu chuyện của giải chạy Vietnam Ultra Run - Beyond Limits lại gợi mở về việc phải “làm mới” ngay cả trong những môn đã khẳng định được vị trí. Ông Nguyễn Khoa Vinh, Giám đốc Unique Events & Media, đơn vị thực hiện giải chạy này cho biết: Tôi xác định trong những năm đầu thực hiện giải chạy để phục vụ cho anh em chơi ultra và đa dạng hệ sinh thái các môn chúng tôi đã tổ chức như chạy bộ, 3 môn phối hợp, chèo sup, tennis… Việc tổ chức các môn có thể xem là mới mẻ sẽ đòi hỏi sự tập trung cao độ nhưng đồng thời cũng là điều bắt buộc để tạo ra sức bật cũng như tăng trưởng trong hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…