Tầm nhìn chiến lược giúp các hãng hàng không phát triển thành công

Nhờ tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định,… các hãng hàng không có thể định vị mình thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường đầy năng động và cạnh tranh.
Hội nghị Hàng không quốc tế năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam.
Hội nghị Hàng không quốc tế năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam.

Đó là nhận định của lãnh đạo nhiều hãng hàng không, chuyên gia và các nhà đầu tư-kinh tế tại Hội nghị hàng không quốc tế được khai mạc tại Hà Nội sáng 28/2.

Hội nghị Hàng không quốc tế là hội nghị thường niên được tổ chức từ năm 1988 với quy mô quốc tế, thu hút các lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ nhiều lĩnh vực trên thế giới đến gặp gỡ, trao đổi về những vấn đề đáng chú ý của ngành hàng không toàn cầu.

Năm nay, Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà của sự kiện, khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc gia và ngành hàng không Việt Nam, cũng như cho thấy sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với đông đảo hành khách.

Diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/2 với chủ đề “Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định”, Hội nghị sẽ diễn ra 4 phiên thảo luận về các đề tài khác nhau, xoay quanh những thay đổi, thách thức của ngành hàng không toàn cầu.

Những vấn đề chung được đưa ra bàn thảo tại hội nghị gồm các xu hướng hiện tại tác động đến các hãng hàng không; làm sao để nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ, đạt được sự đơn giản, thuận tiện, tốc độ và tính bền vững; ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề của ngành và hành khách,...

Giáo sư Nawal Taneja.
Giáo sư Nawal Taneja.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, ông Nawal Taneja, Giáo sư ngành hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts và Trường Đại học bang Ohio (Mỹ) nêu những thách thức mà ngành hàng không vốn đã quen thuộc nhưng vài năm trở lại đây có khác biệt sâu sắc hơn như dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, công nghệ trí tuệ nhân tạo, thay đổi môi trường,…

Trên cơ sở đó, Giáo sư Nawal Taneja nêu ra chính kiến: “Chúng ta phải tìm cách đối mặt những thách thức mới và xử lý ra sao để nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ, đạt được sự đơn giản, thuận tiện, tốc độ và tính bền vững; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giải quyết các vấn đề của ngành và hành khách.”

Giáo sư Nawal Taneja cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chính phủ và ngành Giao thông vận tải cần có các chương trình, cơ chế, chính sách để phát triển hàng không, đồng thời nhận diện những thách thức mà ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt để thấy được đâu là cơ hội, cũng như tận dụng cơ hội đó.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, để vươn lên bầu trời với những tầm cao mới, Hãng hàng không cần phải định hình chiến lược phát triển bền vững và rẽ sóng vượt qua các khó khăn cũng như áp dụng công nghệ, công tác quản lý gắn kết người lao động,…

Ông Hà cũng chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh của Hãng hàng không chính là tăng khía cạnh trải nghiệm cho khách hàng, đổi mới sáng tạo đi lại, có cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ, đây là yếu tố mấu chốt cho Hãng bay tồn tại và phát triển.

“Nếu xử lý có hiệu quả vấn đề này sẽ định hình được thương hiệu của Hãng và thu hút hành khách quay trở lại trong thị trường hàng không ngày càng năng động”, ông Hà nhấn mạnh. Đánh giá Vietnam Airlines khởi đầu nhỏ bé nhưng nay đã lớn mạnh, có sự hiện diện thương hiệu trên khắp châu lục, ông Hà cho biết Hãng kiên định sự tăng trưởng kết nối con người, nền văn hóa và trải nghiệm đi lại đáng nhớ.

Để vươn lên bầu trời với những tầm cao mới, Hãng hàng không cần phải định hình chiến lược phát triển bền vững và rẽ sóng vượt qua các khó khăn cũng như áp dụng công nghệ, công tác quản lý gắn kết người lao động,…

Để vươn lên bầu trời với những tầm cao mới, Hãng hàng không cần phải định hình chiến lược phát triển bền vững và rẽ sóng vượt qua các khó khăn cũng như áp dụng công nghệ, công tác quản lý gắn kết người lao động,…

Tại hội nghị, các chuyên gia hàng không và kinh tế, nhà đầu tư tư nhân cũng bàn đến việc hãng hàng không cần phải tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tối ưu hóa chi phí, tài sản đạt lợi nhuận trong bối cảnh đang đối mặt với nhiều thách thức hiện nay.

Ông Junichiro Miyagawa, đại diện Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) cho hay, các sân bay hiện nay đã dần trở lại đông đúc và ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương có thể chưa quay trở lại được như giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Ông Junichiro cũng chỉ ra những khó khăn ngành hàng không có thể đối mặt như thiếu thốn đội bay, thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường,... do vậy các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. “Các hãng bay có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, cung ứng dịch vụ tốt, đa dạng hóa cả bên ngoài ngành hàng không, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới”, đại diện ANA góp ý.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.