Phát động phong trào học tiếng Anh trong các trường phổ thông trên toàn quốc

Ngày 23/12, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh (tỉnh Thái Bình), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ phát động phong trào học tiếng Anh, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng tiếng Anh trong các trường phổ thông trên quy mô toàn quốc.
Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.

Ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đây là việc cụ thể hóa Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thực tế, ngành giáo dục đã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ từ việc học sinh được tiếp cận học tiếng Anh đến nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngoại ngữ là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Môn Ngoại ngữ giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ, ngoại ngữ để sử dụng một cách tự tin, hiệu quả phục vụ cho học tập và giao tiếp.

Trong các ngoại ngữ, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc học ngoại ngữ, trước hết là tiếng Anh trở thành yêu cầu cấp thiết trong xu thế mở cửa phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập toàn cầu hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị ngành giáo dục các địa phương trong toàn quốc tổ chức phát động phong trào học và sử dụng tiếng Anh trong các trường phổ thông; nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, coi đây là một hoạt động mang tính thực tiễn và sáng tạo, khơi dậy niềm hứng thú và thái độ học tập nghiêm túc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của địa phương.

Các cơ sở giáo dục, bên cạnh việc dạy và học ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức triển khai nhiều hoạt động giáo dục hỗ trợ việc dạy học ngoại ngữ như: thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm tiếng Anh; ngày hội nói tiếng Anh; trại hè ngoại ngữ…

Đối với cán bộ, giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị nghiên cứu, tham khảo và sử dụng hiệu quả Bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ; mong muốn các thầy cô vượt qua những rào cản, trở ngại về tâm lý, gương mẫu tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.