Sử dụng vật liệu, công nghệ mới thi công bảo trì cầu, đường

Ngày 3/8, tại Hà Nội, hơn 100 đại biểu của các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp thi công cầu đường đã tham dự hội thảo kỹ thuật về quản lý và bảo trì cầu, đường bộ do Cục Đường bộ Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tokyo Belt tổ chức. 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với mục tiêu phát triển bền vững, từ tháng 7/2022, JICA và Công ty Tokyo Belt (trụ sở tại Tokyo) triển khai hoạt động khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh cho khối doanh nghiệp tư nhân để phổ biến các phương pháp sửa chữa mặt đường có độ bền cao, sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi tại Việt Nam.

Hội thảo đã giới thiệu về các vật liệu và phương pháp thi công sửa chữa đường bộ; hệ thống chứng nhận đối với các công nghệ mới; các chính sách, khung pháp lý và chi tiết hoạt động liên quan đến quản lý và bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam, với mục đích giúp nâng cao hiểu biết và nhận thức của người tham gia về công tác quản lý và bảo trì cầu, đường bộ.

Ông Komori Shota, Cố vấn cao cấp hình thành dự án (JICA Việt Nam) phát biểu tại hội thảo.
  • Ông Komori Shota, Cố vấn cao cấp hình thành dự án (JICA Việt Nam) phát biểu tại hội thảo.
  • Công ty Tokyo Belt và Heatlock Industry đã giới thiệu phương pháp thi công khe co giãn không mối nối và sửa chữa đường vẫn bảo đảm khả năng thoát nước bằng Falcon (vật liệu sửa chữa đường) của Nhật Bản.

    Hiện nay, Việt Nam đang đối mặt với vấn đề xuống cấp sớm của cầu và đường bộ do lưu lượng giao thông đông đúc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn v.v… Bên cạnh đó, ngân sách để quản lý và bảo trì cầu, đường bộ còn hạn chế nên chỉ được sử dụng một số loại vật liệu và phương pháp thi công giá thành thấp, khiến chất lượng việc sửa chữa cầu, đường bộ không đạt, thường xuyên phải tiến hành bảo dưỡng, dẫn đến chi phí vòng đời cao.

    Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam phát biểu.

    Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam phát biểu.

    Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, bên cạnh việc đầu tư mới các cơ sở hạ tầng giao thông, việc quản lý, bảo trì cầu, đường trong phạm vi ngân sách hạn chế cũng rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng quản lý và bảo trì cầu, đường, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự tiến bộ của công nghệ có tính ứng dụng cao”.

    Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích các hoạt động tập trung vào quản lý và bảo trì, áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông. Mặt khác, hệ thống chứng nhận công nghệ mới thông qua thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng đang được xây dựng và vận hành như một phương pháp để đưa công nghệ tiên tiến vào các công trình công cộng.

    Có thể bạn quan tâm

    Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

    Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

    Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

    ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

    Thực hành ESG cần sự đột phá

    Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

    [Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

    [Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

    Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

    Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

    Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

    Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

    Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

    Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

    Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

    Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

    Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

    Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

    Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

    Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

    Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

    Ảnh minh họa.

    Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

    Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

    Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

    Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

    Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

    Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

    Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

    Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

    Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

    Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.