Cải cách hành chính trong hoạt động quảng cáo

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng môi trường quảng cáo hiện đại, minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Hằng năm, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phối hợp các đơn vị tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam.
Hằng năm, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phối hợp các đơn vị tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam.

Những thay đổi đó giúp tháo gỡ rào cản về hồ sơ, quy trình, đồng thời mở ra bước chuyển mới trong quản lý, khi cơ quan Nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ninh Thị Thu Hương, để làm rõ hơn những điểm đổi mới nổi bật trong Luật Quảng cáo sửa đổi lần này.

Phóng viên: Thưa Cục trưởng, việc rút ngắn quy trình thông báo quảng cáo trong Luật sửa đổi lần này được kỳ vọng mang lại thay đổi gì cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý?

ninh-thu-huong-364.jpg
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ninh Thị Thu Hương.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đơn giản hóa thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo, cụ thể như: Rút ngắn thời gian gửi thông báo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện quảng cáo. Bên cạnh đó sẽ bãi bỏ một số thành phần hồ sơ không còn phù hợp công cuộc số hóa, chuyển đổi số thủ tục hành chính như: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn; văn bản thông báo kết quả trúng thầu...

Ngoài ra, Luật bổ sung quy định về việc tổ chức, cá nhân sở hữu công trình quảng cáo phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn và bồi thường khi gây thiệt hại, giúp doanh nghiệp chủ động quản lý rủi ro, giảm tranh chấp, nâng cao uy tín và trách nhiệm xã hội. Điều này phù hợp chủ trương cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về quảng cáo.

Phóng viên: Từ thực tiễn triển khai, đâu là những bất cập lớn nhất trong thủ tục quảng cáo trước đây mà Luật mới đã khắc phục hiệu quả, thưa Cục trưởng?

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương: Từ thực tiễn triển khai Luật Quảng cáo 2012, có thể thấy một số bất cập lớn trong thủ tục quảng cáo mà Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã khắc phục hiệu quả.

Trước hết, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã rà soát, bãi bỏ những thành phần hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo không phù hợp, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời, luật mới tăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương trong quản lý quảng cáo, quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, bảo đảm thủ tục thống nhất, thông suốt.

qc.jpg
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính.

Thứ hai, quy định loại trừ 2 nhóm nội dung không phải là quảng cáo trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã khắc phục tình trạng phạm vi khái niệm “quảng cáo” quá rộng của Luật Quảng cáo 2012, khiến nhiều hoạt động hỗ trợ bán hàng như: tài liệu mô tả sản phẩm, catalogue trưng bày hay thông tin bắt buộc trên nhãn, bao bì bị coi là quảng cáo và phải xin phép, thông báo. Việc loại trừ này giúp xác định rõ ranh giới giữa quảng cáo và thông tin pháp lý bắt buộc, giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của công tác quản lý Nhà nước.

Thứ ba, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bổ sung các quy định cụ thể nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý cho các nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến, buộc họ phải tuân thủ pháp luật Việt Nam khi kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, bao gồm cả những người có ảnh hưởng (KOLs/KOCs). Họ phải kiểm chứng thông tin sản phẩm trước khi quảng cáo, không được quảng bá sản phẩm mình chưa sử dụng hoặc không hiểu rõ, giúp cơ quan quản lý có công cụ hiệu quả để xử lý vi phạm trên không gian mạng, ngăn chặn quảng cáo sai sự thật và bảo vệ người tiêu dùng.

Thứ tư, Luật mới giúp thay thế quản lý tiền kiểm bằng hậu kiểm: Trước đây, nhiều loại hàng hóa, dịch vụ yêu cầu phải xác nhận nội dung trước khi thực hiện, gây mất thời gian và chi phí. Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo đã bãi bỏ yêu cầu xác nhận nội dung quảng cáo của một số loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, chuyển sang cơ chế hậu kiểm, giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Phóng viên: Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục có giải pháp gì để đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm hoạt động quảng cáo vừa minh bạch, vừa thuận lợi cho doanh nghiệp, thưa Cục trưởng?

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương: Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, bảo đảm hoạt động quảng cáo vừa minh bạch, vừa thuận lợi cho doanh nghiệp, với 4 giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất là hoàn thiện khung pháp lý hướng dẫn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo trong năm 2025 để có hiệu lực cùng thời điểm với Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo. Việc xây dựng Nghị định cũng tiếp tục quan điểm cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, chỉ giữ lại những quy định thật sự cần để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo.

Bên cạnh đó, cần tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công khai thông tin pháp luật về quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn quán triệt cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quảng cáo từ trung ương tới địa phương, bảo đảm sự thống nhất trong thực thi luật, nâng cao ý thức chấp hành của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo.

Tiếp theo, cần tăng cường hậu kiểm và xử lý vi phạm: Hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quảng cáo sẽ được tăng cường ở cả Trung ương và địa phương. Các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật sẽ bị phát hiện, xử lý nhằm răn đe các doanh nghiệp vi phạm và bảo vệ những doanh nghiệp chân chính, tuân thủ pháp luật.

Và cuối cùng là phải đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, tích hợp các thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo vào Cổng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng, băng-rôn đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục số hóa quy trình tiếp nhận và xử lý thông báo sản phẩm quảng cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý quảng cáo giúp doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục một cách thuận tiện, công khai; ngăn ngừa tiêu cực và nâng cao tính minh bạch.

Tóm lại, với việc cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ và các giải pháp quản lý đồng bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng hoạt động quảng cáo trong thời gian tới sẽ vừa thông thoáng cho doanh nghiệp, song vẫn bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, xây dựng môi trường quảng cáo phát triển lành mạnh, đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.