Ninh Bình phấn đấu thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam

Tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập hội tụ hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo; không gian du lịch trải dài từ miền núi-trung du, đồng bằng-sinh thái ngập nước cho tới khu vực ven biển giàu tiềm năng nghỉ dưỡng, khám phá và trải nghiệm.

Trục đường lễ hội tại Sun Urban City Hà Nam.
Trục đường lễ hội tại Sun Urban City Hà Nam.

Những năm qua, du lịch tỉnh Ninh Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo dựng được hình ảnh hấp dẫn, thân thiện đến du khách trong nước và quốc tế. Sự kết hợp hài hòa giữa du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái, nông nghiệp và công nghiệp sáng tạo đã tạo nên một bức tranh du lịch đa dạng, phong phú, mang đến những trải nghiệm độc đáo.

Ninh Bình có những điểm đến với thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch trong nước và khu vực, tiêu biểu như: Chùa Tam Chúc, Chùa Bái Đính - trung tâm Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á; Phủ Giầy, Đền Trần - các trung tâm văn hóa tâm linh nổi tiếng. Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, thẩm mỹ và văn hóa đã được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, cũng là di sản hỗn hợp duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại; Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu Ramsar Vân Long và Vườn quốc gia Xuân Thủy - những vùng sinh thái tiêu biểu mang tầm khu vực và toàn cầu.

Cùng với đó, tỉnh có nhiều di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Tri thức dân gian Phở Nam Định là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ nổi tiếng như chiếu cói Kim Sơn, thêu ren Ninh Hải, gốm Bồ Bát, mộc Phúc Lộc, đá Ninh Vân, làng nghề đúc đồng Tống Xá, chạm khắc gỗ La Xuyên, rối nước làng Rạch, làng nghề cây cảnh Vị Khê, Trống Đọi Tam…

Tỉnh Ninh Bình có gần 5 nghìn di tích đã kiểm kê, trong đó có 8 Di tích quốc gia đặc biệt cùng 33 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ninh Bình cũng là trung tâm kết tinh văn hóa vùng châu thổ-ven biển Bắc Bộ với mạng lưới lễ hội truyền thống, làng nghề đặc sắc (dệt Nam Định, đá mỹ nghệ Ninh Vân, đúc đồng Ý Yên…); ẩm thực phong phú (phở bò Nam Định, dê núi Ninh Bình, chuối ngự Hà Nam...) và các loại hình nghệ thuật dân gian như hát chèo, chầu văn, ca trù được bảo tồn tốt.

Toàn tỉnh có hơn 1.500 cơ sở lưu trú du lịch với gần 20 nghìn phòng nghỉ; 75 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; hàng chục nghìn lao động đang trực tiếp và gián tiếp tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Dự báo năm 2025, tổng lượng khách đến tỉnh Ninh Bình ước đạt gần 20 triệu lượt, trong đó có hơn 2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt hơn 15.500 tỷ đồng. Mục tiêu giai đoạn 2025-2030, Ninh Bình phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực. Với tiềm năng lợi thế và tốc độ phát triển như hiện nay, tin rằng Ninh Bình sẽ trở thành một động lực, cực tăng trưởng du lịch mới của cả nước trong tương lai không xa.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, địa phương đã khai thác hiệu quả tiềm năng di sản văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, nghệ thuật đặc sắc để phát triển du lịch. Tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút nguồn lực trong và ngoài nước. Để phát huy lợi thế và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, đánh giá tiềm năng, hiện trạng của các điểm đến trong tỉnh; tổ chức tọa đàm “Định hướng, giải pháp phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình trong không gian mới” với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và đại diện các địa phương.

Tọa đàm đã đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc quy hoạch, tổ chức lại không gian phát triển du lịch mới, bảo đảm tính đồng bộ và kết nối tạo nên tam giác phát triển du lịch bổ trợ; xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc gia và khu vực; tăng cường chuyển đổi số; phát triển cơ sở hạ tầng; xây dựng sản phẩm mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp nhận diện đầy đủ tiềm năng du lịch của tỉnh để đầu tư xây dựng các chương trình tour, tuyến, sản phẩm chất lượng, có tính liên thông, kết nối nhằm thu hút du khách.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.