Giám đốc điều hành The Outpost Ariel Phạm

Sưu tập nghệ thuật là chia sẻ

Kể từ khi chính thức ra mắt, The Outpost (Hà Nội) là điểm đến khó có thể bỏ qua đối với công chúng yêu thích nghệ thuật đương đại, đặc biệt là các bạn trẻ. Chị Ariel Phạm, người sáng lập và hiện là giám đốc điều hành tổ chức nghệ thuật này, có nhiều chia sẻ với chúng tôi về nguồn cảm hứng gây dựng và vận hành một địa chỉ nghệ thuật đương đại theo mô thức hoàn toàn mới ở Việt Nam, trong hy vọng vào sự phát triển chung của đời sống nghệ thuật đất nước.
Giám đốc điều hành The Outpost Ariel Phạm
Giám đốc điều hành The Outpost Ariel Phạm

Không giữ cho riêng mình

- Ý định sưu tập nghệ thuật đương đại của chị đã được bắt đầu như thế nào?

- Thời còn học đại học ở Anh, tôi thường đến Bảo tàng Tate Britain ở thủ đô London để ngắm một bức tranh, đó là bức Carnation, Lily, Lily, Rose (tạm dịch: Hoa cẩm chướng, hoa huệ, hoa huệ, hoa hồng) của J.S.Sargent (1856-1925). Bức tranh vẽ hai đứa trẻ cầm đèn lồng trong một khu vườn đầy hoa, bao phủ bởi ánh sáng vàng, hồng, tím nhạt. Ánh sáng đó không thể tả bằng lời. Nó khiến tôi rung động và nghĩ đến gia đình. Mỗi khi thấy một điều gì hay, gặp một phong cảnh đẹp, ăn một món ngon, tôi lại nghĩ giá như người thân của mình cũng có được những trải nghiệm đó. Liệu chúng có làm lay động trái tim họ như với tôi?

Dĩ nhiên, tôi không thể mua tranh của danh họa Sargent, tôi chỉ đủ tài chính để sưu tập nghệ thuật đương đại. Nhưng thế cũng là đủ để chia sẻ thế giới trong mắt tôi với những người chung quanh rồi.

- Thực hành bảo trợ nghệ thuật là việc mà chị muốn làm với The Outpost. Nhưng trong thực tế đời sống nghệ thuật Việt Nam, hầu hết các "nhà sưu tập" đều tiến hành việc mua bán tác phẩm nghệ thuật dưới danh nghĩa thanh lọc bộ sưu tập mà thực chất là đầu tư, kinh doanh nghệ thuật. Vậy mô hình của The Outpost có gì khác số đông ấy?

- Tôi rất ngại khi ai đó gọi mình là "nhà sưu tập". Tôi nghĩ công việc của mình là người chia sẻ.

Gần đây, thực hành bảo trợ nghệ thuật của tôi được truyền cảm hứng rất lớn từ Quỹ Han Nefkens (The Han Nefkens Foundation-PV). Han Nefkens, một nhà sưu tập người Hà Lan, đã thành lập Quỹ này với mong muốn hỗ trợ kinh phí sản xuất tác phẩm video art cho các nghệ sĩ mới nổi trên thế giới. Ông nói: "Bằng cách chia sẻ với người khác, tôi trở thành một phần của thế giới. Chia sẻ là liều thuốc giải sự cô đơn, khi bạn chia sẻ, bạn không cô đơn". Phần nào tương tự Han Nefkens, những tác phẩm tôi sưu tập được chảy qua trạm trung chuyển là The Outpost và thâm nhập vào xã hội, tôi không giữ chúng cho riêng mình.

The Outpost không phải là một phòng tranh (gallery), chúng tôi không buôn bán tác phẩm nghệ thuật. Cũng lại khác các trung tâm/không gian nghệ thuật không sưu tập mà chỉ tổ chức chương trình, sự kiện nghệ thuật, The Outpost có một bộ sưu tập riêng. Vì vậy, The Outpost hoạt động như một bảo tàng tư nhân xoay quanh bộ sưu tập của tôi. Như hầu hết các bảo tàng, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mua tác phẩm để làm dày dặn bộ sưu tập. Cũng có việc bán ra nhưng chủ yếu cho mục đích từ thiện hoặc gây quỹ.

- Trong thời gian sống và làm việc ở nước ngoài, có cách thức giới thiệu, trưng bày nghệ thuật đương đại nào truyền cảm hứng cho chị hoặc chị muốn học hỏi cho không gian The Outpost?

- Tôi sẽ không so sánh điều kiện hạ tầng cơ sở cũng như tiêu chuẩn trưng bày của Việt Nam với các nước phát triển. Một thí dụ: Trong khi Bảo tàng Tate Britain sử dụng 10 máy chiếu tối tân cho một tác phẩm video art đa kênh thì với điều kiện hiện tại ở Việt Nam, rất có thể ta chỉ có ba máy. Chính vì vậy, điều ta có thể học tập là sự chỉn chu và phương pháp chuyên nghiệp nơi họ.

