Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện (TMT Motors):

Ô-tô điện mini sẽ là xu hướng di chuyển trong tương lai ở Việt Nam

Cuối tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Ô-tô TMT (TMT Motors) đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe điện của Liên doanh GM-HongGuang MiniEV-mẫu ô-tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm vừa qua. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện của TMT Motors một số vấn đề chung quanh mẫu xe điện này.
Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện (TMT Motors)
Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện (TMT Motors)

Trước đó, ngày 18/2/2023, TMT Motors đã ký hợp tác chiến lược với Liên doanh SGMW (Liên doanh ba bên giữa các công ty SAIC, General Motors và Wuling) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô-tô điện SGMW tại Việt Nam. Mẫu ô tô điện HongGuang MiniEV đang được TMT Motors lắp ráp tại nhà máy ô-tô Cửu Long (tỉnh Hưng Yên). Dự kiến, trong tương lai, TMT Motors sẽ giới thiệu thêm các mẫu ô-tô điện chất lượng khác theo lộ trình hợp tác chiến lược với Liên doanh GM-SGMW.

PV: Được biết mẫu xe điện của liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm qua, xin ông lý giải về sự thành công của mẫu xe này?

Ông Hồ Hải An: Xe điện của Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV là mẫu xe nhỏ gọn nhưng bảo đảm đủ 4 chỗ ngồi, thuận tiện cho việc di chuyển trong đô thị; sạc điện dễ dàng bằng điện dân dụng 220V tiếp địa.

Với giá bán rất hợp lý (239 đến 279 triệu đồng); chi phí sạc điện rẻ hơn đổ xăng xe máy, mẫu xe điện mini này được sản xuất theo tiêu chuẩn của hãng General Motor (GM-Hoa Kỳ) toàn cầu, do đó, chất lượng của mẫu xe rất ổn định.

TMT Motors tổ chức sự kiện ra mắt và lái thử xe điện HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

TMT Motors tổ chức sự kiện ra mắt và lái thử xe điện HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

Sau sự kiện ra mắt và lái thử xe điện HongGuang MiniEV tại Việt Nam, khoảng 95% khách hàng bày tỏ hài lòng về chất lượng sau khi lái thử, nhiều khách hàng bất ngờ trước khả năng vận hành và cảm giác lái của xe điện. Xe được trang bị các tính năng an toàn như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD,...

Xe cũng được Tổ chức CNAS cấp chứng nhận an toàn về “Bảo vệ hành khách khi ô tô va chạm trực diện” và “Yêu cầu an toàn đối với xe điện sau va chạm”. Ngoài ra, xe còn có ưu điểm dễ lái, dễ đỗ, dễ luồn lách di chuyển, chi phí vận hành hết sức tiết kiệm,… nên đã tạo ra sức hút đối với người dùng.

PV: Xe điện HongQuang MiniEV do TMT Motor sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam có đạt chất lượng giống như xe sản xuất và tiêu thụ tại các nước khác hay không? gì bảo đảm cam kết chất lượng tương đương?

Ông Hồ Hải An: Xe điện HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu giám sát, xuất xưởng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại Nhà máy ô-tô điện có công suất ban đầu khoảng 30 nghìn xe/năm của TMT Motors tại Hưng Yên.

Do vậy, về mặt chất lượng, sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng xuất xưởng của GM toàn cầu. Đây là lý do người tiêu dùng có thể tin tưởng và an tâm về chất lượng của xe điện Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV tại thị trường Việt Nam.

Xe điện tại điểm sạc công cộng tại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc).

Xe điện tại điểm sạc công cộng tại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc).

Xe điện HongGuang MiniEV được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Liên doanh GM (Mỹ), được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu giám sát, xuất xưởng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại Nhà máy ô-tô điện của TMT Motors tại Hưng Yên, công suất ban đầu khoảng 30 nghìn xe/năm. Về mặt chất lượng, chúng tôi khẳng định sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng xuất xưởng của GM toàn cầu".

Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện TMT Motors.

