Những lỗ hổng chui lọt... bảo vật

Sự kiện ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia trong danh sách công nhận đợt 4, năm 2015, trưng bày tại Điện Thái Hòa, thành phố Huế, bị xâm hại nghiêm trọng cho thấy những lỗ hổng trong công tác bảo vệ hiện vật quý, và cả trong hoạt động khai thác di sản phục vụ du lịch.
Hình ảnh ngai vua triều Nguyễn lưu trong Hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. (Nguồn Cục Di sản văn hóa)
Hình ảnh ngai vua triều Nguyễn lưu trong Hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. (Nguồn Cục Di sản văn hóa)

Không thể vãn hồi

Dù trình độ của các nghệ nhân, thợ làm đồ gỗ, đồ sơn thếp ngày nay có thể giúp phục chế hiện vật ngai vua triều Nguyễn, đưa nó về nguyên dạng nhưng giá trị cũng như ý nghĩa bảo tồn bảo vật đã bị suy giảm rất nhiều, không thể vãn hồi.

Đáng nói, trước sự việc này, đã từng có những bảo vật quốc gia bị xâm hại. Một trong những sự cố nghiêm trọng của công tác bảo quản bảo vật quốc gia gây bàng hoàng dư luận (đầu năm 2019) chính là việc vệ sinh làm hỏng bề mặt bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Trí, nhan đề Vườn xuân Trung Nam Bắc, kích thước 200x540cm, sáng tác trong giai đoạn 1969-1989.

Bức tranh được trưng bày thường xuyên tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, là một điểm nhấn tham quan của du khách, là tài liệu nghiên cứu trực quan sinh động về nghệ thuật và kỹ thuật sáng tác của một bậc tài danh của mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Nhưng bảo vật ấy đã được “vệ sinh” một cách cẩu thả, thiếu hiểu biết về chất liệu hội họa sơn mài qua thời gian. Từ vụ việc nghiêm trọng này, nhiều họa sĩ, nhà quản lý hoạt động mỹ thuật đã lên tiếng về tình trạng “không thể cứu chữa”, bởi bức tranh đã bị mất “phần hồn” của chính nó.

Trước đó, đầu năm 2014, lại vẫn là để “vệ sinh” sạch sẽ hiện vật, phục vụ lễ đón bằng công nhận Bảo vật quốc gia cho tấm bia Sùng Thiện Diên Linh chùa Long Đọi Sơn (tỉnh Hà Nam), người ta chà xát bằng đá mài, bàn chải sắt, giấy ráp cho bớt rêu phong trên chính bảo vật này. Hậu quả là làm xuất hiện vô số vết chầy xước trên bề mặt bia, không thể khắc phục.

Cần nâng cao nhận thức về “sống cùng di sản”

Tính đến đợt công nhận gần đây nhất, đợt 13, cuối năm 2024, cả nước hiện có 327 hiện vật và nhóm hiện vật đã được ghi danh Bảo vật quốc gia, hầu hết là hiện vật đã trải qua hàng trăm năm song hành chứng kiến những bước chuyển mình của lịch sử dân tộc.

Theo Điều 44 về Công nhận, công nhận bổ sung, hủy bỏ công nhận bảo vật quốc gia, Luật Di sản văn hóa/ Luật số: 45/2024/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, tiêu chí đầu tiên để một hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia “là hiện vật gốc độc bản”. Điều đó mặc nhiên cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ nguyên trạng bảo vật để từ đó mới có thể phát huy tối đa giá trị của bảo vật quốc gia trong cuộc sống hôm nay.

Sự việc xảy ra với ngai vua triều Nguyễn gợi ra nhiều vấn đề về sự cân bằng giữa bảo vệ và khai thác, phát huy giá trị của di sản nói chung, của bảo vật nói riêng, để con người hôm nay, con cháu chúng ta mai sau sống chung với di sản, bảo vật một cách lâu dài nhất có thể.

Rõ ràng, đã có một sự xem nhẹ việc tuyển chọn, huấn luyện/tập huấn thường xuyên một đội ngũ bảo vệ chuyên trách cũng như việc lập hàng rào bảo vệ chuyên nghiệp tại một số điểm trọng yếu trong quần thể di tích Đại Nội Huế.

Bên cạnh đó, sự chú trọng thái quá vào việc khai thác di sản, bảo vật phục vụ những nhu cầu tổ chức sự kiện/đại sự kiện nhằm thu hút số đông công chúng cũng đang bộc lộ mặt trái của tâm lý tận dụng/tận thu từ di sản, bảo vật của các đơn vị, cá nhân hữu trách. Sự việc hai lần mô phỏng bắn súng thần công trên Kỳ đài Huế thất bại và thậm chí gây rủi ro cho chính công chúng tham dự sự kiện, diễn ra trong khoảng thời gian tháng 2-4/2025 vừa qua là thí dụ điển hình cho tình trạng này. Tâm lý tận dụng đó dẫn đến việc rút ngắn, thậm chí bỏ qua các yêu cầu nghiên cứu cơ bản, từ nghiên cứu bối cảnh lịch sử và ý nghĩa một hoạt động có tính chất nghi lễ tới nghiên cứu cách thức đưa hoạt động đó vào bối cảnh hiện tại với đầy đủ các điều kiện tương ứng cũng như xây dựng từng bước thử nghiệm nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham dự.

Chín khẩu súng thần công hiện được trưng bày bên Kỳ đài Huế, tức là bộ Cửu vị thần công, đã được công nhận bảo vật quốc gia đợt 1, năm 2012. Việc mô phỏng bắn súng thần công này đã được chính quyền thành phố Huế chủ trương tổ chức định kỳ vào tối thứ bảy, nhằm tạo sự kiện độc đáo, riêng có của Huế, góp phần tăng lượng du khách đến Huế dịp cuối tuần.

Nỗi buồn, sự mất mát hiện hữu liên quan bảo vật quốc gia ở Huế vừa qua, ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nam cách đây chưa lâu là những bài học vô cùng thấm thía cho tất cả các cơ quan, đơn vị công lập, các tổ chức tư nhân và cá nhân đang lưu giữ, trưng bày những bảo vật và nhiều hiện vật quý giá khác-tinh hoa của văn hóa, lịch sử dân tộc.

Ngày 25/5/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 4623/VPCP-KGVX về việc xử lý thông tin phản ánh về bảo vật quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn”. Theo đó, bên cạnh bốn yêu cầu đối với Ủy ban nhân dân thành phố Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đồng thời có ý kiến: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá công tác trưng bày, bảo quản, bảo vệ và các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn các bảo vật quốc gia trên toàn quốc; kịp thời tăng cường biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn các bảo vật quốc gia đã được công nhận và hiện vật, cổ vật có giá trị tại các di tích, danh lam thắng cảnh theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/6/2025.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.