Bước điều chỉnh cần thiết để quảng cáo truyền hình văn minh và chuyên nghiệp hơn

Tình trạng quảng cáo chen dày, ngắt quãng liên tục trong chương trình của một số đài truyền hình thời gian qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người xem. Quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo giới hạn số lần ngắt quảng cáo trong các chương trình là cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi khán giả.

Trong thời đại bùng nổ các nền tảng giải trí trực tuyến, truyền hình vẫn giữ vị thế quan trọng trong đời sống văn hóa của công chúng, nhưng cũng cần những điều chỉnh quản lý quảng cáo trong chương trình của các nhà đài.
Trong thời đại bùng nổ các nền tảng giải trí trực tuyến, truyền hình vẫn giữ vị thế quan trọng trong đời sống văn hóa của công chúng, nhưng cũng cần những điều chỉnh quản lý quảng cáo trong chương trình của các nhà đài.

Quản lý tần suất quảng cáo

Theo Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Quốc Huy, quy định về giới hạn số lần ngắt quảng cáo là một trong những điểm đổi mới quan trọng, thể hiện rõ tinh thần “lấy khán giả làm trung tâm” trong hoạt động quản lý quảng cáo.

Trong nhiều chương trình giải trí hay phim truyện trước đây, quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc, khiến người xem bị ngắt mạch cảm xúc, không còn trọn vẹn trong trải nghiệm thưởng thức. Việc ban hành quy định mới sẽ giúp khắc phục tình trạng này, hướng tới một môi trường truyền hình văn minh và dễ chịu hơn.

xem-vo-tuyen-6838.png
Khi quảng cáo được kiểm soát, người xem sẽ được thưởng thức chương trình liền mạch, không bị gián đoạn.

Phó Cục trưởng Nguyễn Quốc Huy cũng cho rằng, tác động của chính sách này thể hiện trên 2 phương diện. Về chất lượng phát sóng, các đài truyền hình buộc phải cơ cấu lại thời lượng chương trình một cách khoa học, tôn trọng nội dung và tính toàn vẹn của tác phẩm. Kiểm soát tần suất quảng cáo không chỉ giúp nâng cao chất lượng nội dung mà còn tạo ra sản phẩm truyền thông chuyên nghiệp, đồng bộ hơn.

Ở góc độ người xem, đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của khán giả. Khi quảng cáo được kiểm soát, người xem sẽ được thưởng thức chương trình liền mạch, không bị gián đoạn, qua đó tăng mức độ hài lòng và gắn bó với các kênh truyền hình chính thống.

Đây là điều chỉnh mang tính nhân văn và văn hóa, góp phần xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, đồng thời khẳng định vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của công chúng, những người thụ hưởng cuối cùng của hoạt động quảng cáo.

Như vậy, tác động của quy định này không chỉ dừng ở việc “giảm quảng cáo” mà còn mở ra cơ hội để các nhà đài đổi mới nội dung, cách khai thác và hình thức thể hiện. Ông Nguyễn Quốc Huy cho rằng, việc siết tần suất quảng cáo không phải là gánh nặng mà là động lực để truyền hình và ngành quảng cáo Việt Nam chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, bền vững hơn.

Theo đó, các đài truyền hình có thể đa dạng hóa hình thức quảng cáo thay vì chỉ ngắt chương trình để phát quảng cáo giữa chừng. Hình thức tài trợ chương trình, lồng ghép thương hiệu tinh tế trong nội dung hoặc quảng cáo theo bối cảnh là những giải pháp phù hợp, vừa hiệu quả vừa không làm gián đoạn cảm xúc người xem. Khi chương trình có chất lượng, thu hút khán giả, giá trị quảng cáo cũng tăng theo một cách tự nhiên, giúp cân bằng lợi ích kinh tế và giá trị nội dung.

Để bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi của nhà đài, doanh nghiệp quảng cáo và người xem, cần có sự phối hợp đồng bộ cả về chính sách lẫn thực thi. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường hiệu quả hậu kiểm, xử lý nghiêm các vi phạm để bảo đảm tính răn đe; đồng thời, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển những hình thức phù hợp văn hóa, thị hiếu và thói quen tiếp nhận của công chúng.

Rõ ràng, việc đặt lợi ích của khán giả làm trọng tâm chính là cách cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Khi người xem được tôn trọng, quảng cáo không còn là “đoạn chen vào” mà trở thành một phần của sản phẩm truyền thông hiện đại, văn minh và có giá trị.

xem-tivi-825.jpg
Kiểm soát tần suất quảng cáo không chỉ giúp nâng cao chất lượng nội dung mà còn tạo ra sản phẩm truyền thông chuyên nghiệp, đồng bộ hơn.