Ông Hồ Hải An, Tổng Giám đốc Xe điện TMT Motors.

PV: Do xe điện chỉ sạc pin được tại nhà và thiếu tính năng sạc nhanh, người tiêu dùng nhận định đây là điểm bất tiện đối với nhiều gia đình ở Hà Nội và các đô thị lớn nhà cửa chật hẹp, lại thiếu điểm sạc công cộng. Vậy công ty sẽ khắc phục những điểm yếu này như thế nào trong thời gian tới?

Ông Hồ Hải An: Theo kinh nghiệm tại thị trường Trung Quốc đi trước (thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 7 triệu xe bán ra trong năm 2022), khoảng 80% khách hàng chủ yếu sạc điện tại nhà. Và đây là xu hướng chính của xe điện trong tương lai. Sạc điện tại nhà là tính năng hữu ích, tiện dụng của xe điện HongGuang MiniEV đối với người sử dụng.

Mẫu xe điện này được trang bị bộ sạc kèm theo xe có công suất sạc 1,5 kW (tương đương công suất 1 nồi lẩu) giúp xe sạc pin dễ dàng như sạc điện thoại tại bất cứ đâu có nguồn điện dân dụng 220V, không bắt buộc chỉ sạc tại trạm sạc chuyên dụng như một số xe điện khác. Mẫu xe này hướng đến người dùng có nhu cầu di chuyển hằng ngày với cự ly 120-170km, chỉ cần sạc qua đêm là có thể yên tâm sử dụng cả ngày.

PV: Nhiều người lo ngại, xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc, trang thiết bị trên xe khá cơ bản, liệu xe điện của liên doanh này có tái diễn “làn sóng” xe máy giá rẻ Trung Quốc trước đây không?

Ông Hồ Hải An: Cần phải khẳng định rằng, xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV không phải là một chiếc xe hoàn toàn Trung Quốc. Đây là sản phẩm liên doanh, trong đó đối tác Mỹ chiếm 44% cổ phần, đối tác Trung Quốc 56% cổ phần. Trong liên doanh này, hãng GM đóng vai trò chịu trách nhiệm giám sát sản xuất theo chất lượng của GM toàn cầu. Do đó, chất lượng của sản phẩm được bảo đảm thống nhất toàn cầu, chỉ sau gần 4 năm kể từ khi ra mắt, đến nay mẫu xe này đã tiêu thụ 1,5 triệu chiếc trên thế giới.

Mặc dù xe có giá bán thấp nhất thị trường, phù hợp người thu nhập trung bình, song xe điện vẫn có một số tính năng hiện đại như camera lùi, cảm biến áp suất lốp (trực tiếp), đèn led định vị ban ngày cùng dải đèn led trang trí thường chỉ có ở xe hạng sang. Với thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn đủ 4 chỗ ngồi, màu sắc bắt mắt, hiện đại, có các tính năng hữu dụng như kết nối Bluetooth, đài FM, màn hình hiển thị Digital LCD,... do đó đây là mẫu xe được người dân rất ưa chuộng.

Kiểm tra sản phẩm xe điện trước khi xuất xưởng.

Kiểm tra sản phẩm xe điện trước khi xuất xưởng.

PV: Tại Trung Quốc và một số quốc gia khác, bối cảnh nghiên cứu, phát triển ô tô điện nói chung và ô-tô điện cỡ nhỏ ra sao? So với họ, chính sách của nước ta có gì khác biệt?

Ông Hồ Hải An: Về ô-tô điện, Trung Quốc đang nổi lên là quốc gia phát triển xe điện mạnh nhất thế giới. Họ có tầm nhìn và sự chuẩn bị về công nghệ xe điện từ sớm và vượt lên nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác. Hiện nay tại Trung Quốc, cứ 3 chiếc ô-tô du lịch được bán ra thì có 1 chiếc chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, vượt xa châu Âu, Mỹ và các nước phát triển với tỷ lệ từ 10 đến 15% xe điện. Không chỉ Trung Quốc, ô-tô điện mini là xu hướng ở nhiều quốc gia, rất phổ biến ở nhiều đô thị, là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều người dân.

Nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc và một số nước trong khu vực hiện nay đã có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư lớn của nước ngoài, hướng đến xuất khẩu. Các quốc gia đó không những có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất mà khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Hiện nay, ở nước ta, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe ô-tô nguyên chiếc khoảng 4 tỷ USD. Theo định hướng tới đây, Việt Nam là nước xuất khẩu xe điện thì việc Nhà nước hoạch định các chính sách phù hợp nhằm khuyến khích phát triển xe điện như các quốc gia khác đang áp dụng là rất cần thiết.


Kiểm tra sản phẩm ô-tô điện tại Nhà máy sản xuất xe điện tại Nhà máy sản xuất ô-tô của Liên doanh GM – SGMW ở thành phố Liễu Châu (Trung Quốc).

Kiểm tra sản phẩm ô-tô điện tại Nhà máy sản xuất xe điện tại Nhà máy sản xuất ô-tô của Liên doanh GM – SGMW ở thành phố Liễu Châu (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, ô-tô điện mini sẽ là xu hướng của người dùng để người dân có thể từng bước thay thế dần dần phương tiện di chuyển từ xe máy đã hết hạn sử dụng sang ô-tô điện. Với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao, việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.

Ngoài ra, người tiêu dùng đang được miễn phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ đối với dòng ô-tô điện (từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025). Chính vì vậy, việc sử dụng ô-tô điện mini - một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai. Chính phủ Việt Nam đang tạo nhiều điều kiện như miễn thuế nhập khẩu với điều kiện nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện đáp ứng sản lượng chung và sản phẩm riêng theo quy định. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm từ 15% xuống 3% từ nay đến tháng 2/2027.

PV: Không ít người lo ngại, nếu xe điện mini giá phổ thông bùng nổ, hạ tầng sẽ không theo kịp và dẫn tới ùn tắc giao thông trong đô thị, ông nghĩ sao?

Ông Hồ Hải An: Việc chuyển đổi từ xe máy sang ô-tô là động lực để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông của một quốc gia. Tôi lấy thí dụ, cách đây 20 năm, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), số lượng xe máy còn nhiều hơn so với Việt Nam hiện nay. Nhưng chỉ sau 20 năm quy hoạch, thành phố Thượng Hải đã vắng bóng xe máy cả bên phố cũ và phố mới, đường phố chủ yếu là ô tô do việc quy hoạch đô thị của họ có tầm nhìn 50 năm. Như vậy, việc quy hoạch giao thông tại đô thị có tầm nhìn dài hạn sẽ quyết định sự thích nghi với xu hướng phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai.

PV: Đầu tư sản xuất ô-tô, đặc biệt là ô-tô điện tại Việt Nam, TMT Motor có thuận lợi và khó khăn gì? Doanh nghiệp kiến nghị gì với Nhà nước về chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô-tô nói riêng và xe điện nói chung phát triển?

Ông Hồ Hải An: Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai. Năm 2021, Việt Nam đã ký cam kết COP26 cùng 150 quốc gia với mục tiêu đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về 0, đồng thời tuyên bố: “Sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ. Việt Nam cũng đã tham gia cam kết cắt giảm 30% phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức phát thải năm 2020”.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giai đoạn 2022-2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ từng bước hạn chế tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai.

Sự bùng nổ xe điện trên toàn cầu cho thấy xe điện đang là xu thế di chuyển của tương lai.

Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện, đặc biệt là xe ô-tô điện mini-phương tiện nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển đô thị. Doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ có lộ trình cụ thể trong việc triển khai các cam kết với quốc tế và áp dụng chính sách hạn chế xe máy, khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Với sự khai mở dòng xe ô-tô mini điện tại Việt Nam - mẫu xe điện của Liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV, TMT Motors hy vọng mang đến một lựa chọn di chuyển mới phù hợp định hướng, chủ trương của Chính phủ cũng như điều kiện, nhu cầu của người tiêu dùng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.