Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm đến việc định vị thương hiệu, mẫu mã, câu chuyện gắn với nguồn gốc sản phẩm.

Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

Thay đổi từ tư duy

Từ nhiều năm nay, nghệ nhân Lê Văn Tuy ở làng Chuông, xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Không chỉ sản xuất và kinh doanh theo cách truyền thống, nón làng Chuông đã theo ông đến với các hội chợ, triển lãm … Từ tự tay làm những sản phẩm mới, sáng tạo cho người dân tại khắp các vùng miền khác nhau thưởng thức đến hướng dẫn du khách tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm.

Theo ông, chiếc nón lá giờ đây không chỉ để sử dụng trong đời sống sinh hoạt thường ngày, mà còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật với những chi tiết được vẽ hay thêu một cách tỉ mỉ, cẩn thận.

nghe-nhan-tuy-3080.jpg
Nghệ nhân Lê Văn Tuy thực hiện công đoạn khâu nón.

Năm 2022, nghệ nhân Lê Văn Tuy đã có 5 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 4 sao. Để lan tỏa giá trị của chiếc nón lá làng Chuông, ông đã tham gia rất nhiều sự kiện của địa phương, tỉnh, thành phố; đi khắp nơi để quảng bá và trực tiếp hướng dẫn trải nghiệm làm nón lá. Nhờ đó, gia đình ông luôn có các đơn hàng ổn định, bảo đảm đầu ra của sản phẩm, thậm chí kết nối trực tiếp với các công ty du lịch, đơn vị lữ hành để có những đơn hàng lớn đưa chiếc nón làng Chuông đến với bạn bè quốc tế.

Các nghệ nhân làng Chuông, xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã sáng tạo ra nhiều mẫu nón lá độc đáo, đổi mới mẫu mã giúp nón có tính thẩm mỹ cao hơn và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đến nay, chiếc nón làng Chuông đã trở thành sản phẩm quen thuộc với nhiều du khách quốc tế và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Nếu làng Chuông gắn liền với chiếc nón lá thì xã Tam Hưng, thành phố Hà Nội gắn bó với trồng lúa chất lượng cao. Với lợi thế lớn về quỹ đất nông nghiệp và hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, xã đã xây dựng thành công thương hiệu “Gạo thơm Bối Khê”, với hai dòng sản phẩm là bắc thơm số 7 và nếp cái hoa vàng. Đây cũng là 2 sản phẩm tiêu biểu đạt 4 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Để xây dựng thành công thương hiệu gạo này, nhiều năm nay các thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng không còn làm kiểu nhỏ lẻ, mà ký hợp đồng liên kết với các doanh nghiệp. Hợp tác xã trở thành đơn vị kết nối, cũng như hướng dẫn sản xuất sao cho đồng nhất một giống, một quy trình. Nhờ đó, có thể kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng cũng như bảo đảm về số lượng.

gao-boi-khe-1288.jpg
Sản phẩm OCOP "Gạo thơm Bối Khê" được trưng bày tại Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

Những thay đổi trong tư duy về sản phẩm, sản xuất và tiêu thụ của nón làng Chuông cũng như gạo thơm Bối Khê đã tạo nên những sản phẩm OCOP chất lượng cao, được nhiều người tin dùng.

Nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: thành phố Hà Nội hiện có hơn 3.600 sản phẩm OCOP đã được công nhận, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm. Trong đó, có 65 sản phẩm OCOP 5 sao, chiếm trên 50% tổng số sản phẩm 5 sao của Việt Nam. Giai đoạn 2021-2024, khu vực làng nghề và ngành nghề nông thôn của thành phố Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng bình quân 6,7%/năm. Tổng doanh thu từ sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ đạt hằng năm từ 15.000 đến 17.000 tỷ đồng. Những con số này khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế làng nghề trong cơ cấu thương mại-dịch vụ của Thủ đô.

Với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, các làng nghề của Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, làng nghề địa phương đang phải đối mặt với nhiều thách thức như hạn chế về quy mô, công nghệ, và khả năng xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu là quá trình đồng bộ hóa từ chất lượng sản phẩm-quy trình sản xuất-câu chuyện văn hóa-hệ thống chuỗi liên kết. Khi sản phẩm được "đặt tên", được bảo hộ, được người tiêu dùng tin tưởng, thì giá trị sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

san-pham-ocop-duoc-trung-bay-tai-hoi-nghi-3396-9815.jpg
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của thành phố Hà Nội.

Để làm được điều này, các chủ thể OCOP phải xây dựng được quy trình sản xuất đạt chuẩn, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, các sở ngành, hiệp hội nhà sản xuất, các làng nghề … cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm hỗ trợ, giúp người tiêu dùng nhận diện và tin tưởng chọn lựa các sản phẩm OCOP.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.

Lễ hội đền Lộng Khê (xã A Sào, tỉnh Hưng Yên) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017.

Phát huy tiềm năng, đẩy mạnh kinh tế du lịch

Sau hợp nhất, tỉnh Hưng Yên là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, từ du lịch tâm linh, văn hóa, đến du lịch biển... Tuy nhiên, để địa phương thật sự thu hút du khách gần xa, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Lao động sản xuất trên khai trường Công ty cổ phần Than Hà Tu.

Giữ vững vai trò trụ cột trong an ninh năng lượng quốc gia

Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang nỗ lực tăng tốc triển khai đồng loạt các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ và đầu tư. Đơn vị nỗ lực giữ vững vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, từng bước khắc phục khó khăn để cán đích toàn diện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2025.

Cán bộ xã đối thoại với người dân có đất được thu hồi để triển khai dự án điện.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng phục vụ dự án điện quốc gia

Xã Bình Tuyền (tỉnh Phú Thọ) là địa phương có đóng góp đặc biệt trong giải phóng mặt bằng của ba dự án điện trọng điểm, trong đó có dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Kết quả này thể hiện nỗ lực vượt bậc của chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược về an ninh năng lượng quốc gia.

Du khách thích thú trải nghiệm tham quan, chụp ảnh mùa quả chín tại phường Chũ.

Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng

Tận dụng thời điểm "vàng" cho các hoạt động mua sắm, tiêu dùng cuối năm tại tỉnh Bắc Ninh, hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi đang được các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai. Điều này góp phần phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh cả năm đạt 11,5% như mục tiêu đề ra.