Quảng cáo trong mối liên hệ với văn hóa, giáo dục và trách nhiệm cộng đồng

Quảng cáo ngày nay đã và đang dần vượt ra khỏi phạm vi của những chiến dịch thương mại thuần túy, để trở thành phương tiện truyền thông định hướng giá trị và thúc đẩy các chuẩn mực xã hội tích cực. 

Các pano cổ động trong dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025-2030, thắp lên không khí rộn ràng, tin tưởng và kỳ vọng, niềm tự hào và ý chí vươn lên của Đảng bộ và nhân dân thành phố.
Các pano cổ động trong dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025-2030, thắp lên không khí rộn ràng, tin tưởng và kỳ vọng, niềm tự hào và ý chí vươn lên của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng, đặt hoạt động quảng cáo trong mối liên hệ với phát triển văn hóa, giáo dục và trách nhiệm cộng đồng, hướng tới một môi trường truyền thông hiện đại, nhân văn.

Mở rộng vai trò xã hội của quảng cáo

Theo Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Quốc Huy, việc Luật Quảng cáo sửa đổi áp dụng một khung pháp lý thống nhất cho cả hoạt động quảng cáo sinh lợi và phi lợi nhuận là một thay đổi có ý nghĩa rất lớn, thể hiện bước phát triển trong tư duy lập pháp về quảng cáo.

image-5.jpg
Một biển quảng cáo SEA Games 31 trên đường phố Hà Nội trong dịp thành phố đăng cai tổ chức.

Trước đây, hoạt động quảng cáo thường được hiểu chủ yếu là công cụ phục vụ kinh doanh, nhằm mục đích sinh lợi. Tuy nhiên, thực tiễn đã cho thấy, quảng cáo không chỉ là bán sản phẩm, mà còn truyền tải thông điệp, định hướng hành vi, thậm chí lan tỏa các giá trị tích cực trong xã hội.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đã chính thức bỏ cách phân biệt giữa quảng cáo có mục đích sinh lợi và phi lợi nhuận. Quy định này góp phần mở rộng không gian sáng tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia hoạt động tuyên truyền, cổ động vì lợi ích chung, như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, giáo dục đạo đức hay xây dựng hình ảnh Việt Nam văn minh, hiện đại. “Đây là một bước tiến rất quan trọng, đặt nền tảng để quảng cáo trở thành một kênh thông tin xã hội có trách nhiệm, góp phần vào công cuộc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong giai đoạn mới”, ông Huy khẳng định.

Từ cách tiếp cận này, quảng cáo dần mang bản chất của một hoạt động truyền thông có sức mạnh định hướng xã hội. Khi được định hướng đúng, quảng cáo có sức mạnh rất lớn trong việc định hướng giá trị và khơi gợi những hành vi tích cực trong cộng đồng. Các chiến dịch quảng cáo vì cộng đồng, như cổ động cho lối sống xanh, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, xây dựng văn hóa ứng xử hay tôn vinh hàng Việt Nam đều mang lại giá trị vượt ra ngoài mục tiêu kinh tế, góp phần hình thành nếp sống văn minh và củng cố niềm tin xã hội.

image-3.jpg
Triển lãm pano tranh cổ động tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XVI.

Bên cạnh vai trò thông tin, quảng cáo còn là một phương tiện góp phần giáo dục, định hướng lối sống và giá trị văn hóa trong xã hội, giúp lan tỏa chuẩn mực đạo đức, khơi dậy tinh thần nhân văn và trách nhiệm công dân. Việc khuyến khích những chiến dịch quảng cáo mang nội dung tích cực cũng phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó coi quảng cáo là một bộ phận quan trọng, vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa góp phần xây dựng con người và môi trường văn hóa Việt Nam.

Như vậy, quảng cáo không những nằm trong phạm trù thị trường, mà còn trở thành một thành tố của công nghiệp văn hóa, nơi mỗi thông điệp đều mang trong mình giá trị giáo dục và xã hội.