Đặt quyền lợi khán giả làm trung tâm

Tiến sĩ Lê Hồng Diệp (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, chị vốn yêu thích những chương trình nghệ thuật phát sóng trên truyền hình, nhưng không ít lần cảm thấy khó chịu khi đang xem một tiết mục xúc động hay một chương trình lớn lại bị ngắt bởi những quảng cáo không liên quan. Có những lúc, chị cảm giác như nhà đài “phát quảng cáo vô tội vạ”, khiến giá trị và ý nghĩa của chương trình bị giảm đi đáng kể

Theo Tiến sĩ Hồng Diệp, việc ban hành quy định giới hạn tần suất quảng cáo là một tín hiệu tích cực, giúp hoạt động quảng cáo trở nên văn minh và tôn trọng người xem hơn. Tuy nhiên, để quy định thực sự đi vào đời sống, cần có sự giám sát sát sao, tránh tình trạng áp dụng hình thức hoặc chỉ áp dụng với các chương trình đặc biệt.

Với các chương trình giải trí và phim truyện, việc giảm số lần chèn quảng cáo sẽ giúp khán giả có trải nghiệm tốt hơn và nâng cao uy tín cũng như sức hấp dẫn của truyền hình. Một chương trình truyền hình hiệu quả không nên chỉ được nhìn ở khía cạnh kinh tế, mà còn ở vai trò lan tỏa văn hóa, giáo dục và cách ứng xử văn minh trong xã hội.

Trong khi đó, anh Lương Hoàng Nghĩa, Phó Trưởng phòng Khoa giáo-Văn hóa, Văn nghệ (Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Tuyên Quang) cũng cho rằng, việc chèn quảng cáo quá nhiều vào các chương trình giải trí hay phim truyện lâu nay làm gián đoạn cảm xúc, khiến người xem dần mất thiện cảm với truyền hình. Khi khán giả rời bỏ kênh truyền thống để tìm đến các nền tảng trực tuyến như YouTube hay Netflix, các địa chỉ có nội dung liền mạch và ít quảng cáo hơn thì truyền hình sẽ mất đi lợi thế vốn có.

Khi quảng cáo được bố trí hợp lý, tinh tế và gắn với nội dung chương trình, khán giả sẽ không còn cảm thấy bị làm phiền, thậm chí còn đón nhận tích cực hơn. “Truyền hình chỉ có thể giữ được khán giả nếu tôn trọng họ. Một khi khán giả cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ quay lại với màn hình, không phải vì thói quen, mà vì niềm tin và sự yêu thích thật sự”, anh Hoàng Nghĩa cho biết.

Vì vậy, việc siết tần suất quảng cáo là bước đi đúng và cần thiết. Điều đó sẽ bảo vệ quyền lợi người xem, đồng thời giúp các đài truyền hình cân đối giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội. Theo anh Nghĩa, quy định mới này sẽ góp phần giúp truyền hình “lấy lại lòng tin” của khán giả, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền tảng số.

image-9748.jpg
Một chương trình được làm chỉn chu, phát sóng đúng mực và không bị "băm nhỏ" bởi quảng cáo sẽ khiến người xem trân trọng hơn.

Vấn đề giới hạn quảng cáo được xem là việc sắp xếp lại thời lượng phát sóng, sâu xa hơn là cách các nhà đài nhìn nhận khán giả như những người đồng hành, chứ không phải “người xem bị động”. Việc tạo ra trải nghiệm liền mạch, không bị gián đoạn chính là cách để truyền hình khẳng định bản sắc và giá trị văn hóa của mình trong thời đại truyền thông mở

Một chương trình được làm chỉn chu, phát sóng đúng mực và không bị "băm nhỏ" bởi quảng cáo, sẽ khiến người xem trân trọng hơn, nhà quảng cáo cũng đạt được hiệu quả cao hơn nhờ gắn thương hiệu với nội dung chất lượng. Đó là sự hài hòa mà cả 3 bên: Nhà đài, doanh nghiệp và khán giả đều được hưởng lợi.

Giữ cho khán giả một trải nghiệm xem liền mạch, tôn trọng cảm xúc và thời gian của họ vừa là phép lịch sự nghề nghiệp, vừa là thước đo của một nền truyền thông văn minh. Và khi điều đó trở thành nguyên tắc chung, truyền hình sẽ không còn phải lo sợ bị “lép vế” trước các nền tảng số, mà ngược lại, sẽ giữ được vị trí xứng đáng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.