An toàn giao thông

Quyết liệt xử lý xe chở quá tải trọng ở Đồng Nai

Thời gian qua tại Đồng Nai, tình trạng xe chở quá tải diễn ra hết sức phức tạp, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng ở nhiều tuyến đường. Trước thực trạng nêu trên, các ngành chức năng đã và đang tập trung xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai cân kiểm tra xe chở quá tải trọng trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa.
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai cân kiểm tra xe chở quá tải trọng trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa.

Khu vực ngã ba giao giữa quốc lộ 51 với đường chuyên dụng vào mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa) có lưu lượng xe tải ben chở đá lưu thông dày đặc nhất tỉnh Đồng Nai hiện nay. Tình trạng mất ATGT, ô nhiễm môi trường do bụi đá từ các xe này gây ra từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương. Nhiều năm sinh sống ở khu vực ngã ba này, ông Nguyễn Xuân Tâm cho biết: "Hằng ngày cả nghìn lượt xe tải lưu thông qua đây, khiến cho cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn. Như nhà tôi ở mặt đường quốc lộ 51, chẳng khi nào dám mở cửa nhà, vì mỗi lần hé cửa, lập tức bụi bao phủ. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền xem xét, tìm ra cách để hạn chế, nhưng tình hình không được cải thiện, xe tải ben chở đá vẫn tung hoành". Chỉ tay về phía đoàn xe hàng chục chiếc tải ben chở đá từ đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang ra quốc lộ 51, ông Đào Khắc Trụ sống gần đó bức xúc: "Ngoài phát sinh bụi, nhiều xe tải còn bất chấp tín hiệu đèn giao thông, ngang nhiên vượt đèn đỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT)".

Xe tải ben chở quá tải, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường còn lưu thông trên các tuyến đường 768, 769, tỉnh lộ 25B, quốc lộ 1 và một số đường nội đô ở TP Biên Hòa.

Tỉnh Đồng Nai có hệ thống giao thông đường bộ khá dày đặc, với nhiều tuyến quốc lộ đi qua, như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20,... Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, 30 mỏ khai thác vật liệu, được xem là trung tâm cung cấp đá xây dựng cho nhiều tỉnh, thành phố phía nam. Điều này khiến cho tình trạng vi phạm tải trọng phương tiện diễn biến rất phức tạp. Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, với quyết tâm chấn chỉnh nạn xe quá khổ, quá tải, đơn vị đã thành lập hai tổ công tác đặc biệt, kết hợp các biện pháp công khai với mật phục để kiểm tra, xử lý. Hai tổ thường xuyên chốt chặn tại những tuyến đường, khu vực tập trung các mỏ đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng để xử lý trường hợp vi phạm chở quá tải. Chỉ tính năm 2020 và bốn tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã xử lý hơn 2.600 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng, cao gấp ba lần so cùng kỳ. Các hành vi vi phạm chủ yếu là chở hàng quá tải, quá khổ, tự thay đổi kích thước thùng hàng, chở vật liệu làm rơi vãi ra đường,… Đặc biệt, thời gian gần đây, ngoài kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, để tạo sự răn đe chung, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai đã cưỡng chế cắt hạ chiều cao thành thùng, trả lại kết cấu ban đầu.

Mới đây nhất, ngày 20-4, Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre đã cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe đối với hai xe BKS 60H-015.36 và 60C-449.45; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe, chủ xe về hành vi cơi nới thùng, chở hàng vượt trọng tải cho phép từ hơn 50% đến 100%, tổng số tiền phạt hơn 57 triệu đồng và tước giấy phép lái xe, phù hiệu, kiểm định xe trong thời gian hai tháng. "Thời gian tới, việc xử lý xe quá tải sẽ được lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp công an các địa phương tuần tra, kiểm soát tại những "điểm nóng" về xe quá tải để kịp thời phát hiện, xử lý", Trung tá Trần Trọng Thủy cho hay.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai cho rằng, đánh giá một cách toàn diện, nếu so những năm trước đây, nạn xe tải chở quá khổ, quá tải đã có xu hướng giảm, hiện chỉ còn tập trung và diễn biến phức tạp ở một số tuyến đường gần các mỏ đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Do đó, để siết chặt xử lý, ngăn chặn, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ Cảnh sát giao thông thành lập chốt ở khu vực đường quanh các mỏ đá, xử nghiêm các trường hợp vi phạm. "Hiện nay, hệ thống ca-mê-ra giám sát tại 82 hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu xây dựng, cảng, bến thủy nội địa đã được lắp đặt, vận hành. Khi có tín hiệu báo có xe quá tải lưu thông, lập tức lực lượng chức năng sẽ có mặt", Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai Nguyễn Công Đáng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã nhiều lần yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm chủ xe và lái xe vi phạm quá tải trọng. Với đặc thù là địa bàn "điểm nóng" về xe chở quá tải trọng nhiều năm qua, bây giờ lại đang là thời điểm nhiều công trình giao thông trọng điểm được triển khai xây dựng trên địa bàn cho nên lượng phương tiện vận chuyển vật liệu rất lớn. Do vậy, các ngành chức năng cần phối hợp đồng bộ, siết chặt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).