Phú Yên phát triển giao thông miền núi

Tỉnh Phú Yên đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến quốc lộ 29 Phú Yên-Đắk Lắk kết nối cảng Vũng Rô khu kinh tế nam Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên. (Ảnh TRUNG THI)
Tuyến quốc lộ 29 Phú Yên-Đắk Lắk kết nối cảng Vũng Rô khu kinh tế nam Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên. (Ảnh TRUNG THI)

Trong đó, phát triển giao thông miền núi được tỉnh xác định là một trong những giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ tuyến giao thông huyết mạch

Phú Yên đang vào vụ thu hoạch các loại nông sản như sắn, mía, đậu đỗ và khai thác những diện tích rừng trồng. Hàng chục nghìn héc-ta vùng nguyên liệu của các loại cây trồng này, hầu hết đều tập trung tại các huyện miền núi như Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân,…

Nếu như trước đây, thời điểm này giao thông thường bị cách trở, việc vận chuyển hết sức khó khăn do đường sá lầy lội, hư hỏng sau mùa mưa lũ, thì trong những ngày cuối năm 2024 này, trên các tuyến đường, từng đoàn xe tải vẫn hối hả đưa sản phẩm về xuôi, cung ứng cho các nhà máy chế biến một cách thuận lợi, an toàn.

Tuyến Quốc lộ 19C dài 115 km đi qua 15 xã của ba huyện miền núi Phú Yên, nối liền huyện Vân Canh (Bình Định) ở phía bắc và huyện M’rắc (Đắk Lắk) ở phía nam, giao cắt với Quốc lộ 25 về phía tây nối với tỉnh Gia Lai là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực miền núi Phú Yên, thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả cao. Cách đây hơn 10 năm, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn về nguồn lực, song lãnh đạo tỉnh Phú Yên với tầm nhìn chiến lược đã thấy được tiềm năng và quyết định đầu tư hơn 600 tỷ đồng xây dựng tuyến đường này.

Ban đầu, dự án có tên gọi là trục dọc giao thông miền tây Phú Yên. Khi đưa vào khai thác, sử dụng, tuyến đường đã kết nối thuận lợi, thông thương hiệu quả giữa các huyện miền núi còn khó khăn, cách trở của tỉnh với các địa phương lân cận. Sau đó, địa phương kiến nghị và được Bộ Giao thông vận tải quyết định nâng cấp tuyến trục dọc miền tây Phú Yên thành Quốc lộ 19C.

Ông La Lan Tiến, ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa có 7 ha đất canh tác, chuyên trồng gỗ keo, sắn và mía. Đến mùa thu hoạch, xe tải vào tận nơi thu mua vận chuyển rất dễ dàng. Nhà cạnh mặt đường, gia đình ông mở tiệm tạp hóa để bán các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong thôn. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình ngày càng ổn định, ông Tiến đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Sơn Hòa.

Ông Tiến tâm sự: “ Trước đây, gia đình làm nương rẫy, khi thu hoạch nông sản phải dùng phương tiện thô sơ như xe bò kéo về nhà rồi mới bán được, nay chính quyền huyện, tỉnh quan tâm đầu tư mở các tuyến đường giao thông đến các khu sản xuất, nông dân canh tác thuận lợi hơn, xe của nhà máy cũng vào được tận nơi chuyên chở, thu nhập của bà con cao hơn gấp nhiều lần…”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân Trần Quốc Huy cho biết, những năm gần đây, giao thông của huyện được chú trọng đầu tư, gắn kết mạng giao thông địa phương với các trục giao thông động lực của tỉnh, liên kết các vùng sản xuất, các điểm dân cư, 100% số xã có đường ô-tô đi đến trung tâm các xã. Tổng chiều dài đường bộ của huyện hiện đạt gần 226 km, mật độ đường bộ trung bình 0,22 km/km2.

Trong đó, ngoài tuyến Quốc lộ 19C dài khoảng 21 km chạy dọc phía tây, còn có bốn tuyến đường tỉnh gồm ĐT641, ĐT642, ĐT644 và ĐT647 đi qua địa bàn huyện, tất cả đều đấu nối với Quốc lộ 19C, tổng chiều dài đi qua huyện là 68,9 km. Tất cả các tuyến đường đều xây dựng kiên cố, đáp ứng cho các loại phương tiện đi lại dễ dàng…

Đến chương trình bê-tông hóa

Nhằm hoàn thiện mạng lưới đường giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi bảo đảm thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất của nhân dân, từ năm 2016, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành Nghị quyết triển khai chương trình bê-tông hóa đường giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi.

Kết quả, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 482,5 km (tăng 83,5 km), đạt 120,8% so với kế hoạch đề ra, góp phần tạo điều kiện cho các huyện hoàn thành tiêu chí giao thông thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Nhờ đó, nhiều nơi đã sớm đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Giai đoạn 2021-2025, Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu mức thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc thiểu số tăng gấp hơn hai lần so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm hơn 3%, toàn khu vực phấn đấu 100% số xã, thôn, buôn có đường nhựa ô-tô đến trung tâm xã; giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào,...

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho biết, để hoàn thành đạt và vượt mức các mục tiêu nêu trên, tỉnh xác định giải pháp quan trọng vẫn là tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông miền núi.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Tấn Hồ khẳng định: Tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm đến xây dựng hạ tầng giao thông miền núi. Chương trình bê-tông hóa đường giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi là chủ trương đúng đắn trong việc huy động sức dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; thu hút nguồn lực xã hội hóa trong làm đường giao thông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tại huyện Sông Hinh, ngoài các tuyến giao thông do Trung ương và tỉnh đầu tư trong vòng 5 năm qua, huyện cũng huy động hơn 99 tỷ đồng xây dựng, bê-tông hóa 245 km đường giao thông nông thôn đến tận các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đinh Ngọc Dạn, địa phương xác định giao thông là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng cơ sở nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, xây dựng, phát triển hệ thống giao thông đến vùng sâu, vùng xa chính là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến việc nâng cao đời sống của người dân.

Đơn cử, tại xã đặc biệt khó khăn Ea Lâm, sau khi huyện đầu tư xây dựng mở rộng, bê-tông hóa các tuyến giao thông, kết hợp với việc xây dựng các công trình thủy lợi, xã đã có điều kiện khai thác những cánh đồng bấy lâu nay để hoang hóa, triển khai canh tác 243 ha mía.

Ông Nay Y Lé, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Lâm xúc động cho biết, thời gian qua, Nhà nước quan tâm đầu tư mở đường, làm thủy lợi đã giúp giao thông thuận lợi, nhà máy đường được đầu tư cho nên người dân mạnh dạn mở rộng diện tích trồng mía.

Thu nhập từ cây mía cao hơn các loại cây trồng khác, đời sống của nông dân trong xã khấm khá hơn hẳn, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh chóng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.