Siết chặt dịch vụ xe đưa đón học sinh

Dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng phát triển nhưng vẫn chưa có quy định riêng để kiểm soát khiến nhiều bất cập dễ nảy sinh. Thực tế này đang được khắc phục tại hai dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp đưa trình Quốc hội.
Hà Nội hiện có khoảng hơn 2.000 xe đưa đón học sinh.
Hà Nội hiện có khoảng hơn 2.000 xe đưa đón học sinh.

Quy định riêng

Chỉ riêng Hà Nội, hiện có khoảng hơn 2.000 xe đưa đón học sinh, chưa kể hàng chục nghìn học sinh vẫn đang sử dụng xe bus để đi lại. Tương tự tại nhiều thành phố lớn khác, nhu cầu sử dụng xe đưa đón học sinh ngày càng gia tăng. Để quản lý chặt chẽ xe loại hình dịch vụ vận tải này, tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra quy định lái xe đưa đón học sinh phải có tối thiểu hai năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách. Xe đưa đón học sinh phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, xe phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp lứa tuổi. Kính xe có thể nhìn rõ phía trong xe từ bên ngoài… Riêng chi tiết đèn cảnh báo phải phát sáng, có thể xoay, được gắn trên nóc xe hoặc đèn ghi “xe chở học sinh” để có thể nhận diện khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất trước khi tổ chức thực hiện, cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải thuộc UBND cấp tỉnh các thông tin gồm: hành trình đưa đón, các điểm dừng đón, trả học sinh; danh sách phương tiện, danh sách lái xe kèm theo; hình ảnh của phương tiện và mầu sơn đặc trưng (nếu có). Bên cạnh đó, xe đưa đón học sinh còn được đề xuất quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Cùng mục tiêu quản lý chặt hơn loại hình vận tải này, tại chương 2, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất quy định về việc xe đưa đón học sinh phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký mẫu sơn để nhận diện.

Tránh chồng chéo, gây khó khăn khi thực thi

Đồng tình với dự thảo nhưng riêng về vấn đề mầu sơn xe, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: Mầu sơn ở đây quy định là mầu sơn của nhà trường hay mầu sơn của doanh nghiệp? Vấn đề này chưa được làm rõ trong dự thảo. Thực ra, bản chất xe đưa đón học sinh hay xe taxi hoặc xe kinh doanh vận tải điều kiện đều tương đồng như nhau, phải chấp hành các quy định chung, phải yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện sử dụng phương tiện để vận chuyển đưa đón. Vì vậy phục vụ hoạt động kinh doanh phải có biểu trưng mầu sơn, logo, số điện thoại của doanh nghiệp được niêm yết và đăng ký kê khai với cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, các khoản 1, 2, 3 Điều 76 Luật Đường bộ chỉ nêu quy định xe đưa đón học sinh. Nên chăng bổ sung thêm hoạt động vận tải đưa đón cán bộ, công nhân viên vì hiện nay loại hình này đang đưa vào loại hình vận chuyển nội bộ là không phù hợp.

Dẫn chứng về một số quy định khác nên được xem xét kỹ lưỡng tại hai dự thảo Luật, ông Hùng cho biết: Về thời gian làm việc của người lái xe ô-tô, tại khoản 1, Điều 65, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Các loại hình kinh doanh vận tải như xe taxi, xe hợp đồng và các loại hình khác chỉ phục vụ đón trả khách theo nhu cầu của khách theo cung giờ không cố định và thời gian dừng nghỉ rất nhiều, vì vậy đề xuất quy định ở mức không quá 10 tiếng như Luật Giao thông đường bộ 2008 là phù hợp, hạn chế gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều hành kinh doanh sản xuất và các địa phương khi kiểm tra doanh nghiệp cũng sẽ dễ thực hiện hơn. Ngoài ra, dự thảo có thêm quy định giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định. Thực tế giấy phép lái xe cũ dần dần sẽ không còn, nên tiếp tục duy trì vì nếu thay đổi sang giấy phép cứng sẽ gây tốn kém rất lớn cho xã hội.

“Hoạt động vận tải đường bộ được tạo nên từ bốn thành tố: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, người tham gia giao thông, phương tiện, quy tắc giao thông. Bốn thành tố quan hệ biện chứng khăng khít với nhau, không thể tách rời nhau. Nay bốn thành tố được thể hiện điều chỉnh tại Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên phải thể hiện sao không chồng chéo nhau, gây khó khăn cho người thực hiện”, ông Hùng nêu quan điểm.

Dự kiến, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được mang ra bàn thảo, góp ý tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, khai mạc cuối tháng 10 tới đây.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.