Ô tô địa hình - Công phu nghề chơi mới

NDĐT-Từ chiếc xe cũ, chỉ khoảng 40-50 triệu đồng, qua tay một thợ ô tô địa hình đã có thể biến thành ''chú ngựa sắt'' hoàn hảo chinh phục những đoạn đường lỗi lõm, thậm chí gấp khúc 90 độ. Với dân chơi xe địa hình (off-roader) chuyên nghiệp, sự mạo hiểm khi vượt qua những đoạn đường khó là thứ men say gắn họ với môn thể thao còn nhiều mới mẻ.
Môn chơi ô tô địa hình không tốn tiền và nguy hiểm như nhiều người nghĩ.
Môn chơi ô tô địa hình không tốn tiền và nguy hiểm như nhiều người nghĩ.

Nói đến chơi xe, nhất là đối với xe địa hình, nhiều người sẽ nghĩ đến những chi phí đắt đỏ lên tới hàng tỷ bạc, nhưng trên thực tế hầu hết các chiếc xe ô tô địa hình ở Việt Nam đều có giá không quá 1 tỷ đồng. Người chơi xe phía Bắc hay có cụm từ "chế, tráo, cắt, gọt’’, để thể hiện các công đoạn sửa sang, thay thế phụ tùng. Anh khá tiền có thể đặt nguyên cả bộ phụ tùng xe từ nước ngoài với giá cả tỷ đồng, nhưng phần lớn các tay đua Việt Nam đều chọn cách "chế, tráo, cắt, gọt’’ , nội địa hoá là chính cho ’’chú ngựa sắt’’ đáng yêu của mình.

Chi phí ban đầu khá rẻ, người chơi thường chọn mua những chiếc xe hai cầu càng cũ càng tốt. Theo anh Phùng Hoàng Minh, nhân viên FPT, người có thâm niên chơi xe 7 năm, các xe đời mới thường sử dụng hệ điều hành điện tử mà những thiết bị này lại dễ hỏng hóc khi đi vào địa hình lầy lội, ẩm thấp ở nơi rừng sâu, núi thẳm. Thế nên, những chiếc xe đã qua 15 năm, thậm chí 20 năm sử dụng là đối tượng để các tay chơi xe tìm đến.

Phần “độ” xe mới là nơi để thể hiện khả năng chơi xe của từng người và đây cũng là phần tốn kém nhất. Chi phí bao nhiêu phụ thuộc khả năng hiểu biết về cơ khí cũng như độ chơi từng người. Khéo tay, giàu sáng tạo chỉ mất khoảng 200 triệu đồng cũng có thể tạo nên ’’chú ngựa chiến’’ khiến nhiều đồng đội ’’lác mắt’’.

Cũng vì chi phí độ xe khá tốn kém và đòi hỏi nhiều lần "chế, tráo, cắt, gọt’’ nên rất nhiều tay đua đã bỏ công việc thường ngày để chuyển sang mở ga-ra ô tô riêng. Những người có ga-ra thường đỡ được rất nhiều khoản tiền thay thế, sửa chữa, đồng thời cũng tiện ’’giao lưu’’, đổi đồ với xe khác. Còn với người nhiều tiền, họ thường sắm cả bộ phụ tùng từ nước ngoài để tạo nên những chiếc xe khá hoàn chỉnh và chắc chắn cũng ít ’’nằm bẹp’’ giữa đường hơn những chiếc xe qua tay các ’’nhà sản xuất trong nước’’.

Là môn chơi đòi hỏi những hiểu biết về cơ khí nên hầu hết người chơi đều phải tự đào tạo và học hỏi từ đồng đội để biết sửa chữa xe khi cần. Hỏng hóc vặt, rất nhiều tay đua có thể tự sửa chữa để đưa xe về ga-ra gần nhất, nếu nặng hơn thì nhiều người phải gọi đồng đội ứng cứu. Thế nên, hầu hết các xe đua địa hình đều trang bị bộ phận tời, móc khá chuyên nghiệp để sẵn sàng khi bí.

Điều khiến nhiều người còn e ngại khi đến với môn thể thao này là sự mạo hiểm, nhưng trên thực tế đây là môn khá an toàn. Anh Nguyễn Đức Hiền, người vừa giành giải ba ở cuộc thi Halong Challenge 2012 ở Tuần Châu đầu tháng 6 này, cho biết: "Đặc điểm của môn này là đi trên địa hình khó nên người lái xe không thể đi nhanh mà phải tùy thuộc vào địa hình cụ thể để đưa ra quyết định’’. Anh Phùng Hoàng Minh cũng cho biết, môn đua xe địa hình an toàn hơn đua xe tốc độ khá nhiều, bởi khi đi với tốc độ thấp thì các tay đua sẽ có nhiều thời gian cân nhắc, xử lý tình huống hơn.

Nguy cơ lớn nhất với các tay đua nằm ở việc đi ở những đoạn gấp khúc lớn dễ xảy ra chuyện lật xe. Tuy nhiên, phần lớn các xe đều được trang bị khung chống lật, người đi xe phải đội mũ bảo hiểm và cơ thể được dính chặt vào ghế lái nên khi bị lật nhẹ thì thường không xảy ra chấn thương. Bản thân anh Phùng Hoàng Minh và Nguyễn Đức Hiền từng vài lần bị lật xe nhưng chưa bao giờ bị xây xước.

Yếu tố khiến những người chơi say mê môn thể thao này chính là họ được thể hiện cái chất nam tính của mình một cách trọn vẹn. Có những lúc phải loay hoay bên chiếc xe hỏng hai ngày trời trong rừng hoặc những khi phải thức trọn đêm để hoàn thiện cho chiếc xe nhằm kịp cuộc thi vào sáng hôm sau, họ được cùng nhau trải nghiệm, thử thách chính bản thân. Khi chinh phục được những đoạn đường khó, họ lại khao khát tìm đến những cung đường khó khăn hơn để tiếp tục hoàn thiện khả năng chuyên môn và từng bước đưa môn thể thao còn nhiều mới lạ này hòa nhập cùng thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.