Phối hợp nhà trường, doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực

Trong bối cảnh nguồn thu ngoài ngân sách đối với các cơ sở giáo dục đại học còn nhiều “điểm nghẽn” như hiện nay, việc đẩy mạnh ký kết hợp tác, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng chất lượng, cam kết bảo đảm đầu ra cho sinh viên là cần thiết. Những năm qua, Đại học Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả phối hợp nhà trường-doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động đào tạo.
Sinh viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng với sản phẩm tham gia triển lãm khoa học-công nghệ sinh viên.
Sinh viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng với sản phẩm tham gia triển lãm khoa học-công nghệ sinh viên.

Tháng 8/2024, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đưa vào sử dụng Không gian sáng tạo số (DUE-MB Digital Hub) do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tài trợ. DUE-MB Digital Hub gồm không gian học tập, hội thảo công nghệ số đa phương tiện, trao đổi, diễn thuyết và không gian ngân hàng số thông minh với hạ tầng kỹ thuật băng thông rộng, các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và liên tục cập nhật phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học dành cho cán bộ, sinh viên.

Chia sẻ về dự án không gian sáng tạo số, ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB cho biết: DUE-MB Digital Hub mang đến cho sinh viên cơ hội được trải nghiệm thực tế các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái ngân hàng số, từ đó góp phần thực tế hóa những kiến thức trên giảng đường, giúp sinh viên hiểu hơn về cách vận hành của ngân hàng số, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân sự của thị trường.

Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng vừa tiếp nhận một ô-tô điện và một trụ sạc do Công ty TNHH Ô-tô Mitsubishi Việt Nam tài trợ để phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đây là chiếc xe hybrid điện sạc ngoài, được tích hợp động cơ xăng nhằm hỗ trợ xe hoạt động khi nguồn điện từ pin suy giảm và hỗ trợ lực kéo khi cần thiết. Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải tài trợ bảy động cơ ô-tô và hai rô-bốt hàn, bổ sung thiết bị theo công nghệ hiện đại cho các khoa Cơ khí và Cơ khí giao thông.

Trường đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, Đại học Đà Nẵng vừa đưa vào vận hành phòng Lab thực nghiệm và nghiên cứu công nghệ mới do Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Nam Long hợp tác, đầu tư. Đây là hoạt động quan trọng trong kế hoạch hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo trên nền tảng các giải pháp và sản phẩm công nghệ tiên tiến hiện đại 4.0 về IoT, AI, GIS Cloud được đưa vào giảng dạy và đào tạo thực hành thông qua các dự án chuyển đổi số thực tế.

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng năm 2023 tiếp nhận nhiều thiết bị, linh kiện hiện đại từ nhiều doanh nghiệp. Trong đó Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ Điện tự động Biển Đông tặng cho nhà trường bốn bộ demo KIT PLC Siemens Simatic S7-1200 để sử dụng trong công tác đào tạo ngành tự động hóa; Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải tài trợ hai động cơ mô hình và năm động cơ để sinh viên thực hành trực tiếp, tiếp cận gần hơn với công nghệ ô-tô, Công ty cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam tặng Robot TA-1400-GII phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Mới đây, trường tiếp nhận phòng Lab “Internet of things” (IoT) từ Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Vconnex đầu tư…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật cho biết, trong điều kiện cơ sở vật chất các trường đại học còn thiếu và cũng khó bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ thì sự hỗ trợ của doanh nghiệp đã giúp ích rất nhiều cho công tác đào tạo, nghiên cứu của giảng viên nhà trường và hỗ trợ sinh viên có cơ hội tiếp cận và nâng cao kỹ năng thực hành với nhiều trang thiết bị hiện đại.

Nguồn thu của cơ sở giáo dục đại học chủ yếu đến từ ba nguồn chính: Ngân sách nhà nước (đối với các trường công lập, đó có thể là cấp chi thường xuyên, chi đầu tư cho các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu, bồi dưỡng cán bộ…); học phí và các nguồn thu hợp pháp khác, bao gồm hợp tác với doanh nghiệp, các nguồn tài trợ từ bên ngoài, các tổ chức, cá nhân…

Trong bối cảnh khó khăn chung về nguồn thu để duy trì hoạt động, các trường đại học tại Đà Nẵng đã tìm ra nhiều giải pháp để thực hiện việc tăng nguồn thu từ chuyển giao khoa học và công nghệ, phát triển mô hình doanh nghiệp trong trường học, tài trợ từ doanh nghiệp… Năm học 2022- 2023, nguồn thu từ chuyển giao, ứng dụng kết quả, sản phẩm nghiên cứu cho các địa phương, doanh nghiệp và phục vụ cộng đồng của toàn Đại học Đà Nẵng đạt khoảng 70 tỷ đồng.

Trong đó, năm 2023, Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng thực hiện tự chủ chi thường xuyên, tổng nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của nhà trường là gần 42 tỷ đồng, chưa tính từ nguồn hợp tác quốc tế. Năm 2023 của Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng có nguồn thu từ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ đạt khoảng 10 tỷ đồng. Trường đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng đã ký hợp đồng triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia với Bộ Khoa học và Công nghệ với đề tài “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý giao thông đô thị thông minh sử dụng công nghệ bản sao số” với kinh phí thực hiện là 8,1 tỷ đồng…

Theo PGS, TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, một trong những giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” để tăng nguồn thu cho các trường đại học trong bối cảnh thực hiện tự chủ, đó là khơi thông các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học.

Vì vậy, để các trường đại học tăng nguồn thu, thực hiện tự chủ, Chính phủ cần bổ sung, hoàn thiện, ban hành các chính sách như về thuế, đất… khuyến khích doanh nghiệp chú trọng tiết kiệm dành nguồn đầu tư để hỗ trợ, đóng góp cho các trường đại học; khuyến khích các trường tiếp nhận các nguồn tài trợ quốc tế, nhằm tranh thủ thêm nguồn lực để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.