Lan tỏa giá trị nhân văn qua từng thông điệp

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Huy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đã tạo nền tảng pháp lý rõ ràng hơn cho việc khuyến khích các hoạt động quảng cáo phục vụ lợi ích cộng đồng, không phân biệt quảng cáo sinh lợi hay phi lợi nhuận. Đây chính là cơ chế quan trọng để mở rộng không gian sáng tạo và trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực quảng cáo.

Luật cũng quy định rõ yêu cầu về nội dung quảng cáo phải chính xác, nhân văn, không trái thuần phong mỹ tục và không gây nhầm lẫn, qua đó bảo đảm định hướng giá trị tích cực trong mọi hoạt động truyền thông. “Để quảng cáo vì cộng đồng thực sự lan tỏa và bền vững, điều quan trọng là tạo được sự liên kết tự nguyện giữa doanh nghiệp, tổ chức truyền thông và cộng đồng sáng tạo”, ông Huy nhấn mạnh thêm.

Doanh nghiệp có thể gắn hoạt động quảng cáo cộng đồng với chiến lược phát triển bền vững, coi đó là một phần của trách nhiệm xã hội. Các cơ quan báo chí, nền tảng số, nhà sáng tạo nội dung có thể chủ động đồng hành, lan tỏa thông điệp tích cực bằng các hình thức sáng tạo, gần gũi và hấp dẫn hơn với công chúng.

Khi các giải pháp được vận hành hài hòa, quảng cáo vì cộng đồng sẽ trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao nhận thức xã hội và phát huy vai trò của quảng cáo như một công cụ phục vụ phát triển con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đại diện cho phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho rằng, nếu coi quảng cáo chỉ nhằm mục đích bán hàng thì chưa phản ánh đúng bản chất và trách nhiệm xã hội của ngành này. Trên thực tế, các doanh nghiệp quảng cáo, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời đã có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác tuyên truyền, giáo dục và hoạt động cộng đồng.

Theo ông Sơn, phần lớn các doanh nghiệp đều dành từ 20% đến 30% diện tích hoặc thời lượng quảng cáo ngoài trời để phục vụ mục tiêu phi lợi nhuận, như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, cổ vũ các chương trình nhân văn và sự kiện trọng đại của đất nước. “Ví dụ như sự kiện A80 kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, hệ thống quảng cáo trên toàn quốc đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam và tinh thần đoàn kết dân tộc”.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhiều doanh nghiệp coi đây là trách nhiệm tự thân và tự nguyện, không ai đứng ngoài nỗ lực chung này. Với sự phát triển của công nghệ, quảng cáo trên màn hình LED và nền tảng mạng xã hội còn có ưu thế lớn về tốc độ, khả năng cập nhật và lan tỏa nhanh chóng các nội dung chính thống, từ đó góp phần truyền tải kịp thời các thông điệp quan trọng của đất nước tới công chúng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng hiện vẫn còn một số khó khăn về thủ tục hành chính, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, nơi việc cấp phép và gia hạn bảng quảng cáo ngoài trời được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tiến độ phê duyệt còn chậm. Ông kỳ vọng rằng khi Luật Quảng cáo và các nghị định, hướng dẫn mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, quy trình cấp phép theo cơ chế “một cửa”, thời hạn giải quyết hồ sơ rõ ràng và toàn bộ thủ tục được đưa lên hệ thống trực tuyến sẽ giúp hoạt động quảng cáo minh bạch, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Sự thay đổi trong tư duy quản lý và thực hành quảng cáo đang mở ra không gian mới, với mỗi chiến dịch hướng tới hiệu quả kinh tế và góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, giáo dục và nhân văn. Khi khung pháp lý thống nhất kết hợp những nỗ lực tự nguyện của cộng đồng doanh nghiệp, quảng cáo đang khẳng định vị thế như một kênh truyền thông xã hội có trách nhiệm. Khi tiếng nói của doanh nghiệp hòa cùng lợi ích cộng đồng, quảng cáo sẽ thực sự trở thành cầu nối giữa kinh tế và văn hóa, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hiện đại, sáng tạo và giàu lòng nhân ái trong mắt bạn bè quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.