Sóc Trăng tích cực nỗ lực đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Chiều 21/3, Đoàn giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng.
Đồng chí Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Văn Mẫn và đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tiếp và làm việc với đoàn; cùng dự có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Theo đánh giá của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, việc triển khai, quán triệt Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội cũng như quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa được địa phương tích cực thực hiện hiệu quả.

Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học trên địa bàn. 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Hầu hết các trường đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 có hiệu quả.

Tuy nhiên, qua thực hiện đoàn đã ghi nhận những vướng mắc, hạn chế như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đầu tư chưa đồng bộ; còn tình trạng quá tải của cấp học mầm non và tiểu học; trình độ và ý thức trách nhiệm của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, việc đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh chưa khoa học.

Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đi thực tế ở Sóc Trăng.

Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đi thực tế ở Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc đồng chí Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông rất được dư luận xã hội, nhân dân rất quan tâm.

Mục tiêu của Đoàn giám sát là ghi nhận những mặt tốt đã làm được nhằm tiếp tục phát huy, đồng thời nhìn nhận rõ những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, tháo gỡ, qua đó góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Huỳnh Cương.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Huỳnh Cương.

Các nội dung trao đổi, kiến nghị, đề xuất tại buổi giám sát và báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng là cơ sở quan trọng để đoàn có tư liệu tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó đưa ra những quyết sách tối ưu để thực hiện tốt đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong thời gian tới đối với tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại thị xã Vĩnh Châu và Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Huỳnh Cương ở thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.