Mặt khác, về khía cạnh sáng tác và làm chương trình nghệ thuật, một số thể nghiệm đột phá, thú vị nhất hiện nay lại diễn ra tại các nước đang phát triển ở châu Phi, Mỹ latin, châu Á. Đây là nơi viết các chương tiếp theo của câu chuyện nghệ thuật, chân thật và nằm ngoài mọi khuôn thước. Nghệ sĩ sáng tác trên bề dày di sản bản địa, thu hút những khán giả chưa từng trải nghiệm nghệ thuật trước đây, và tách lịch sử nghệ thuật của đất nước mình khỏi các câu chuyện văn hóa phương Tây. Và biết đâu, phương Tây lại đang quan sát sự vận động nghệ thuật tại các tổ chức như The Outpost.

Những màn hình cỡ lớn do The Outpost đầu tư cho Triển lãm đa phương tiện tiêu đề Dị diện, năm 2023. Ảnh: NVCC
Những màn hình cỡ lớn do The Outpost đầu tư cho Triển lãm đa phương tiện tiêu đề Dị diện, năm 2023. Ảnh: NVCC

Bảo tàng "sống" trong dòng chảy văn hóa

- Để đạt được tiêu chuẩn "bảo tàng", chị và đội ngũ nhân viên xây dựng một nền tảng hệ thống công việc như thế nào? Đến nay, hệ thống ấy đã được bổ sung thêm những gì?

- Tôi không dám nhận là The Outpost đã đạt "chuẩn" bảo tàng bởi nếu chỉ so quy mô của các tổ chức tương tự trong khu vực, chúng tôi vẫn còn cách xa lắm. Tuy vậy, điều cốt lõi với tôi không phải là cơ sở vật chất mà là chất lượng chương trình. Trên phương diện đó, tôi nghĩ, chúng tôi đã đạt một số kết quả thiết thực.

Sau một năm kể từ ngày mở cửa, The Outpost đã sản xuất ba triển lãm tâm huyết, hai khóa đào tạo nghiệp vụ cấp tốc, 15 chương trình vệ tinh, 12 chương trình kết nối cộng đồng sáng tạo, giới thiệu thực hành của 24 nghệ sĩ đương đại, đón 22.000 lượt khách tham quan và 17 buổi trải nghiệm nghệ thuật dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo thời gian, chúng tôi tập hợp được một danh sách nhà thầu có năng lực cho việc thi công triển lãm; các thống kê số liệu về lượt tham quan, hành vi trong lúc tham quan triển lãm cũng như phản hồi của khán giả; mạng lưới các tổ chức đồng nghiệp và báo giới ở trong và ngoài nước. Trên tất cả là một đội ngũ nhân sự yêu nghề cùng tệp khán giả yêu nghệ thuật đương đại. Đây là những cơ sở quý giá để The Outpost liên tục chấn chỉnh và bước tiếp.

- Có gì đó thật sống động trong cung cách vận hành của The Outpost, khác với điều mà nhiều người quen nghĩ về một "bảo tàng nghệ thuật".

- Khái niệm bảo tàng trong thế kỷ 21 đã thay đổi nhiều so với trước đây. Các bảo tàng nghệ thuật trên thế giới đang trải qua một cuộc cải cách lớn để khẳng định chúng "sống" trong dòng chảy văn hóa, là nơi sôi động, mang hơi thở thời đại, nơi công chúng đến và quay lại nhiều lần, liên tục đón nhận các luồng tri thức và trải nghiệm khác nhau. Tôi cho rằng, một không gian nghệ thuật dù đạt tiêu chuẩn bảo tàng hay không, chỉ có thể thật sự "sống" nếu nơi đó tạo ra được đối thoại với các cộng đồng và quang cảnh bên ngoài.

- Chị thấy quang cảnh nghệ thuật thị giác Việt Nam thời gian gần đây có những chuyển động nào đáng được quan tâm? Thực tế ấy tác động thế nào tới hy vọng của chị về The Outpost của ít nhất là 5 năm tới?

- Trong khi tình hình kinh tế chung đang ảm đạm, lại có rất nhiều không gian nghệ thuật mới ra đời. Số lượng triển lãm bùng nổ, nghệ sĩ và giám tuyển trẻ xuất hiện liên tục. Có người gọi đó là xu hướng nhất thời, tôi lại cho đó là sự vận động tất yếu của xã hội. Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tái kết nối và giao lưu của con người trở nên mạnh mẽ, xã hội hiện đại cũng từng bước nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. Do đó, thị trường nghệ thuật, nơi cung cấp món ăn tinh thần và nền tảng kết nối, trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Khác với 10, 20 năm trước, khán giả của nghệ thuật hiện nay, nhất là giới trẻ, có nhu cầu tìm hiểu về việc "làm" nghệ thuật, như các thực hành của nghệ sĩ, công việc của giám tuyển, vai trò của nhà bảo trợ... Những gì chúng tôi làm ở The Outpost minh họa cho điều này, đóng góp cho sự tiến bộ về nhận thức cũng như ý thức xã hội của người trẻ.

5 năm tới ư? Tôi và The Outpost vẫn đang kiên trì theo đuổi việc thu hút được khán giả và đào tạo nhân sự cho nghệ thuật đương đại. Sau 5 năm, lớp khán giả và nhân sự mới đó sẽ đi tiếp con đường rất dài phía trước.

- Chân thành cảm ơn chị!

Ariel Phạm bắt đầu sưu tập nghệ thuật đương đại Việt Nam và thế giới từ năm 2014. Chị từng theo học Kinh tế học ở Vương quốc Anh và làm việc trong lĩnh vực tài chính ở nước ngoài nhiều năm. Năm 2022, chị sáng lập Tổ chức nghệ thuật The Outpost.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.