Quan tâm hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học

Thời gian qua, không ít học sinh phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, như: bị bạo lực, xâm hại, bắt nạt, thiếu kỹ năng sống… cho nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và cuộc sống. Vì vậy, các địa phương, cơ sở giáo dục cần tăng cường hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học cho học sinh.
Giờ học tại thư viện của học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú trung học cơ sở Thiện Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn).
Giờ học tại thư viện của học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú trung học cơ sở Thiện Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn).

Thời gian qua, Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) luôn chú trọng các hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh. Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư, tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Đặc biệt, chú trọng hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày. Nhà trường cũng chủ động thu thập những ý kiến đóng góp của học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên trong các vấn đề liên quan đến công tác tham vấn tâm lý nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững.

Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tập trung vào các nội dung: hướng nghiệp (tham vấn giúp học sinh chọn khối thi, chọn nghề, thông tin tuyển sinh); phương pháp học tập; tình yêu, quan hệ bạn bè với bạn cùng giới và khác giới; vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên; ứng xử, giao tiếp với gia đình, bạn bè, thầy, cô giáo. Các hoạt động này thực tế đã góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và mơ ước của mình; giúp định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Những năm gần đây, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực triển khai hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trang bị cho tất cả các trường trực thuộc cơ sở vật chất của phòng tư vấn tâm lý; phối hợp Khoa Tâm lý (Trường đại học Sư phạm Hà Nội), Học viện Quản lý giáo dục tổ chức nhiều lớp tập huấn về năng lực, kỹ năng chuyên môn cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục, nhất là Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã, các cụm trường trung học phổ thông tổ chức các chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh với những nội dung: Thực trạng, khó khăn và giải pháp, tâm lý học sinh thời đại 4.0; linh hoạt bố trí các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động nhóm. Tổ chức dạy tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. Tư vấn, tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương tiện thông tin truyền thông khác.

Hiện nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp lứa tuổi. Các trường thường xuyên tổ chức tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện qua phòng tham vấn học đường và các hoạt động được tổ chức tại trường học.

Tại Hải Phòng, bên cạnh công tác dạy học, ngành giáo dục và đào tạo thành phố cũng chú trọng công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, Đỗ Thị Hòa, lứa tuổi học sinh, nhất là các em cấp trung học cơ sở với đặc điểm tâm sinh lý đang phát triển mạnh, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ. Vì vậy, khi đối mặt với những áp lực, khó khăn trong cuộc sống, căng thẳng trong học tập, quan hệ gia đình và xã hội, các em dễ có hành vi tiêu cực.

Cá biệt, có học sinh bị trầm cảm, tự kỷ, ảnh hưởng lớn đến việc học tập, rèn luyện và hòa nhập cuộc sống. Theo kết quả khảo sát học sinh cấp trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hải Phòng cho thấy, có hơn 30% số học sinh cho biết đôi khi gặp khó khăn về tâm lý, đặc biệt là học sinh lớp 8 và lớp 9; khoảng 6% số học sinh cho biết thường xuyên gặp khó khăn về tâm lý; 35,5% số học sinh khó khăn trong học tập; 24,5% số học sinh liên quan đến các mối quan hệ như tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò; 20,3% số học sinh liên quan đến cá nhân học sinh như tâm lý tuổi mới lớn, sức khỏe sinh sản vị thành niên, quản lý cảm xúc, kỹ năng sống, bạo lực học đường; 17,6% số học sinh liên quan đến định hướng tương lai như phát triển năng khiếu, chọn trường, sở trường…

Tuy nhiên, hiện nay, thành phố Hải Phòng thiếu 1.435 giáo viên, nhiều giáo viên phải dạy tăng tiết để bảo đảm chương trình học, quỹ thời gian dành cho công tác tư vấn tâm lý không nhiều; sự phối hợp của cha mẹ học sinh với nhà trường đôi khi không đồng nhất, nhiều người có tư tưởng "khoán trắng" việc giáo dục con trẻ cho nhà trường là một trong những khó khăn cần được khắc phục trong thời gian tới.

Quyền Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt cho biết, giai đoạn 2015-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số văn bản liên quan đến tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học. Hằng năm, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện một số nhiệm vụ về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; phối hợp tích cực với các bộ, ngành để thực hiện.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương, cơ sở giáo dục cần quan tâm hơn nữa và thực hiện hiệu quả hoạt động này; đồng thời sẽ nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng tới các vấn đề về các nguồn lực triển khai; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.