Phê duyệt khung chính sách tái định cư dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Ngày 6/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công văn số 402/TTg-CN phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Dự án được kỳ vọng sẽ nối thông đường cao tốc từ Hà Nội lên các tỉnh biên giới phía bắc, tạo động lực khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực này, đặc biệt về kinh tế cửa khẩu.

Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án trọng điểm của tỉnh Cao Bằng thuộc nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức PPP. Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012. Điểm đầu dự án tại nút giao tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh, Cao Bằng).

Mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) của dự án hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước 6.580 tỷ đồng (ngân sách địa phương gần 4.100 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỷ đồng. Dự án thực hiện tại khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, hướng tuyến trải dài với nhiều hạng mục hầm, cầu lớn. Nhu cầu vốn của dự án riêng trong giai đoạn đầu đã lên đến hơn 13 nghìn tỷ đồng là thách thức rất lớn, trong bối cảnh huy động vốn xã hội hóa cho hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn.

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư Đèo Cả, Phú Mỹ, Thành Lợi và Văn Phú-Invest đã ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án. Theo đó, ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, đối với phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh,... Liên danh nhà đầu tư cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư là 2.685 tỷ đồng và sẽ cùng UBND tỉnh Cao Bằng huy động khoảng 2.685 tỷ đồng vốn tín dụng cho dự án. Với những cam kết này, phương án tài chính của dự án được đánh giá là khả thi để triển khai thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh, tuyến đường này là dự án xương sống, có tính chất khơi thông điểm nghẽn, giúp mở rộng không gian phát triển còn nhiều tiềm năng của tỉnh Cao Bằng. Tỉnh Cao Bằng đã thể hiện quyết tâm, trách nhiệm tham gia của chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai dự án từ bố trí quỹ đất đối ứng, giải phóng mặt bằng... và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để liên danh nhà đầu tư tham gia đầu tư đường cao tốc cùng các dự án liên quan trên địa bàn tỉnh.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, khi thực hiện dự án này đã có rất nhiều sáng kiến từ các nhà đầu tư. Sự quyết tâm của các nhà đầu tư là có cơ sở, cách kết nối thông minh, chia nhỏ rủi ro nhưng cộng nhiều lợi ích được thụ hưởng trong tương lai cho các doanh nghiệp biết kết nối hạ tầng giao thông với dư địa phát triển bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, cửa khẩu... Dự án không chỉ tạo dựng một con đường mà còn mang tới cả tầm nhìn chiến lược về cách làm, biện pháp huy động vốn của mô hình PPP.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.