Nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực đường sắt đô thị

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống đường sắt đô thị là điều kiện tiên quyết bảo đảm hiệu quả toàn diện từ đầu tư, xây dựng đến quản lý, vận hành.

Phòng điều khiển trung tâm (OCC) của tuyến Metro số 1, đặt tại depot Long Bình, được xem là “bộ não” giúp vận hành tuyến Metro số 1 thông suốt. (Ảnh THẾ ANH)
Phòng điều khiển trung tâm (OCC) của tuyến Metro số 1, đặt tại depot Long Bình, được xem là “bộ não” giúp vận hành tuyến Metro số 1 thông suốt. (Ảnh THẾ ANH)

Nhận thức rõ yêu cầu đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông qua Đề án đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn đến năm 2035, hướng tới đáp ứng các chuẩn mực quốc tế và phục vụ mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.

Cần 30.000 nhân lực kỹ thuật, vận hành

Theo đề án, từ nay đến năm 2030, thành phố cần khoảng 70.000 người phục vụ quá trình đầu tư, phát triển hệ thống Metro với các vị trí như: Nhân lực quản lý dự án, nhân lực vận hành khai thác, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, tư vấn-thiết kế...

Trong đó, nhân lực cho khối vận hành-khai thác, công nhân kỹ thuật cần số lượng rất lớn, khoảng 30.000 người; nhân lực xây dựng khoảng 12.000 người. Thành phố cũng lên kế hoạch đào tạo cho giai đoạn 2030-2045, với số lượng nhân sự gần gấp đôi so với giai đoạn 2025-2030 để phù hợp với nhu cầu phát triển và đầu tư hệ thống Metro lên đến 500 km.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết: Để phục vụ vận hành tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên, công ty đã đào tạo đội ngũ 500 người thuộc bộ phận vận hành như nhân viên nhà ga, quản lý nhà ga, kỹ thuật viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ và nhân viên bảo dưỡng; trong đó, nhân viên nhà ga chiếm hơn 50%.

Đồng thời, trong quá trình thi công tuyến Metro số 1, các nhà thầu quốc tế đã tổ chức đào tạo trực tiếp tại depot, hướng dẫn quy trình vận hành thiết bị thật như: Tín hiệu, điều khiển chạy tàu, hệ thống phòng cháy, chữa cháy…

Đây là giai đoạn đào tạo sát thực tế nhất, giúp đội ngũ kỹ thuật Việt Nam trực tiếp tiếp cận công nghệ của hệ thống Metro. Bên cạnh đó, HURC1 thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì; trong đó, Xí nghiệp vận hành sẽ đảm nhiệm điều hành hoạt động hằng ngày, tập trung đội ngũ lái tàu, nhân viên nhà ga và các bộ phận hỗ trợ; Xí nghiệp bảo trì làm công tác bảo trì, bảo dưỡng.

Chị Phạm Thị Thu Thảo, Đội trưởng vận hành kiêm lái tàu của tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chia sẻ: Để ngồi vào ca-bin lái tàu, tôi đã trải qua 3 năm đào tạo. Nghề lái tàu Metro hoàn toàn mới ở Việt Nam với những tiêu chuẩn quốc tế, đòi hỏi kiến thức chuyên ngành nên học viên phải chịu khó học hỏi, nhất là khâu thực hành. Theo quy định, mỗi nhân viên lái tàu chúng tôi làm việc không quá 4 giờ/ngày, cứ bốn ngày làm việc sẽ nghỉ một ngày.

Theo Sở Xây dựng thành phố, các chuyên ngành chính sẽ được đào tạo gồm: Kỹ thuật hạ tầng và công trình đường sắt đô thị; Tín hiệu, điều khiển và tự động hóa; Cung cấp điện và điện khí hóa; Phương tiện và cơ khí đường sắt; Quản lý vận hành và dịch vụ; Quản lý bảo trì, sửa chữa; Công nghệ thông tin và dữ liệu vận hành; Đô thị hóa, quy hoạch giao thông và TOD; Môi trường, an toàn và phòng, chống rủi ro...

Đào tạo theo định hướng hội nhập quốc tế

Đường sắt đô thị là một trong những công trình trọng điểm nhất của thành phố trong nhiều thập kỷ tới. Nhưng để Metro thật sự trở thành “mạch máu giao thông”, yếu tố quyết định vẫn là con người. Không có nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng hiện đại cũng không thể vận hành an toàn, hiệu quả.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết: Ban quản lý đặt mục tiêu nội địa hóa dần các hạng mục thi công, từ kết cấu hầm đến hệ thống tín hiệu, giúp doanh nghiệp trong nước làm chủ kỹ thuật, nhất là với tuyến Metro số 2 sắp khởi công tới đây. Do đó, công tác đào tạo, chuẩn hóa nguồn nhân lực cần phải được thành phố ưu tiên, xem là yếu tố quyết định.

Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống Metro của thành phố xác định, mô hình đào tạo phải kết hợp lý thuyết với thực hành thực tế tại các tuyến Metro, trung tâm điều khiển và các doanh nghiệp vận hành Metro; bảo đảm nhân sự sau đào tạo có kỹ năng thực tiễn vững chắc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Mạnh Cường: Trong bối cảnh thành phố đang đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị thì yêu cầu về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện và giám sát quản lý các dự án Metro ngày càng trở nên cấp thiết. Thực tế, tình trạng thiếu hụt tập trung tại các vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên ngành, kỹ năng tích hợp liên ngành và khả năng xử lý các vấn đề kỹ thuật-pháp lý đặc thù trong lĩnh vực Metro.

Vì vậy, các sở phải phối hợp với các đơn vị vận hành, tư vấn thiết kế, thi công trong lĩnh vực đường sắt và chuyên gia trong, ngoài nước trong quá trình đào tạo nhằm cập nhật nội dung chuyên đề, công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật theo định hướng hội nhập quốc tế.

Trước mắt, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phải chủ trì, phối hợp với các trường đại học có đào tạo chuyên ngành đường sắt xây dựng, hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo chính quy các cấp độ (đại học, sau đại học) cho lĩnh vực đường sắt đô thị, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tiến độ triển khai của đề án.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho đường sắt đô thị không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là bước chuẩn bị chiến lược cho tương lai của thành phố. Thành phố muốn phát triển hiện đại không thể thiếu hệ thống giao thông công cộng mạnh và hệ thống Metro không thể vận hành bền vững nếu thiếu lực lượng nhân sự chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.