Xây dựng thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, lành mạnh

Sự ra đời của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (Luật Quảng cáo sửa đổi) đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý lĩnh vực này.

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. (Ảnh TTXVN)
Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. (Ảnh TTXVN)

Với nhiều điểm mới mang tính đột phá, nhất là trong quản lý quảng cáo trên môi trường số và nền tảng xuyên biên giới, Luật không những tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mà còn bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, lành mạnh.

Luật Quảng cáo sửa đổi lần này được xây dựng với ba mục tiêu trọng tâm. Trước hết, đó là cụ thể hóa đầy đủ các định hướng lớn trong Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Những định hướng này đã được chuyển hóa thành các quy định pháp lý, nhằm tạo dựng môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp quảng cáo, đồng thời quản lý hiệu quả các loại hình mới phát sinh.

Một điểm nổi bật khác là việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ những bất cập của Luật Quảng cáo năm 2012. Trong bối cảnh mạng internet và các nền tảng xuyên biên giới bùng nổ, sự thiếu vắng quy định điều chỉnh đã tạo khoảng trống pháp lý, khiến việc quản lý gặp khó khăn.

Luật sửa đổi lần này bổ sung các quy định cụ thể, bảo đảm cơ quan quản lý có công cụ hiệu quả để xử lý vi phạm, hướng tới một thị trường vận hành minh bạch, công bằng.

Cùng với đó, việc nâng cao hiệu lực quản lý gắn với phân cấp, phân quyền cũng là một trụ cột quan trọng. Luật nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm cho chính quyền địa phương, qua đó phát huy sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Một trong những điểm đột phá lớn nhất của luật là việc bổ sung quy định về quảng cáo trên không gian mạng.

Trước đây, các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok chưa bị ràng buộc bởi quy định trong nước, dẫn đến nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm. Lần đầu tiên, luật đặt ra cơ sở pháp lý buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, phù hợp thông lệ quốc tế và tạo sự công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, luật đã xác định rõ trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, bao gồm cả các cá nhân có ảnh hưởng (KOLs, KOCs). Họ phải chịu trách nhiệm xác minh thông tin sản phẩm, dịch vụ trước khi giới thiệu, không được quảng bá khi chưa trải nghiệm hoặc nắm rõ.

Đây là cơ chế cần thiết nhằm hạn chế quảng cáo sai sự thật, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ này, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc minh bạch hóa thông tin, siết chặt trách nhiệm, cùng với chế tài xử lý vi phạm rõ ràng sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng lợi dụng không gian mạng để phát tán quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng.

Qua đó, quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ trực tiếp và hiệu quả hơn. Không chỉ dừng ở không gian mạng, Luật Quảng cáo (sửa đổi) mang đến nhiều thay đổi đối với báo chí, truyền hình và quảng cáo ngoài trời.

Một điểm mới là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thay vì tiền kiểm, nhiều thủ tục được chuyển sang hậu kiểm, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, cùng với đó cho phép cơ quan quản lý tập trung nguồn lực vào thanh tra, kiểm tra. Đây là bước cải cách quan trọng, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn.

Đối với truyền hình, Luật đã tạo sự linh hoạt hơn trong tỷ lệ và thời lượng quảng cáo, cho phép các đài chủ động cân đối giữa khai thác nguồn thu và chất lượng chương trình. Quy định về quảng cáo trong phim cũng được cụ thể hóa với giới hạn rõ ràng, bảo đảm không làm gián đoạn trải nghiệm của khán giả.

Với quảng cáo ngoài trời, các quy định được điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn, tăng cường vai trò quản lý của địa phương, đồng thời khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong thiết kế, vận hành. Luật Quảng cáo sửa đổi kỳ vọng mang lại nhiều chuyển biến thực chất.

Đối với người tiêu dùng, đây là tấm “lá chắn” bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, hạn chế nguy cơ tiếp cận với thông tin sai lệch.

Đối với doanh nghiệp, luật tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, bảo vệ những đơn vị tuân thủ pháp luật và xử lý nghiêm hành vi gian dối, cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, với cải cách thủ tục hành chính, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí để tập trung cho sản xuất, kinh doanh.

Đây cũng là cách để thực hiện chủ trương lớn của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân, coi đây là động lực quan trọng trong giai đoạn tới.

Về phía quản lý nhà nước, luật cung cấp công cụ pháp lý mạnh mẽ để điều chỉnh hoạt động quảng cáo trong kỷ nguyên số, đồng thời phân định rõ vai trò của Trung ương và địa phương, giúp việc quản lý sát với thực tiễn hơn.

Hướng tới môi trường quảng cáo minh bạch, văn minh, với những điểm mới nêu trên, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo ngoài giải quyết những bất cập hơn 10 năm qua còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo Việt Nam.

Một thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, văn minh sẽ góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đây chính là kỳ vọng lớn nhất, ngoài ra cũng là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng và thực thi luật.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.