Nỗ lực chuyển giao công nghệ, hình thành ngành công nghiệp đường sắt

Chiều tối 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Sau khi nghe các bộ, ngành tham luận, kết luận cuộc họp, nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc, trong đó có tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, từ nay đến lúc khởi công dự án này, còn rất nhiều việc phải làm, do đó phải xây dựng lộ trình, căn cứ vào đó để lãnh đạo, chỉ đạo.

Thủ tướng ấn định ngày 19/12/2025 đồng loạt khởi công dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng tại 5 điểm trên tuyến đường sắt dài 400km này; trên cơ sở đường găng tiến độ như vậy, các bộ, ngành phải cụ thể hóa các công việc, báo cáo lại Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để từ đó giao nhiệm vụ các bộ, ngành phải hoàn thành các công việc với thời gian cụ thể để chuẩn bị cho khởi công; trong đó phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ hình thành bộ tiêu chuẩn của Việt Nam liên quan đường sắt; nỗ lực hình thành công nghiệp đường sắt.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Về tư vấn, Thủ tướng đề nghị phải chủ động, làm việc với phía đối tác; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi; kiến nghị các cơ chế, chính sách mới...

Thủ tướng yêu cầu cần chốt hướng tuyến để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng; các bộ, ngành cụ thể hóa việc dự toán vốn đầu tư cụ thể tuyến đường; xác định sử dụng nhiều loại vốn, trong đó có vốn tự có; sử dụng quỹ 500 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để phát triển hạ tầng chiến lược; vốn hợp tác công tư…; làm rõ các thông số khảo sát kỹ thuật liên quan địa chất; phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ để đề xuất điều chỉnh vấn đề liên quan các vấn đề kỹ thuật, lao động đất đai; giải quyết tốt các vấn đề liên quan đất quốc phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Về Hiệp định nối ray, vay vốn cho dự án, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng cần làm việc cụ thể với đối tác; lưu ý, việc vay vốn phải căn cứ khả năng của đất nước.

Về chuyển giao công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề cốt lõi, trong đó đặc biệt là sản xuất đầu máy - hạng mục quan trọng nhất của dự án, tiếp đó là hệ thống điều khiển, đường ray, toa xe…; khuyến khích các doanh nghiệp đàm phán với phía đối tác để chuyển giao công nghệ; tích cực đào tạo nhân lực phục vụ ngành đường sắt; Bộ Công thương có trách nhiệm xây dựng và hình thành công nghiệp đường sắt.

Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng cho rằng công việc vẫn rời rạc, do đó cần rút kinh nghiệm và tăng cường quản lý, phát huy vai trò bộ máy giúp việc, theo dõi giúp Chính phủ, Ban Chỉ đạo việc này.

Về phương án vốn thì Bộ Tài chính phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện việc này. Thủ tướng yêu cầu hằng tuần báo cáo tiến độ triển khai dự án này.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Nhân cuộc họp, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... cần làm việc lại cụ thể với Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed để tìm hiểu khả năng doanh nghiệp này tham gia dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam trên tinh thần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia thực hiện các dự án đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.