Phối hợp cung ứng dịch vụ công

Với việc đồng hành của các doanh nghiệp trong công tác xã hội hóa dịch vụ hành chính công, thành phố Hà Nội kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ đạt được tiêu chí: “Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất” và “Không cửa hành chính, Không khóa thủ tục”.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tham quan mô hình số hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tham quan mô hình số hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Ngày 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.

Thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến.

Bên cạnh đó, các đại lý kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.

Trong thời gian thí điểm, các đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cho biết, năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 18 triệu lượt người dân và doanh nghiệp.

Việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn các thủ tục hành chính; thu lệ phí và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không chỉ được thực hiện ở các cơ quan hành chính, mà còn được mở rộng ra tại các điểm giao dịch xuống đến tận cấp xã.

Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, tận dụng được mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp trên cả nước của Bưu điện Việt Nam để cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện cũng giúp cho các cơ quan hành chính tiết kiệm được thời gian, nhân lực.

Đại diện các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.

Đại diện các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cố phần Bưu chính Viettel Đinh Thanh Sơn cho biết, đơn vị bảo đảm bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của Chi nhánh, Điểm tiếp nhận. Đơn vị sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tăng cường các hoạt động để thúc đẩy người dân sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hai bên sẽ kết nối hệ thống Công nghệ thông tin để cho phép người dân và cơ quan nhà nước liên quan truy cập theo dõi tiến độ kết quả hồ sơ trên môi trường số, thống kê xuyên suốt từ khâu tiếp nhận đến khâu thụ lý, phát hành, trả kết quả và lưu trữ” - đại diện Viettel nhấn mạnh.

Đại diện Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel cũng khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, bảo đảm nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân

Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, thực hiện chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, Trung tâm xác định, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Trung tâm hành chính công trình bày về việc triển khai xã hội hóa dịch vụ hành chính công.

Lãnh đạo Trung tâm hành chính công trình bày về việc triển khai xã hội hóa dịch vụ hành chính công.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm việc thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác. Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo thành phố chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình.

Trong đó, tháng 2/2025 sẽ triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố và tháng 3/2025 sẽ triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.

“Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến” - ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan lưu ý, để bảo đảm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ, hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến; tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chỉ đạo việc triển khai.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chỉ đạo việc triển khai.

Đánh giá các nội dung ký kết hợp tác giữa các bên đúng, trúng với chủ trương của thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng lưu ý, việc triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng.

Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện.

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.